Hệ sinh thái có ngưỡng chịu đựng nhất định

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi hệ sinh thái có thể tự làm sạch, nhưng người ta không biết rằng hệ sinh thái nào cũng có ngưỡng chịu đựng nhất định.

Hỏi: Hệ sinh thái là chu trình vòng tròn, vậy chúng có khả năng tự làm sạch, tự điều hòa khi bị ô nhiễm không?

Hoàng Anh Minh (Hà Nội)

GS.TS Đặng Huy Huỳnh, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Đúng là mỗi hệ sinh thái có thể tự làm sạch, nhưng cũng có ngưỡng chịu đựng nhất định. Vượt quá ngưỡng đó thì sẽ phá hủy hệ sinh thái.

Phát triển là cần thiết, nhưng nếu đánh đổi, không quan tâm bảo vệ môi trường sinh thái, thì chính con người sẽ phải chịu hậu quả. Ví dụ như phát triển du lịch quá mức, rác thải tăng cao, hệ sinh thái bị cạn kiệt thì lâu dần, môi trường cũng sẽ bị hủy hoại. Lý Sơn, Côn Đảo, Cù Lao Chàm, Phú Quốc.. nếu không được quy hoạch về du lịch thì cũng sẽ đứng trước những nguy cơ tương tự.

Đến lúc hệ sinh thái không còn, thì chính khách du lịch sẽ quay lưng, không trở lại nữa. Còn lại chỉ là tàn tích đổ nát, tan hoang bởi những cọc bê tông, những bãi rác khổng lồ. Việc không quy hoạch cẩn trọng, không quản lý tốt, đem lại hậu quả khó lường hết.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top