Khám phá vũ trụ nổi bật nhất năm 2023 gây chấn động toàn cầu

Năm 2023 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực khám phá vũ trụ, với nhiều phát hiện đột phá mà cả thế giới đều đang theo dõi.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau
1. Bảy hành tinh giống Trái Đất có thể ở được: Đây là một trong những khám phá vũ trụ nổi bật nhất năm 2023. Bảy hành tinh này thuộc hệ sao TRAPPIST-1. TRAPPIST-1 là ngôi sao lùn đỏ nhỏ bé, mát mẻ hơn Mặt Trời và nằm cách chúng ta 40 năm ánh sáng. Bảy hành tinh này, mặc dù có một số đặc điểm giống Trái Đất, nhưng một số "hành tinh đại dương" có lượng nước nhiều hơn khiến một số nhà khoa học lo ngại.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau-Hinh-2
Nguy cơ lớn nhất là ngôi sao mẹ, vì mặc dù sao lùn đỏ mát mẻ nhưng bức xạ lớn có thể khiến nước trong khí quyển biến thành bản sao của Sao Kim thay vì Trái Đất. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng TRAPPIST-1 trẻ tuổi ban đầu đã tạo điều kiện "địa ngục" cho 7 hành tinh, nhưng vì là sao lùn đỏ, nó sẽ giảm độ sáng theo thời gian, giúp duy trì nước trên các hành tinh và tạo cơ hội cho sự sống.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau-Hinh-3
Phát hiện này không chỉ tăng niềm tin vào khả năng sống trên 7 hành tinh mà còn mở ra cơ hội cho con người chứng minh sự không cô đơn trong Ngân Hà.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau-Hinh-4
2. Sự sống trên Sao Kim: Sự sống trên Sao Kim, trước đây được cho là không khả thi do nhiệt độ cao và bầu khí quyển dày, nay có thể tồn tại theo nghiên cứu mới. Chất hóa học phosphine, thường liên quan đến sự sống trên Trái Đất, được phát hiện trong bầu khí quyển của Sao Kim, tạo nên khả năng tồn tại vi sinh vật.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau-Hinh-5
Nồng độ phosphine tương đối cao trong bầu khí quyển, đặc biệt ở đám mây ở độ cao nhất, có thể tạo điều kiện môi trường thích hợp cho sự sống. Có thêm các hợp chất khác như sunfua và metan, liên quan đến nguồn gốc sự sống.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau-Hinh-6
Có giả thuyết về sự sống dưới lòng đất hoặc trong bầu khí quyển của sao Kim, mặc dù chỉ là giả định và cần thêm nghiên cứu và chứng minh.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau-Hinh-7
3. Sao Mộc với 12 Mặt Trăng Mới: Sao Mộc trở thành hành tinh có nhiều mặt trăng nhất trong Hệ Mặt Trời với 92 vệ tinh tự nhiên, vượt qua sao Thổ.
Kham pha vu tru noi bat nhat nam 2023 gay chan dong toan cau-Hinh-8
12 mặt trăng mới phát hiện, 9 trong số đó quay quanh sao Mộc theo hướng nghịch hành. Các mặt trăng mới này được xác nhận thông qua quan sát của tiến sĩ Scott Sheppard và Trung tâm Hành tinh Nhỏ.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm Trái Đất đẹp mê hồn từ Trạm Vũ trụ quốc tế.

Những bí mật chưa từng biết về loài rắn

Trong mắt nhiều người, rắn là một loài vật nguy hiểm và đáng sợ. Tuy nhiên, những khám phá mới mẻ về loài rắn dưới đây cho thấy thế giới của loài này vẫn còn nhiều điều bí ẩn và thú vị mà con người chưa từng biết đến.
Apple Vision Pro 2 khi nào ra mắt?

Mới đây, trong bản tin Power On, Mark Gurman cho biết, Apple không có kế hoạch ra mắt phiên bản thế hệ thứ hai của kính thực tế ảo Vision Pro cho đến cuối năm 2026.