Không đủ điều kiện vẫn cho vay
Ngày 18/11/2019, chị T.A ( ngụ quận 10, TPHCM) đã gửi đơn kêu cứu đến báo KH&ĐS. Chị T.A cho biết: Ngày 10/10/2019, chị T.A ký hợp đồng số SER10071634/2019 với Trung tâm Venesa để chăm sóc da. Hợp đồng trị giá 32 triệu đồng qua gói vay tín dụng của ngân hàng.
"Trước khi ký hợp đồng này, tôi có thông báo với nhân viên tư vấn của Trung tâm Venesa, hiện chưa đủ khả năng để trả khoản vay này hàng tháng cho ngân hàng nhưng nhân viên này nói ngân hàng sẽ giải ngân vào tháng 12/2019 và thực hiện dịch vụ vào thời điểm đó và đưa cho tôi rất nhiều giấy tờ, kêu tôi ký vào (bao gồm các giấy tờ của ngân hàng). Tuy nhiên, sau khi phát hiện dịch vụ của trung tâm này không tốt nên tôi không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng trên" - đơn chị T.A nêu.
Ngày 17/10/2019, chị T.A đến Trung tâm Venesa gặp nhân viên đã tư vấn để hủy hợp đồng, nhưng không được chấp nhận. Đọc lại hợp đồng, chị T.A thấy tiền vay và mua gói sản phẩm là 2 dịch vụ độc lập, nên chị đến ngân hàng để hủy khoản vay này. Tuy nhiên, ngân hàng từ chối giải quyết yêu cầu của chị T.A và yêu cầu chị phải quay lại làm việc với Trung tâm Venesa.
Ngày 22/10/2019, chị T.A gửi email đến bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng để hủy hợp đồng vay, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía ngân hàng.
Tới ngày 7/11/2019, ngân hàng thông báo bằng tin nhắn qua điện thoại, rằng ngân hàng đã mở tài khoản tín dụng cho chị T.A. Đến ngày 2/12/2019, ngân hàng này lại thông báo chị T.A sắp đến hạn trả nợ gốc, với tồng số tiền là 1.778.000 đồng, đề nghị chị T.A thanh toán trước 17h ngày 5/12/2019.
Sai phạm trong việc cấp tín dụng?
Theo chị T.A, trong lúc làm thay việc nhân viên ngân hàng về gói tín dụng vay, nhân viên Trung tâm Venesa không bàn về lãi suất vay, không yêu cầu chị chứng minh thu nhập, bảng lương... để chứng minh cho việc chị đủ khả năng trả nợ?
Liên quan tới các phản ánh của bạn đọc, ngày 28/11/2019, PV báo KH& ĐS đã chuyển các nội dung các vấn đề cần tìm hiểu tới đại diện ngân hàng. Trong đó, vấn đề chủ chốt là nhân viên tư vấn của Trung tâm Venesa có được phép thay mặt ngân hàng ký hợp đồng tín dụng với khách hàng ? Các diễn biến thẩm tra về khả năng nợ của khách hàng đã được ngân hàng hay nhân viên thẩm mỹ viện thực hiện ?. Tuy nhiên, đến nay phía ngân hàng vẫn chưa phản hồi tới báo KH& ĐS.
Nên biết, tại khoản 4 điều 7 thông tư Số: 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng: “Tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ khả năng tài chính để trả nợ”.
Trường hợp của chị T.A đã có yêu cầu hủy hợp đồng vay tín dụng trước đó vì không đủ khả năng để trả khoản vay hàng tháng cho ngân hàng, nhưng việc ngân hàng vẫn cấp tín dụng, giải ngân, chi trả cho hợp đồng là trái quy định.