Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có đóng góp tích cực trong xây dựng chính sách

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật,

Sáng nay (30/11), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội thảo Tổng kết hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam và Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố năm 2021.

phan-xuan-dung.jpg
Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc tại hội thảo. Ảnh: Vusta.

Phát biểu tại buổi hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN của cả nước.

Thời gian qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được đông đảo chuyên gia, trí thức ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau để tư vấn, phản biện, góp ý khách quan và thẳng thắn, kịp thời nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chủ trương, chính sách, các dự thảo văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhiều dự án đầu tư trọng điểm có ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam và các đơn vị thành viên, trong đó có các Liên hiệp hội các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật.

Đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của ngành cũng như của đất nước. Hoạt động này đã và đang trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy giúp Đảng và Nhà nước khi xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế-xã hội, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao.

TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã, đang và sẽ là hoạt động chủ chốt của Liên hiệp Hội Việt Nam. 

bui-kim-tuyen.jpg
Bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam.

Báo cáo kết quả TVPB&GĐXH năm 2021, bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng theo báo cáo của các Liên hiệp hội địa phương, có thể thấy, trong năm qua, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã triển khai rất nhiều hoạt động TVPB&GĐXH.

Nhiều địa phương, cấp ủy và chính quyền đã giao Liên hiệp Hội địa phương nhiệm vụ TVPB&GĐXH trên trên cơ sở đề nghị của Liên hiệp Hội. Cũng vì vậy các tổ chức cũng như các cán bộ thực hiện đã có thêm nhiều kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn hoạt động này.

Hoạt động TVPB&GĐXH đã ngày càng chuyên nghiệp, kết quả hoạt động được các cơ quan đánh giá cao. Có sự kết nối giữa Liên hiệp Hội Trung ương và Liên hiệp Hội địa phương trong việc giới thiệu chuyên gia để thực hiện tốt nhiệm vụ TVPB&GĐXH.

Các chuyên gia trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn tâm huyết, sẵn sàng tham gia đóng góp ý kiến về các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án với Đảng và Nhà nước.

Các ý kiến TVPB&GĐXH của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên khá độc lập, khách quan, hầu như không có sự ràng buộc, ảnh hưởng bởi các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

Theo Đời sống
back to top