Khai thác kim loại quý hiếm từ chất thải công nghiệp

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kanazawa (Nhật Bản) báo cáo một cải tiến lớn trong việc thu hồi các ion bạc và paladium từ chất thải có tính axit trong nước...

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kanazawa (Nhật Bản) báo cáo một cải tiến lớn trong việc thu hồi các ion bạc và paladium từ chất thải có tính axit trong nước. Việc thu hồi các kim loại ở dạng nguyên tố khá đơn giản - chỉ cần đốt cháy vật liệu chiết và thu lại kim loại còn lại sau khi nung nóng thêm.

Các nhà nghiên cứu đã biến đổi hóa học các hạt cellulose siêu nhỏ, một chất tạo màng sinh học không độc hại, để hấp thụ có chọn lọc các ion bạc và paladi ở nhiệt độ phòng. Sau khi hấp phụ, các nhà nghiên cứu đốt các hạt cellulose để thu được bạc nguyên tố hoặc bột paladi. Sau đó, quá trình đốt ở nhiệt độ cao hơn đã biến bột thành dạng viên. Các phân tích quang phổ chỉ ra rằng các viên kim loại cuối cùng ở dạng kim loại chứ không phải ở dạng oxit. 

Nghiên cứu thử nghiệm đã loại bỏ gần như tất cả bạc và palladium khỏi các mẫu chất thải công nghiệp, là một bước phát triển quan trọng trong việc tái chế kim loại hiệu quả.

 

Theo Scitechdaily
back to top