Kẽm như “con dao hai lưỡi” với bệnh sỏi thận

(khoahocdoisong.vn) - Kẽm làm chậm sự phát triển của tinh thể oxalat canxi và đồng thời làm thay đổi bề mặt của tinh thể, gây ra các khiếm khuyết dưới dạng các lỗ hổng xen kẽ nhau.

Đã có hai lý thuyết trái ngược nhau về mối liên hệ giữa kẽm và sỏi thận. Một chiều ý kiến cho rằng kẽm ngăn chặn sự phát triển của các tinh thể canxi oxalat tạo nên sỏi. Hướng thông tin khác cho thấy kẽm thay đổi bề mặt của các tinh thể, điều này khuyến khích sự phát triển hơn nữa. 

Nghiên cứu mới đây của Đại học Houston cho thấy cả hai lý thuyết này đều đúng. Tác giả nghiên cứu Jeffrey Rimer, giáo sư kỹ thuật hóa học và phân tử sinh học, giải thích: "Kẽm làm chậm sự phát triển của tinh thể oxalat canxi và đồng thời làm thay đổi bề mặt của tinh thể, gây ra các khiếm khuyết dưới dạng các lỗ hổng xen kẽ nhau. Những bất thường này tạo ra các trung tâm cho các tinh thể mới hình thành và phát triển".

Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra cách các ion tương tự như magiê ảnh hưởng đến sự hình thành sỏi thận. Kết quả là magiê có rất ít hoặc không có tác dụng, trong khi kẽm có tác dụng lớn. Đây là một minh chứng rõ ràng về sự khác biệt khi các chất khác nhau tác động đến sự tương tác của chúng với các bề mặt tinh thể.
 

Theo UPI
back to top