Honda phát triển công nghệ tay côn điện tử đầy hứa hẹn cho xe mô tô

Nếu Yamaha là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng hệ thống tay ga điện tử thì Honda sẽ là thương hiệu đi đầu áp dụng công nghệ tay côn điện tử cho xe mô tô.

Các hồ sơ gần đây được gửi tới Văn phòng cấp bằng sáng chế tại Mỹ cho thấy Honda đang nghiên cứu và phát triển một hệ thống tay côn điện tử mang tới những tiến bộ đáng chú ý về mặt công nghệ cho xe mô tô. Những bản vẽ miêu tả cơ chế vận hành trong hồ sơ sáng chế sẽ có chỗ dễ hiểu nhưng bên cạnh đó cũng có một số vấn đề về chuyên môn kỹ thuật khiến nhiều người chưa thể hình dung rõ.

Honda phát triển công nghệ tay côn điện tử đầy hứa hẹn cho xe mô tô ảnh 1

Hãy liên tưởng sáng chế mới của Honda giống như hệ thống bướm ga điện tử (Ride by wire) thay thế cho ga dây truyền thống. Ride by wire thực tế sử dụng cảm biến và bộ điều khiển để kiểm soát bướm ga mà không cần điều khiển trực tiếp qua dây cáp như những mẫu xe phổ thông hiện nay. Tương tự hệ thống ly hợp điện tử của Honda cũng sẽ loại bỏ việc sử dụng dây cáp hay côn dầu để điều khiển bộ ly hợp. Thay vào đó, tại vị trí của cần côn bên trên tay lái sẽ trang bị cảm biến điện tử giám sát quá trình bóp côn và dữ liệu được xử lý để điều khiển bộ ly hợp. 

Honda phát triển công nghệ tay côn điện tử đầy hứa hẹn cho xe mô tô ảnh 2

Tuy nhiên, làm thế nào để mọi thứ vận hành không cần tới bất kỳ một kết nối vật lý giữa tay côn và bộ ly hợp thì đó là một điều không hề đơn giản. Từ những bản vẽ của bằng sáng chế cho thấy bộ phận điều khiển bơm thủy lực (Hydraulic Pressure Control Unit) với vai trò ngắt và nối truyền động giữa hộp số với động cơ sẽ là trái tim của hệ thống này. Tại đây tiếp nhận các thông tin từ cảm biến bướm ga, hộp số, tốc độ, vòng tua và chuyển động của cần số để điều chỉnh ly hợp hoạt động một cách chính xác.

Honda phát triển công nghệ tay côn điện tử đầy hứa hẹn cho xe mô tô ảnh 3

Không giống như hệ thống ly hợp truyền thống cho phép kết nối hộp số với động cơ thông qua thao tác bóp côn, công nghệ mới của Honda sẽ tự động làm điều đó. Khi người lái nhả tay côn, mô tơ điện sẽ điều khiển piston trong xi-lanh chính của bộ ly hợp tạo áp lực dầu lên xi-lanh phụ để ép các lá côn và lá sắt vào nhau. Điều này sẽ giúp việc chuyển số mượt mà hơn, chính xác hơn và tối ưu khả năng tăng tốc. 

Honda phát triển công nghệ tay côn điện tử đầy hứa hẹn cho xe mô tô ảnh 4

Với những thành công của Honda đã đạt được với hộp số ly hợp kép (DCT) trước đây chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng công nghệ ly hợp điện tử sẽ sớm được sử dụng trong tương lai.  

Honda phát triển công nghệ tay côn điện tử đầy hứa hẹn cho xe mô tô ảnh 5
Honda phát triển công nghệ tay côn điện tử đầy hứa hẹn cho xe mô tô ảnh 6
Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top