Lao động về chăm sóc y tế tại Nhật có thể được làm việc vô thời hạn

(khoahocdoisong.vn) - Chương trình đưa ứng viên điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam đi Nhật Bản được thực hiện dựa theo Hiệp định đối tác kinh tế Nhật Việt (gọi tắt là JVEPA) được ký kết ngày 15/12/2008 và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/10/2009.

Việt Nam là nước thứ 3 sau Indonesia và Philippines có thỏa thuận đưa điều dưỡng viên và hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản. Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH vừa tổ chức họp báo nhằm thông báo các điều kiện tuyển lao động làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực y tế. 

Điều kiện của ứng viên điều dưỡng là đủ tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam, đã có chứng chỉ hành nghề “Điều dưỡng” và đã hoàn thành chương trình đào tạo điều dưỡng 3 hoặc 4 năm tại Việt Nam;

Có kinh nghiệm làm việc với tư cách là “Điều dưỡng” ít nhất 2 năm (bao gồm cả thời gian thực tập 9 tháng); Đã qua quá trình tuyển chọn do cơ quan đầu mối phía Việt Nam thực hiện; Thỏa mãn một trong những điều kiện sau đây về trình độ tiếng Nhật: Đã đạt được chứng chỉ trình độ N1 hoặc N2 Kỳ thi năng lực tiếng Nhật; Hoàn thành khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam và đạt được chứng chỉ trình độ N3 Kỳ thi năng lực tiếng Nhật.

Điều kiện của ứng viên hộ lý là hoàn thành chương trình đào tạo điều dưỡng 3 hoặc 4 năm tại Việt Nam; Đã qua quá trình tuyển chọn do cơ quan đầu mối phía Việt Nam thực hiện; Thỏa mãn một trong những điều kiện sau đây về trình độ tiếng Nhật: Đã đạt được chứng chỉ trình độ N1 hoặc N2 Kỳ thi năng lực tiếng Nhật; Hoàn thành khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam và đạt được chứng chỉ trình độ N3 kỳ thi năng lực tiếng Nhật.

Được biết, các ứng viên tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam được đài thọ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập và được trợ cấp tiền sinh hoạt. Thời gian lưu trú tại Nhật Bản là 3 năm cho các ứng viên điều dưỡng và 4 năm cho các ứng viên hộ lý. Trong thời gian này, các ứng viên điều dưỡng được phép dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Điều dưỡng mỗi năm 01 lần, các ứng viên hộ lý được phép dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Hộ lý 01 lần vào năm thứ tư. Nếu thi đỗ, các ứng viên được phép ở lại làm việc vô thời hạn, được hưởng lương và các chế độ như điều dưỡng, hộ lý Nhật Bản.

Các ứng viên không thi đỗ chứng chỉ trong thời gian ở Nhật Bản được phép quay lại Nhật Bản để dự thi. Mức lương của ứng viên điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản lần lượt khoảng 130.000 - 140.000 Yên/tháng, 140.000 - 150.000 Yên/tháng. Ngoài mức lương trên, thông thường ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top