--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Kiến nghị giảm phí tin nhắn ngân hàng lần thứ 3

VÂN BÙI - 17:18 23/07/2020

(khoahocdoisong.vn) - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa tiếp tục có công văn số 168/HHNH-PLNV gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 3 tháng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có công văn đề nghị.

 

Công văn của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, sau khi Hiệp hội gửi văn bản số 87/HHNH-PLNV ngày 9/4/2020 đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng, ngày 20/4/2020, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xem xét và báo cáo việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng trước ngày 27/4/2020 nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo: “Chưa thực hiện giảm phí”.

Tiếp đến ngày 14/5/2020, Cục Viễn thông đã tổ chức họp giữa các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại bàn về các nội dung có liên quan đến việc giảm phí SMS cho các ngân hàng thương mại. Nhiều ý kiến của ngân hàng, Cục Viễn thông và Hiệp hội Ngân hàng đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% phí (cước) tin nhắn thì có thể giảm về mức phí khoảng 300 - 500đ/tin nhắn.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu 1 lần/tháng, từ 5.500 - 8.800đ/tháng, chỉ một số ít ngân hàng thu 11.000đ/tháng. Thậm chí, nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng (phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM...), nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến.

Thực tế một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640đ/giao dịch thanh toán. Bình quân mỗi khách hàng có từ 15 - 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 – 30 tin nhắn/tháng, thì mức chi cho phí SMS khoảng 20.000 - 25.000đ/tháng (trong khi ngân hàng chỉ thu tối đa của khách hàng là 11.000đ/tháng).

Giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Công văn của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: “Hằng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỷ đồng/tháng”.

Từ thực tế tại các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng: Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300đ/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50%. Trong bối cảnh các ngân hàng đang nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí… thì việc giảm chi phí tin nhắn giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Vụ khiếu nại ở Thủ Thiêm: Đẩy lên Thủ tướng
Thời sự- Huy Thịnh - Văn Minh - 07:54 28/11/2020
Chiều muộn 27/11, kết thúc buổi đối thoại với đại diện các hộ dân đang khiếu kiện tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và UBND TPHCM thống nhất tiếp tục báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng sau khi người dân chỉ ra nhiều bất cập trong báo cáo kết quả rà soát của Tổ kiểm tra liên ngành.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO