Hyundai Grand i10 sau 2 ngày “phiêu”: Có đủ lí do để lựa chọn

Review 2 ngày sống thử cùng Hyundai Grand i10 – Tổng kết ưu, nhược, cũng như trải nghiệm chung dựa theo lời của tác giả.
hyundai-grand-i10.jpg
Hyundai Grand i10 2021 sở hữu cản dưới cùng lưới tản nhiệt kích cỡ lớn.

250km trải nghiệm Hyundai Grand i10

Khi muốn viết ra trải nghiệm về xe Hyundai Grand i10, tác giả đã phải đứng giữa hai lựa chọn. Một là mượn xe về nhóm, hoặc hai là đi theo tour của hãng. Do nhóm của tác giả đã từng tiếp cận mẫu xe, nên hiển nhiên cách thứ 2 là khả dĩ nhất.

Thay vì nêu ra thông số của xe như bao bài khác, tác giả bài viết này sẽ nêu lên trải nghiệm 2 ngày bên xe của mình, nhằm đưa ra cái nhìn thực tế nhất về thế hệ mới của dòng xe này. Đi cùng tác giả còn có ba người nữa, tất cả đều lên xe, chuẩn bị cho chuyến hành trình 250km từ tuyến Hà Nội – Ninh Bình.

Đầu tiên phải nói, đó chính là khả năng chứa hành lí đáng ngạc nhiên của cốp xe. Dù đã chất 5 balo và 1 vali vào, nhưng vẫn còn dư không gian cho 1 balo nữa.

Ngày đầu tiên, khi lần đầu ngồi vào hàng ghế sau, ngay lập tức đã có cảm nhận về sự rộng rãi ở khoảng để chân, đến mức tác giả còn cho rằng ngay cả những người cao 1,8m cũng có thể cảm nhận được, mặc dù khoảng trống đầu sẽ không hề thoải mái chút nào do chiều cao của xe. Tựa lưng có độ ngả tốt và rất thoải mái, rất thích hợp khi phải đi trên quãng đường dài. Chưa kể khi đóng cửa xe không hề mang lại cảm giác mong manh ở lớp vỏ, thành ra khả năng cách âm rất ok, do tạp âm không thể “lẻn” vô cabin quá nhiều.

hyundai-grand-i10-1.jpg
Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới sở hữu kích thước lớn nhất trong phân khúc với bản hatchback.

Cửa gió hàng ghế sau cũng là một điểm cộng, không chỉ do tính độc nhất vô nhị của nó, mà còn vì khả năng làm mát nhanh đến mức tác giả có thể cảm thấy hơi lạnh dù cho mức quạt gió đang ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, do hàng ghế sau thiếu đi bệ tỳ tay, rất phiền toái nếu như phải đi trên quãng đường dài, cho nên tác giả đành phải cho một điểm trừ.

Tốc độ của xe tăng lên 80 - 120km/h khi lên tới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, kèm theo đó độ nhám trên đường đi khá là cao. Đó cũng là lúc tiếng lốp vọng từ dưới gầm trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Theo cảm nhận cá nhân, tác giả cho hay độ ồn của chiếc xe thế hệ thứ 3 này vẫn tốt hơn một số xe của Nhật đôi chút và có thể khắc phục bằng cách mở nhạc lên.

Nhưng mà có một vấn đề khác còn đáng bận tâm hơn, đó là hệ thống treo phía sau. Khi đi qua các mố cầu và khớp nối với vận tốc nói trên, tác giả cũng như những người ngồi hàng ghế sau khác như bị hất tung lên mui, đồng nghĩa với việc dễ cảm thấy mệt mỏi khi đi qua những nơi có địa hình gồ ghề ở tốc độ cao.

hyundai-grand-i10-2.jpg
Phong cách thiết kế HMI (Human Machine Interface) nhấn mạnh đến sự tiện dụng, hợp lý trong cách bố trí các nút chức năng.

Đó là cảm nhận về hàng ghế sau của tác giả sau khi đặt chân đến Ninh Bình. Còn cảm nhận về vị trí tài xế thì sao? Đó là khi tác giả cùng bạn bè trở về Hà Nội và đảm nhiệm việc lái xe. Khi đó, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt tác giả lúc ngồi đó chính là tầm nhìn.

Với táp lô không quá cao thuận lợi cho việc quan sát nắp ca pô và đầu xe, cùng cột A không quá lớn giúp giảm thiểu điểm mù, xe thực sự có tầm nhìn rất tốt. Vô-lăng của xe được tích hợp đầy đủ các phím bấm, bao gồm cả ga tự động cruise control, bên cạnh việc không quá dày nhưng trọng lượng khá nhẹ nhàng.

Dù hệ thống trợ lực can thiệp khá nhiều, và vô lăng trọng lượng nhẹ làm cho đỡ vất vả khi đánh lái thường xuyên, nhưng tác giả vẫn cảm nhận được cảm giác đầm cũng như đánh lái chắc hơn thế hệ trước.

hyundai-grand-i10-3.jpg
Vô-lăng của xe được tích hợp đầy đủ các phím bấm, bao gồm cả ga tự động cruise control...

Đủ lý do để lựa chọn

Với động cơ 1,2l mang công suất 82 mã lực và 114Nm mô men xoắn, nên nếu ai đó nói Hyundai Grand i10 2021 đáp ứng được nhu cầu đi phố cũng không phải là ngoa. Khi tác giả nhấp ga, có thể cảm thấy bốc rất rõ và độ trễ bằng không do tính chất máy hút khí tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu không để ý chân ga, xe có thể nhanh chóng đạt đến 70km/h khi di chuyển nội đô. Khi đi trên phố xá xứ dê núi, hệ thống treo trước của xe hoạt động khá êm ái và có khả năng triệt tiêu dao động tốt. Còn phía sau do tải trọng phải chịu không bao giờ cố định, nên được Hyundai thiết kế sao cho phù hợp với tải trọng lớn nhằm phục vụ cho nhiều nhu cầu hàng ngày.

Khi ra tới cao tốc, độ rơ của vô lăng giảm đi đáng kể, cảm giác lái cũng đầm hơn, đến mức nhích nhẹ một chút sang bên là đã có thể cảm nhận được sự chuyển hướng. Khi đó tác giả mới cảm nhận được điểm cộng cho hệ thống treo phía sau, đó là giúp xe chắc chắn hơn, giảm nguy cơ nghiêng thân xe hoặc văng đuôi khi chuyển làn ở tốc độ cao.

hyundai-grand-i10-4.jpg
Hyundai Grand i10 tiếp tục được nâng cấp hệ thống bản đồ định vị dẫn đường do Hyundai nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. 

Ở vận tốc dưới 100km/h, mỗi khi nhấp ga xe đều vọt khá tốt, bất chấp việc chứa đến 4 người lớn cùng các loại hành lí phía sau. Nhưng khi tăng tốc dần lên đến 110km/h, tiếng động cơ gào bắt đầu xuất hiện và độ vọt cũng giảm đi rất nhiều, một phần do bản chất của xe, một phần khác cũng do khả năng của động cơ cũng chỉ được có như vậy. Tuy nhiên, điều đó không đáng bận tâm cho lắm, do các đường cao tốc tại Việt Nam hầu như chỉ cho đi với vận tốc tối đa là 120km/h mà thôi.

Việc di chuyển ở tốc độ cao cũng sinh ra một vấn đề khác, đó là số vòng tua ở hộp số 4 cấp của xe liên tục tăng lên từ 1.500 – 2.000 vòng/phút, tạo nên cảm giác băn khoăn về vấn đề nhiên liệu cho không ít người. Theo cảm nhận của tác giả, nếu được trang bị hộp số 5 cấp hoặc vô cấp thì sẽ đỡ hao hụt nhiên liệu hơn.

Các núm chỉnh điều hòa trên xe cũng có vấn đề, khi mà không được đánh số rõ ràng, thành ra khi chỉnh nhiệt độ thì vô tình quá tay làm cho trong xe trở nên quá lạnh hoặc quá nóng. Nhưng vẫn có một điểm cộng, đó là khả năng dễ điều khiển ngay cả khi lái xe, thay vì phải nhìn xuống và thao tác.

Về mặt cụm đồng hồ, Hyundai Grand i10 là mẫu xe hạng A duy nhất có màn hình điện tử hiển thị tốc độ của xe. Dù cho chỉ là màu đơn sắc, nhưng tác giả vẫn đánh giá cao nó, bởi vì so với đồng hồ kim thì nó chi tiết và rõ ràng hơn hẳn, thứ 2 là vì màn hình này có thể thông báo được từng cửa nào chưa đóng chặt thay vì chỉ có biểu tượng thông thường. Đồng hồ vòng tua tuy vẫn là dạng cơ học, nhưng điều đó không quá quan trọng đối với tác giả.

hyundai-grand-i10-5.jpg
Xe được bố trí nhiều ngăn chứa đồ phân bổ cho cả phía trước và phía sau, giúp người dùng tối ưu hóa không gian sử dụng với nhiều vật dụng.

Trong lúc lái xe, tác giả cũng chú ý đến màn hình giải trí trung tâm của xe. Lý do chính cho việc này, ngoài việc kết nối được với Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto... ra, là bởi vì Grand i10 có loại bản đồ độc quyền cho thị trường Việt Nam, bao gồm các loại thông báo về tốc độ, quãng đường, hiển thị 3D... Và nếu vô tình vượt quá tốc độ cho phép, bản đồ sẽ phát ra âm thanh cảnh báo, buộc người lái phải giảm tốc độ đến mức cho phép mới thôi. Tuy nhiên, bản đồ cũng có một số lỗi, khi mà sẽ có những lúc chưa được cập nhật biển báo tại khu vực người lái đang đi, hoặc tệ hơn là chả có chút dữ liệu nào về biển báo.

Khi về tới Hà Nội, bình xăng đã với đi 1 nửa, đồng nghĩa với việc Grand i10 2021 có mức độ tiêu thụ nhiên liệu đạt khoảng 7,4 lít/100km, nếu như tính cả việc lái gắt để thử xe của tác giả và đồng nghiệp.

Theo tác giả, Hyundai Grand i10 2021 là một bản nâng cấp khá toàn diện, là một người ưa thích xe Hàn chắc chắn không thể bỏ qua. Mặc dù sẽ còn chặng đường khó khăn trước mắt để đuổi kịp doanh số của VinFast Fadil, nhưng thuyết phục nhiều khách hàng hơn so với thế hệ cũ thì lại hoàn toàn khả thi, với những gì mà i10 đang có.

Theo Đời sống
Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo của TMT Motors có vẻ đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ. Liệu "canh bạc" này có bị đối thủ VinFast VF5 "đánh bại" trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?
back to top