Kiến nghị thí điểm cho công nhân ở TP.HCM đi làm từ nhà

Theo SBA, quy định giãn cách nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 cần phải thay đổi bằng giải pháp đường dài, giảm áp lực cho doanh nghiệp và người lao động về ngân sách, sinh hoạt.

Bà Hồ Thị Thu Uyên, Chi hội doanh nghiệp Khu công nghệ cao (SBA) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) kiến nghị về phương án thí điểm người lao động đi làm từ nhà.

Theo đó, bà Uyên cho rằng quy định giãn cách nghiêm theo Chỉ thị 16 cần phải thay đổi bằng giải pháp đường dài, giảm áp lực cho doanh nghiệp và người lao động về ngân sách, sinh hoạt, tâm lý người dân giúp sớm ổn định xã hội theo mô hình bình thường mới.

Lãnh đạo SBA đề xuất chương trình thí điểm cho người lao động đi làm từ nhà. Cụ thể, thời gian thí điểm đề xuất là 14 ngày từ 16/8 đến 30/8.

"Công ty Intel Products Việt Nam và Công ty Datalogic Việt Nam sẽ triển khai cho người lao động có tay nghề cao và vị trí cốt cán trong quy trình sản xuất của nhà máy. Đây là những lao động đã được tiêm vaccine mũi 1", bà Uyên cho hay.

Doanh nghiệp sẽ lên danh sách người lao động tham gia chương trình thí điểm và thông báo cụ thể phương án cho Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM trước khi thực hiện.

thi diem di lam tu nha anh 1

Hiện nay đang có những lao động đang ở nhà có thể tham gia lực lượng sản xuất và các doanh nghiệp cũng rất cần những người lao động có tay nghề cao. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Số lượng được phép thí điểm không quá 300 người, trước mắt sẽ bắt đầu bằng nhóm nhỏ từ 20-30, tối đa là 100 người", lãnh đạo Chi hội cho biết.

Người lao động thuộc nhóm thí điểm sẽ ký cam kết chỉ di chuyển giữa nhà và công ty, tuân thủ 5K cũng như các yêu cầu phòng dịch khi ở nhà. Những người sống chung cũng không rời khỏi nơi cư trú trong suốt thời gian tham gia phương án này và sẽ được làm xét nghiệm tại nhà, chi phí do doanh nghiệp chi trả.

Đồng thời, người lao động sẽ phải cài ứng dụng do Khu công nghệ cao chỉ định trong lúc đi – về hoặc một hình thức kiểm soát kỷ luật đi đường tương đương để doanh nghiệp và lãnh đạo Ban quản lý có thể kiểm tra lộ trình.

"Doanh nghiệp cũng cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như Đảm bảo phương án đưa đón lao động an toàn, hiệu quả; duy trì việc xét nghiệm 2 lần trong 5 ngày đầu, sau đó là 2 lần/7 ngày trong tuần tiếp theo; có khu vực làm việc riêng cho nhóm thí điểm này trong 2 tuần đầu, sau đó mới làm việc chung với các nhóm còn lại", lãnh đạo SBA nhấn mạnh.

Đặc biệt, phương án thí điểm này vẫn được phép tiếp tục cho dù doanh nghiệp có phát hiện ca dương tính, với tỷ lệ phải thấp hơn 10% tổng số người lao động làm thí điểm.

"Ban chấp hành Chi hội SBA rất mong nhận được phản hồi từ Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho chương trình thí điểm này, như là một giải pháp lâu dài để nhà nước - doanh nghiệp và người lao động cùng chung tay vượt qua đợt dịch khó khăn này", bà Uyên bày tỏ.

Theo SBA, kể từ ngày 15/7 đến nay doanh nghiệp đã tổ chức triển khai phương án vừa lưu trú vừa sản xuất theo các phương thức "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 địa điểm. Toàn bộ kinh phí phát sinh đều do các doanh nghiệp đầu tư cho người lao động. "Tuy nhiên, phần chi phí này là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới ngân sách và kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp", lãnh đạo SBA cho biết.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn như xe đưa đón nhân viên, xe cung cấp bữa ăn cho nhân viên bị giữ lại tại các chốt kiểm soát, gây chậm trễ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của người lao động.

Thêm vào đó, hiện nay đang có những người lao động đang ở nhà có thể tham gia lực lượng sản xuất và các doanh nghiệp cũng rất cần những người lao động có tay nghề cao đến công ty để bổ sung vào lực lượng lao động, phần nào phục hồi quy mô sản xuất và góp phần duy trì chuỗi cung ứng.

 
Theo zingnews.vn
back to top