Hỗ trợ "với" không tới, doanh nghiệp vận tải TPHCM khốn đốn

(khoahocdoisong.vn) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hường chung đến đời sống kinh tế, qua đó tác động tiêu cực tới ngành vận tải.

Tại Bến xe miền Đông TPHCM, anh Nguyễn Thành Tài, tài xế xe khách hãng xe Thành Công chạy tuyến Sài Gòn - Bình Phước cho biết: “Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, hiện nay nhà xe Thành Công chỉ chạy các mối khách quen. Việc hành khách chưa đi lại nhiều trên các tuyến đường dài về TPHCM là một thực tế. Chạy xe mới đủ tiền dầu và duy trì mối lái, chứ chưa nghĩ đến việc chạy một chuyến xe có lãi như các năm về trước. Nói chung doanh thu của hãng và lương lái xe giảm rất nhiều”.

Dù không có khách nhưng các nhà xe vẫn chạy xe và duy trì tuyến.

Dù không có khách nhưng các nhà xe vẫn chạy xe và duy trì tuyến.

Ông Phạm Minh Sương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh chia sẻ: “Đến thời điểm này tình hình dịch đã tạm ổn. Tuy nhiên thống kê cho thấy, sản lượng của ngành vận tải vẫn đang giảm sâu. Taxi hiện chỉ đi lại chủ yếu ở khu bệnh viện, còn các khu khác như sân bay, nhà hàng, khách sạn đều giảm và không có hành khách để di chuyển nhiều”.

Việc hành khách chưa đi lại nhiều trên các tuyến đường dài về TPHCM là một thực tế.

Việc hành khách chưa đi lại nhiều trên các tuyến đường dài về TPHCM là một thực tế.

Đề cập đến việc chính sách của Nhà nước trong việc giảm chi phí và gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải, Ông Sương cho hay: “Mức giảm lãi suất chỉ từ 0,1 - 0,5%/năm thực sự không nhiều. Do đó, Hiệp Hội chuyên chở vận tải hàng hóa, Hiệp hội taxi và các hội ngành nghề cần kiến nghị xem xét hỗ trợ giảm lãi suất từ 3 - 5% và kéo dài thời gian giãn nợ để có thể ổn định vượt qua khó khăn”.

Theo Hiệp hội Taxi TPHCM, hiệp hội hiện có 28.500 xe, với nhiều doanh nghiệp lớn như Vinasun, Mai Linh, Phương Trang... Trong 6 tháng đầu năm 2020 tại TPHCM, doanh thu của các hãng taxi tụt giảm tới 40%, từng đơn vị phải cơ cấu lại đầu xe, cải tổ bộ máy để tồn tại.

Các nhà xe vắng khách.

Các nhà xe vắng khách. 

Ông Sương kiến nghị: “Hiện tại dịch Covid-19 đã tạm ổn, TPHCM cần có những chính sách kích cầu du lịch nội địa để người dân trong nước có nhu cầu tham quan và đi lại. Qua đó, kích cầu tiêu dùng của người dân trong việc mua sắm, chi tiêu, tạo động lực để doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất kinh doanh”.

Ông Lâm Đại Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng hóa TPHCM cho biết: “Thời gian tới, TPHCM sẽ tổ chức triển khai thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội. Theo kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội Hàng hóa TPHCM là lùi thời gian thu phí đến quý 1/2021 để doanh nghiệp vận tải giảm chi phí, vượt qua khó khăn là môt nhu cầu chính đáng”.

Theo Đời sống
back to top