Làm gì khi động cơ dầu khó nổ trong tiết trời lạnh?

Nếu bạn đi xe ô tô sử dụng động cơ diesel (máy dầu) thì chắc hẳn bạn đã gặp tình huống khi trời lạnh, nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp, lúc đó xe sẽ rất khó khởi động, lâu nổ máy...

Tại sao động cơ dầu khó nổ vào mùa lạnh?

Bản thân nguyên tắc khởi động của động cơ diesel tự nó khiến cho những chiếc xe máy dầu rất khó khởi động vào mùa đông hay khi trời lạnh. Khác với xe máy xăng, xe máy dầu không dùng bugi đánh lửa để đốt hỗn hợp xăng và không khí mà sử dụng nhiệt lượng từ khí nén để đốt dầu khi dầu được bơm vào buồng đốt. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt độ không khí càng cao thì động cơ càng dễ khởi động và ngược lại.

Không khí lạnh sẽ khiến dầu dễ bị đông đặc. Điểm đông đặc của diesel theo tiêu chuẩn TCVN nhỏ hơn hoặc bằng 6 độ C, nhưng thực tế ở khoảng 8 - 9 độ C, lớp dầu diesel kết tủa trên bề mặt bầu lọc dầu, đóng màng, che kín hết bề mặt lọc, làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt dẫn đến có nổ máy được cũng sẽ lịm ngay. Đây là nguyên nhân chủ yếu, phổ biến khiến xe khó nổ máy.

động cơ máy dầu

Trời lạnh, nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp chính là “kẻ thù” của xe ô tô sử dụng động cơ diesel (máy dầu).

Nhiệt độ thấp còn làm dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm xuống, tăng lực cản làm mất nhiều công khởi động. Nhiều trường hợp xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.

Phương pháp khởi động xe máy dầu dễ dàng trong mùa đông

Các động cơ sử dụng dầu diesel đều được trang bị hệ thống bugi sấy. Vì vậy, bạn có thể bật khóa điện để sấy nóng nhiên liệu và không khí trước khi nổ máy. Cắm chìa khóa vào ổ điện, bật chìa khóa và giữ ở vị trí ON, đợi một thời gian để đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt đi rồi lại xoay chìa khóa về vị trí OFF. Bạn có thể thực hiện lại thao tác này vài lần tùy vào điều kiện nhiệt độ để hỗn hợp nhiên liệu và không khí được sấy nóng.

Trong trường hợp trời quá lạnh, và không thể khởi động được động cơ sau vài lần đề máy, bạn có thể sử dụng nước sôi dội từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu nhiên liệu để tăng nhiệt độ nhiên liệu giúp quá trình đốt cháy bên trong buồng đốt diễn ra dễ dàng hơn.

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top