Khó hoàn thành nghiệm thu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào 31/12

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết mốc thời gian dự kiến hoàn thành nghiệm thu, chuyển giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vào ngày 31/12/2019 của Tổng thầu là khó khả thi.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội về dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trong đó, Bộ GTVT nhìn nhận, mốc thời gian hoàn thành công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án dự kiến vào ngày 31/12/2019 của tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc là khó khả thi. Nguyên nhân do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết và có các điều kiện ràng buộc. 

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp nhiều khó khăn làm chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư, như giải phóng mặt bằng chậm ảnh hưởng không nhỏ đến khảo sát, thiết kế, thi công và điều chỉnh dự án chậm; quy định của Việt Nam về hình thức hợp đồng EPC chưa rõ ràng, có nhiều khác biệt với thông lệ quốc tế nên hợp đồng EPC ký kết ban đầu chưa hoàn chỉnh, thiếu chặt chẽ, chưa đúng với bản chất hợp đồng EPC...

Mặt khác, quá trình thực hiện dự án của tổng thầu còn bộc lộ nhiều hạn chế trong chỉ đạo, điều hành và quản lý, phụ thuộc nhiều vào các đơn vị liên kết; chưa thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư nên thường xuyên chậm trễ hoàn thành các hạng mục theo mốc tiến độ đã cam kết.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đang yêu cầu tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng gồm: 13,05km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao; toàn bộ đường ray; toàn bộ 12 nhà ga; hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu và mua sắm 11 hạng mục chuyên ngành khác.

Tổng thầu đã nhập khẩu tổng khối lượng vật tư, thiết bị về đến công trường đạt khoảng 99%. Công tác thi công lắp đặt thiết bị đang được tổng thầu triển khai đạt khoảng 97%...

Bên cạnh đó đã hoàn thành việc đào tạo toàn bộ 201 nhân lực tại Trung Quốc và đào tạo lý thuyết tại Việt Nam 450 người cho vận hành, khai thác dự án…

Theo Đời sống
back to top