Kỷ lục mới về plasma

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu Tiên tiến Siêu dẫn Tokamak Hàn Quốc (KSTAR), đã lập kỷ lục thế giới mới khi thành công trong việc duy trì plasma nhiệt độ cao trong 20 giây với nhiệt độ ion trên 100 triệu độ.

Nghiên cứu Tiên tiến Siêu dẫn Tokamak Hàn Quốc (KSTAR), một thiết bị nhiệt hạch siêu dẫn còn được gọi là Mặt trời nhân tạo của Hàn Quốc, đã lập kỷ lục thế giới mới khi thành công trong việc duy trì plasma nhiệt độ cao trong 20 giây với nhiệt độ ion trên 100 triệu độ. Đây là một trong những điều kiện cốt lõi của phản ứng tổng hợp hạt nhân trong Chiến dịch Plasma KSTAR 2020.

Thành tựu này đã kéo dài thời gian hoạt động plasma 8 giây trong Chiến dịch Plasma KSTAR 2019 lên gấp hơn 2 lần. Trong thử nghiệm năm 2018 của mình, KSTAR đã đạt đến nhiệt độ ion plasma 100 triệu độ lần đầu tiên (thời gian lưu: khoảng 1,5 giây).

Để tái tạo phản ứng nhiệt hạch xảy ra trên Mặt Trời trên Trái Đất, các đồng vị hydro phải được đặt bên trong một thiết bị nhiệt hạch như KSTAR để tạo ra trạng thái plasma nơi các ion và electron bị tách ra, và các ion phải được đốt nóng và duy trì ở nhiệt độ cao.

Cho đến nay, có nhiều thiết bị nhiệt hạch khác quản lý được plasma trong thời gian ngắn ở nhiệt độ 100 triệu độ hoặc cao hơn, nhưng không thiết bị nào duy trì được hoạt động quá 10 giây. Đó là giới hạn hoạt động của thiết bị dẫn điện bình thường và rất khó để duy trì trạng thái plasma ổn định trong thiết bị nhiệt hạch ở nhiệt độ cao như vậy trong một thời gian dài.

Mục tiêu cuối cùng của KSTAR là thành công trong hoạt động liên tục 300 giây với nhiệt độ ion cao hơn 100 triệu độ vào năm 2025.

Theo Scitechdaily
back to top