Khát vọng xây dựng thương hiệu thời trang Việt mang tầm quốc tế

Nhắc đến Elise không thể không nhắc đến Lưu Nga và ngược lại. Nữ doanh nhân là nhà sáng lập và cũng là “linh hồn” của thương hiệu thời trang này.

Từ một công ty nhỏ ra đời vào năm 2011, đến nay Elise đã trở thành thương hiệu thời trang hàng đầu Việt Nam, từng bước vươn tầm quốc tế. Trên chặng đường phát triển, Elise ghi đậm dấu ấn của nhà sáng lập thương hiệu - doanh nhân Lưu Nga.

Thành công bởi dám nghĩ khác

Doanh nhân Lưu Nga sinh năm 1978, tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Là người đam mê hàng hiệu, lại có cơ hội tiếp xúc với nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng trong thời gian sống tại Mỹ, chị đã ấp ủ xây dựng một thương hiệu thời trang Việt, ước mơ thương hiệu đó xuất hiện trong các trung tâm thời trang thế giới.

Về nước, chị bắt tay xây dựng Elise với đam mê và khao khát phát triển lĩnh vực thời trang cao cấp ở Việt Nam.

“Khi bắt tay xây dựng Elise, tài sản lớn nhất của tôi là niềm đam mê và khát khao đưa thương hiệu thời trang Việt ra thế giới. Tôi bắt đầu từ việc chinh phục thị trường trong nước”, nữ doanh nhân từng bày tỏ.

Niềm đam mê thời trang thôi thúc Lưu Nga hướng tới việc sản xuất sản phẩm cao cấp với giá thành phù hợp cho người Việt, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Hành trình của Lưu Nga gặp không ít trở ngại, thậm chí có giai đoạn chị phải đối mặt với nguy cơ thất bại. Tuy nhiên, tình yêu cháy bỏng với thời trang cùng với sự nhạy bén, quyết liệt thực hiện đến cùng ước mơ, chị đã từng bước xây dựng Elise trở thành một đế chế thời trang vững mạnh.

“Trong khoảng 3 - 5 năm đầu tiên, tôi chỉ có 1-2 cửa hàng thời trang nhưng vẫn không ngừng mơ về khát vọng của mình, có người nghĩ rằng tôi bị hoang tưởng. Thực sự, hành trình của tôi trải qua rất nhiều thăng trầm, đối diện với sự hoài nghi của bạn bè, người thân… Nhưng đó cũng chính là động lực, cho tôi sức mạnh để tạo nên một Elise như ngày hôm nay”, doanh nhân Lưu Nga bày tỏ.

Hiện tại, sau 13 năm hình thành và phát triển, Elise đã xây dựng được hệ thống gần 150 cửa hàng trên toàn quốc với hơn 2000 nhân viên, giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường thời trang về quy mô và tốc độ phát triển. Elise sở hữu hơn 2 triệu khách hàng trung thành, hàng năm cho ra thị trường trên 2000 mẫu thiết kế, luôn đi đầu về xu hướng và phong cách hiện đại, cao cấp, sang trọng.

Elise cũng trở thành thương hiệu thời trang nội địa đầu tiên tại Việt Nam nhận được BV Mark - chứng nhận từ Bureau Veritas - đơn vị hàng đầu thế giới trong kiểm định và chứng nhận chất lượng, hiệu suất sản phẩm lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng.

“Với tôi, chất lượng là trái tim của Elise. Ngay từ khi sinh ra, Elise đã mang sứ mệnh làm những sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn xứng tầm đẳng cấp hàng hiệu châu Âu giá Việt Nam. Chúng tôi tự hào và trân trọng khi là thương hiệu thời trang nội địa đầu tiên tại Việt Nam nhận được BV Mark.

Chứng nhận là lời khẳng định đầy tự tin về chất lượng sản phẩm của Elise, tạo dựng niềm tin vững chắc, xây dựng trải nghiệm mua sắm khác biệt dành cho khách hàng. Đây còn là bước đệm giúp Elise hiện thực hóa mục tiêu mở rộng phạm vi kinh doanh, nâng tầm thời trang Việt Nam trên thế giới, trở thành công ty thời trang đa quốc gia đẳng cấp bậc nhất khu vực”, doanh nhân Lưu Nga chia sẻ.

Năm 2022, Elise đạt giải thưởng Nhà bán lẻ thời trang của năm (Apparel Retailer of the Year), tại Giải thưởng Bán lẻ châu Á 2022 (Retail Asia Awards 2022). Đây cũng là thành quả đáng tự hào của thương hiệu thời trang này.

Quyết định táo bạo của nữ CEO

Lưu Nga chia sẻ, với chị, Elise giống như hơi thở, là cảm xúc, nguồn cảm hứng từng giây phút trong cuộc sống thường ngày. “Tôi không phải làm thời trang mà tôi đúng thực sự là sống với thời trang, thời trang của tôi chính là cuộc sống của tôi”, Lưu Nga tâm sự.

Dành nhiều tâm huyết cho Elise, năm 2019, Lưu Nga có quyết định táo bạo khi bán cổ phần của Elise cho quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản - Asia Fund (thuộc Advantage Partners). Nữ doanh nhân chọn lùi về phía sau, giữ vị trí Giám đốc sáng tạo, kiêm thành viên HĐQT. Dù vậy, Lưu Nga vẫn là “linh hồn” và giữ quyền quyết định cao nhất tại hãng thời trang này.

Nói về quyết định này, doanh nhân Lưu Nga bày tỏ: “Tôi có một giấc mơ xa, thậm chí nhiều người nói là hoang tưởng. Đó là Việt Nam có một thương hiệu thời trang thực sự tự hào, mơ Elise có được đội ngũ nhân sự vừa có tâm, có tầm, nhưng cũng phải có đủ kỹ năng, kiến thức, trình độ để hòa nhập với thế giới... Tôi cho rằng, người Nhật là những con người đủ tất cả những điều này để giúp tôi thực hiện được giấc mơ đó...”.

Doanh nhân Lưu Nga bày tỏ: "Elise là đứa con đã trưởng thành của tôi, tôi sẽ dùng tất cả tình yêu, sứ mệnh, sự hy sinh để dõi theo và cổ vũ cho đứa con Elise đi trên con đường rộng lớn của mình dưới sự dẫn dắt của đội ngũ lãnh đạo quốc tế".

Thời điểm hiện tại, với những thành quả mà Elise đạt được, Lưu Nga đã chứng minh quyết định của mình là đúng đắn.

Nữ doanh nhân cũng chia sẻ: "Khi Elise hợp tác với cộng sự Nhật, tôi đã xác định con đường đi cho bản thân, làm một người mẹ, dám từ bỏ hào quang và sự tỏa sáng để trao trọn cơ hội cho con của mình độc lập bước trên hành trình chinh phục”.

Dẫu vậy, năm 2020, khi Elise gặp khó khăn, doanh thu giảm sút thời điểm đại dịch Covid-19, cũng chính Lưu Nga là người viết bức tâm thư “nhận lương 0 đồng”, sẵn sàng từ Mỹ trở về Việt Nam, cùng cộng sự vực dậy công ty.

Cách tuyển dụng kỳ lạ

Thành công của một doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào tài lãnh đạo, tầm nhìn của người đứng đầu mà còn là tổng hòa sức mạnh của cả một tập thể. Lưu Nga đã làm được điều đó khi lãnh đạo 2000 nhân viên.

Lưu Nga từng chia sẻ, chị lựa chọn nhân sự bằng cảm tính. Điều nữ doanh nhân quan tâm nhất khi tuyển cộng sự là đạo đức làm nghề, niềm đam mê, quyết liệt và tinh thần ham học hỏi.

“Nếu bạn không có kinh nghiệm, nhưng dám học hỏi, quyết liệt với nghề, thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ. Chúng tôi không giấu nghề, bởi chúng tôi đi lên từ những cá nhân chưa biết nhiều về lĩnh vực này, nên hiểu được những khó khăn của một nhân tố trẻ”.

Theo nhà sáng lập Elise, để làm việc trong doanh nghiệp thời trang, một người trẻ cần phải có những cá tính nhất định. Đó là đặt giá trị thẩm mỹ, sự tôn trọng đối với khách hàng lớn hơn giá trị về tiền bạc. Bởi, làm thời trang, chạm được đến trái tim người khác là điều rất khó. Nhưng khi đã thành công với đam mê đó, thì sẽ có thu nhập và mức sống ổn định.

Làm thời trang là phải đẹp, chỉn chu

Lưu Nga luôn xuất hiện với hình ảnh xinh đẹp, thời thượng, sang trọng. Chị quan niệm, làm thời trang là phải đẹp, chỉn chu. Đó cũng là lý do Lưu Nga mạnh tay chi tiền tỷ để sở hữu những món hàng hiệu cao cấp, hay xuất hiện ở những show diễn thời trang danh giá trên thế giới.

“Tôi luôn khát khao mang lại giá trị cao nhất của thời trang dành cho người tiêu dùng thông qua việc trải nghiệm những sản phẩm đỉnh cao để sản xuất những sản phẩm hàng hiệu made in Việt Nam", nữ doanh nhân bày tỏ.

Thời điểm hiện tại, Lưu Nga dành nhiều thời gian để đi khắp đó đây học hỏi, trải nghiệm. Nữ doanh nhân hào hứng chia sẻ: “Nhiều người hỏi Lưu Nga đi nhiều thế thì làm sao mà tham gia vào tất cả mẫu thiết kế của Elise được, nhưng thực ra là Lưu Nga phải đi nhiều thì mới có thật nhiều cảm hứng, ý tưởng và năng lượng để Elise luôn mới, luôn rực rỡ để song hành cùng hàng triệu chị em”.

Theo Đời sống
back to top