Kiểm toán Nhà nước: Một số doanh nghiệp Nhà nước quản lý nhiều đất nhưng sử dụng không hiệu quả

Ông Vũ Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kiểm toán Nhà nước - chi biết, qua kiểm toán 73 doanh nghiệp Nhà nước cho thấy, một số đơn vị có nhiều diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, sử dụng chưa đúng mục đích.
quanly.jpg
Nhiều doanh nghiệp Nhà nước quản lý nhiều đất nhưng sử dụng không hiệu quả - Ảnh minh hoạ

Tại họp báo công bố “Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2021, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước”, ông Vũ Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Kiểm toán Nhà nước) cho hay năm 2021, ngành đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn Nhà nước trong năm 2020 của 73 doanh nghiệp thuộc 16 tập đoàn, tổng công ty và công ty.

Qua kiểm toán cho thấy, việc quản lý sử dụng vốn, tài sản của các doanh nghiệp được kiểm toán ghi nhận một số hạn chế, tồn tại. Phần lớn các đơn vị còn sai sót trong việc hạch toán kế toán, kê khai nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước nên qua kiểm toán phải điều chỉnh tài sản, nguồn vốn, doanh thu, chi phí.

Trên cơ sở đó, cơ quan kiểm toán đã kiến nghị tăng thu ngân sách 2.660 tỷ đồng, giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ 14 tỷ đồng và giảm lỗ của các doanh nghiệp 80 tỷ đồng.

Một số đơn vị có nhiều diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, sử dụng chưa đúng mục đích, bị lấn chiếm, tranh chấp, sử dụng đất không rõ nguồn gốc, chưa đủ hồ sơ pháp lý, chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đồng thời chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, một số tập đoàn, tổng công ty và công ty vẫn chưa thoái vốn đầu tư theo kế hoạch được duyệt, cụ thể là chậm thoái vốn khỏi lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, lĩnh vực không phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính quy định tại Điều 21 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ, thậm chí có đơn vị chưa hoàn thành quyết toán cổ phần hóa sau khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần nhiều năm.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top