Hôm nay (2/10) hoàn tất việc tẩy độc Công ty Rạng Đông

(khoahocdoisong.vn) - Lãnh đạo Công ty Urenco 10 (Công ty Môi trường đô thị Hà Nội) cho biết, đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại khu vực nhà xưởng Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông bị cháy rộng 6000m2 để bàn giao vào ngày hôm nay (2/10).

Theo đó, vùng bị cháy được chia làm 3 khu vực. Urenco 10 cùng Bộ Tư lệnh Hóa học đã bàn giao xong khu vực 1 trước ngày 29/9. Ngày 30/9 bàn giao khu vực 2, như vậy đã có khoảng 4.000m2 nhà xưởng được bàn giao cho Công ty Rạng Đông.

Lãnh đạo Urenco 10 cho biết thêm, mỗi ngày công ty huy động trung bình khoảng 70 - 80 người, những lúc cao điểm có đến 130 người làm việc cả ngày lẫn đêm. Việc vận chuyển chất thải được thực hiện chủ yếu vào ban đêm để tránh ách tắc giao thông.

Được biết, chất thải tại khu vực nhà xưởng bị cháy gồm sắt, tro xỉ sau khi tẩy được vận chuyển về khu liên hiệp xử lý rác thải ở Sóc Sơn (Hà Nội). Đơn vị sẽ mời hội đồng khoa học để đưa ra phương pháp xử lý đối với những loại chất thải độc hại này.

Việc vận chuyển chất thải sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông được thực hiện vào ban đêm.

Việc vận chuyển chất thải sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông được thực hiện vào ban đêm.

Trước đó, lực lượng chuyên môn của Bộ Tư lệnh Hóa học đã phun 15.000 lít hóa chất tẩy độc cho gần 4.000m2 nhà xưởng bị cháy. Cơ quan này cũng phối hợp với Urenco 10 thu gom, vận chuyển ra ngoài hơn 171.120kg sắt thép và phế liệu đưa về Urenco 10 để xử lý. Bên cạnh đó, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng hút hết bùn ở các cống rãnh xung quanh nhà máy để đảm bảo an toàn cho người dân.

Lượng độc tố sau vụ cháy rất lớn nên nhiều cơ quan môi trường phải cùng vào cuộc quan trắc, tẩy độc và thu gom chất thải.

Lượng độc tố sau vụ cháy rất lớn nên nhiều cơ quan môi trường phải cùng vào cuộc quan trắc, tẩy độc và thu gom chất thải.

Hầu hết lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500m.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top