Kỳ vọng sự hỗ trợ doanh nghiệp từ phía ngân hàng

(khoahocdoisong.vn) - Dịch Covid-19 kéo dài khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, ngành ngân hàng lại ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực. Sự hỗ trợ của các ngân hàng đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, có khoảng 70.000 doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm ngừng hoạt động, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có số vốn dưới 10 tỷ đồng, với khả năng chống chịu thấp.

Cho tới thời điểm này, dịch bệnh vẫn tiếp tục phức tạp, doanh nghiệp vẫn tiếp tục và ngày càng khó khăn hơn. Khả năng chống chịu suy giảm, gần như không còn. Vì thế, cần hơn hết là những hỗ trợ mạnh mẽ, tích cực và trách nhiệm hơn nữa của tất cả các ngân hàng trong việc tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, hỗ trợ lãi suất theo tinh thần chỉ đạo của Thống đốc ngay từ đầu năm và theo chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Hiệp hội Ngân hàng, chủ tịch HĐQT 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và 12 ngân hàng TMCP.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, mọi hoạt động của ngân hàng phải làm sao hài hoà song hành giữa 2 mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn một cách cao nhất cho hệ thống ngân hàng nói chung và cho từng Tổ chức tín dụng (TCTD) nói riêng, không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong trung và dài hạn.

Phó Thống đốc củng cố quan điểm, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua các giải pháp, biện pháp trên tinh thần hỗ trợ tích cực, thực chất. Hệ thống ngân hàng tiếp tục thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, doanh nghiệp, xã hội bằng những hành động cụ thể, chương trình hành động cụ thể, sẽ được Thống đốc NHNN ban hành trong thời gian tới với các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể để toàn Ngành triển khai thực hiện.

Đặc biệt, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo an toàn, duy trì năng lực tài chính cho bản thân ngân hàng, cho cả hệ thống ngân hàng và cho toàn bộ nền tài chính quốc gia.  

Đáng chú ý, Phó Thống đốc đã giao Hiệp hội Ngân hàng vận động sự đồng thuận của các TCTD để giảm lãi suất với những mức cụ thể ngay trong tháng 7/2021 này.

“Việc triển khai nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 63 trong toàn Ngành là rất cần thiết, phù hợp với chính sách và sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và cũng là mong muốn của ngành Ngân hàng”, Phó Thống đốc khẳng định.

Theo Đời sống
back to top