Hàng trăm học viên Múa 'chết đứng': Cắt khúc đào tạo, người học lãnh đủ

Những vướng mắc liên quan 273 học viên hệ cao đẳng từ năm 2012 - 2016 tại Học viện Múa Việt Nam tốt nghiệp 3 không: không có bằng tốt nghiệp THCS, không bằng THPT và không bằng tốt nghiệp chuyên môn đã bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến độ “vênh” giữa quy định pháp luật về tuyển sinh, đào tạo với đòi hỏi thực tiễn.

<div> <p>Theo t&igrave;m hiểu, đối với hệ trung cấp, trường CĐ Nghệ thuật H&agrave; Nội hiện nay tuyển sinh 4 nh&oacute;m đối tượng tuỳ theo y&ecirc;u cầu từng ng&agrave;nh. Thời gian đ&agrave;o tạo 9 năm với đối tượng học sinh học xong lớp 3/12; thời gian đ&agrave;o tạo 7 năm đối tượng học sinh học hết lớp 5/12; thời gian đ&agrave;o tạo 6 năm đối tượng tuyển sinh l&agrave; học sinh học hết lớp 6/12; thời gian đ&agrave;o tạo 3 năm l&agrave; học sinh đ&atilde; tốt nghiệp THCS. Trường CĐ Nghệ thuật H&agrave; Nội cũng khẳng định với hệ TC, nh&agrave; trường sẽ tổ chức dạy chương tr&igrave;nh văn ho&aacute; lớp 10, lớp 11, lớp 12. Học xong lớp 12, c&aacute;c em sẽ được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia v&agrave; được cấp bằng tốt nghiệp THPT như những học sinh b&igrave;nh thường kh&aacute;c.</p> <p>Từ năm 2019, Luật Gi&aacute;o dục sửa đổi, bổ sung y&ecirc;u cầu c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục nghề nghiệp kh&ocirc;ng được tổ chức giảng dạy chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục thường xuy&ecirc;n (7 m&ocirc;n) như trước m&agrave; chỉ được giảng dạy chương tr&igrave;nh 4 m&ocirc;n. Tốt nghiệp chương tr&igrave;nh n&agrave;y, người học chỉ li&ecirc;n th&ocirc;ng được từ TC l&ecirc;n CĐ trong hệ thống gi&aacute;o dục nghề nghiệp, kh&ocirc;ng li&ecirc;n th&ocirc;ng l&ecirc;n ĐH. C&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục nghề nghiệp phải li&ecirc;n kết với c&aacute;c trung t&acirc;m gi&aacute;o dục thường xuy&ecirc;n để tổ chức giảng dạy cho người học c&oacute; nguyện vọng học chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục thường xuy&ecirc;n để thi tốt nghiệp THPT. Học viện M&uacute;a Việt Nam cho biết h&igrave;nh thức n&agrave;y mang đến nhiều lo ngại. Học sinh theo ng&agrave;nh m&uacute;a phải học từ khi c&ograve;n nhỏ, t&acirc;m sinh l&yacute; c&aacute;c em chưa trưởng th&agrave;nh, lại phải thường xuy&ecirc;n di chuyển giữa trường v&agrave; trung t&acirc;m để ho&agrave;n th&agrave;nh việc học nghề v&agrave; học văn h&oacute;a song song sẽ vừa g&acirc;y bất tiện cho qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute;, vừa khiến việc học tập, sinh hoạt của c&aacute;c em gặp nhiều kh&oacute; khăn.</p> <p>Một vấn đề bất cập nữa l&agrave; Luật Gi&aacute;o dục Nghề nghiệp (2014) y&ecirc;u cầu từ năm 2020, c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục ĐH kh&ocirc;ng được đ&agrave;o tạo TC,CĐ.</p> <p>Với nhiều ng&agrave;nh nghệ thuật như m&uacute;a, xiếc hay nhạc, đ&agrave;o tạo nghệ thuật l&agrave; đ&agrave;o tạo tinh hoa, đ&ograve;i hỏi người học phải c&oacute; năng khiếu, được tuyển chọn v&agrave; đ&agrave;o tạo từ khi c&ograve;n nhỏ. Th&ocirc;ng thường, hệ TC k&eacute;o d&agrave;i từ 6 đến 9 năm, người học phải học th&ecirc;m 4 năm nếu tiếp tục bậc ĐH. Qu&aacute; tr&igrave;nh học tập, giảng dạy y&ecirc;u cầu phải bảo đảm t&iacute;nh li&ecirc;n tục nhiều năm kết hợp sự s&agrave;ng lọc, đ&agrave;o thải khắt khe. Do đ&oacute;, nếu đ&aacute;nh đồng việc đ&agrave;o tạo năng khiếu nghệ thuật (cần khoảng 10 năm) tương đương với đ&agrave;o tạo nghề (chỉ cần 6 th&aacute;ng tới 3 năm) để cắt kh&uacute;c rạch r&ograve;i như Luật Gi&aacute;o dục Nghề nghiệp y&ecirc;u cầu l&agrave; điều bất hợp l&yacute;.</p> <p><strong>Người học l&agrave; &ldquo;con tin&rdquo; của hai Bộ?</strong></p> <p>TS. Ho&agrave;ng Ngọc Vinh, nguy&ecirc;n Vụ trưởng Vụ Gi&aacute;o dục Chuy&ecirc;n nghiệp, Bộ GD&amp;ĐT cho biết c&oacute; thể thấy &iacute;t c&oacute; quốc gia ph&aacute;t triển n&agrave;o lại c&oacute; kiểu chia cắt trong quản l&yacute; về gi&aacute;o dục đ&agrave;o tạo như ở nước ta do c&oacute; sự hiểu lẫn lộn về chức năng giữa đ&agrave;o tạo v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch việc l&agrave;m.</p> <p>&ldquo;Bộ GD&amp;ĐT phải chịu tr&aacute;ch nhiệm về chất lượng v&agrave; hiệu quả đ&agrave;o tạo nh&acirc;n lực cho đất nước, c&ograve;n bộ kia lo ch&iacute;nh s&aacute;ch việc l&agrave;m v&agrave; đ&agrave;o tạo kỹ năng ngắn hạn cho người lao động thất nghiệp, chuyển đổi việc l&agrave;m trong x&atilde; hội hoặc đ&agrave;o tạo cho c&aacute;c đối tượng thuộc diện ch&iacute;nh s&aacute;ch x&atilde; hội&rdquo;, TS. Ho&agrave;ng Ngọc Vinh ph&acirc;n t&iacute;ch.</p> <p>Mỗi bộ phải ban h&agrave;nh c&aacute;c văn bản qui phạm ph&aacute;p luật để điều chỉnh c&aacute;c đối tượng thuộc phạm vi quản l&yacute; nhưng do quản l&yacute; song tr&ugrave;ng n&ecirc;n dẫn đến hậu quả kh&oacute; tr&aacute;nh c&oacute; độ v&ecirc;nh hoặc kẽ hở trong một số văn bản qui phạm ph&aacute;p luật.</p> <p>N&oacute;i về li&ecirc;n th&ocirc;ng để c&ocirc;ng nhận một người học c&oacute; tr&igrave;nh độ ngang với gi&aacute; trị văn bằng THPT, theo TS. Ho&agrave;ng Ngọc Vinh, &iacute;t nhất phải thoả m&atilde;n gần như đồng thời c&aacute;c yếu tố: chuẩn đầu ra; thời lượng học to&agrave;n phần hoặc qui đổi; chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục; chất lượng, độ tin cậy kiểm tra đ&aacute;nh gi&aacute; trong qu&aacute; tr&igrave;nh học tập v&agrave; thi cuối kho&aacute; (Thi tốt nghiệp); chịu sự thanh tra của cơ quan quản l&yacute; về tuyển sinh; đ&aacute;p ứng c&aacute;c điều kiện đảm bảo chất lượng do cơ quan quản l&yacute; qui định.</p> <p>Nhưng do bất cập về quản l&yacute; nh&agrave; nước giữa hai bộ n&ecirc;n rất kh&oacute; c&oacute; sự thống nhất khi một b&ecirc;n ki&ecirc;n quyết giữ chất lượng gi&aacute;o dục THPT v&igrave; tương lai của nguồn nh&acirc;n lực, c&ograve;n b&ecirc;n kia muốn &quot;chiều&quot; theo nguyện vọng của một bộ phận học sinh cần mảnh bằng tốt nghiệp THPT một c&aacute;ch nh&agrave;n nh&atilde; v&agrave; &quot; th&acirc;m canh&quot; một l&uacute;c 2 văn bằng để thu h&uacute;t học sinh v&agrave;o học nghề dười vỏ bọc ph&acirc;n luồng. Thực chất lại l&agrave; ph&acirc;n luồng theo hướng với ưu ti&ecirc;n học c&aacute;c m&ocirc;n văn ho&aacute;.</p> <p>&ldquo;Như vậy lại sai với mục ti&ecirc;u của chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo của gi&aacute;o dục nghề nghiệp m&agrave; Luật Gi&aacute;o dục v&agrave; Luật Gi&aacute;o dục Nghề nghiệp qui định&rdquo;, TS. Ho&agrave;ng Ngọc Vinh khẳng định.</p> <p>Mặt kh&aacute;c, cơ chế li&ecirc;n th&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n điều rất căn bản l&agrave; l&ograve;ng tin về chất lượng v&agrave; c&aacute;c điều kiện đảm bảo chất lượng. Với những g&igrave; m&agrave; Luật Gi&aacute;o dục Nghề nghiệp qui định đ&agrave;o tạo trung cấp 1 hoặc 2 năm sau lớp 9 khiến Bộ GD&amp;ĐT c&agrave;ng kh&ocirc;ng tin tưởng v&agrave;o chất lượng học sinh học theo chương tr&igrave;nh đ&oacute; để li&ecirc;n th&ocirc;ng. TS. Ho&agrave;ng Ngọc Vinh cho rằng kh&ocirc;ng t&igrave;m ra đ&uacute;ng nguy&ecirc;n nh&acirc;n để c&oacute; thuốc trị bệnh tận gốc, hậu quả l&agrave; người học v&agrave; x&atilde; hội sẽ g&aacute;nh chịu.</p> <div class="notebox ncenter cms-note"> <p><strong>Nỗi khổ đ&agrave;o tạo &ldquo;chui&rdquo;</strong></p> <p>PGS.TS. L&ecirc; Anh Tuấn, Gi&aacute;m đốc Học viện &Acirc;m nhạc Quốc gia Việt Nam khổ sở: gi&aacute;o dục nghề nghiệp chỉ quy định đ&agrave;o tạo nghề 3-6 th&aacute;ng cho ra đời thợ điện, thợ m&aacute;y, thợ sửa xe m&aacute;y. Muốn tuyển sinh tr&igrave;nh độ đại học th&igrave; buộc phải nguồn từ trung cấp.</p> <p>Trong khi chờ sửa đổi Luật, nh&agrave; trường vẫn thực hiện theo kết luận của Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p tục đ&agrave;o tạo hệ trung cấp, tuy nhi&ecirc;n Bộ LĐTB&amp;XH chỉ cho hết năm 2020 để trường x&acirc;y dựng chuyển đổi. &ldquo;Muốn tiếp tục đ&agrave;o tạo trung cấp phải được Bộ LĐTB&amp;XH cấp cho giấy chứng nhận gi&aacute;o dục nghề nghiệp. Hiện nay, tuy Học viện vẫn đ&agrave;o tạo trung cấp nhưng soi theo Luật lại trở th&agrave;nh đ&agrave;o tạo chui&rdquo;, TS. L&ecirc; Anh Tuấn n&oacute;i.</p> <p>Để gỡ rối cho c&aacute;c trường TC, CĐ, vừa qua Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đ&ocirc;ng đ&atilde; k&yacute; C&ocirc;ng văn gửi Bộ LĐTB&amp;XH về việc cho ph&eacute;p c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục ĐH lĩnh vực VHNT tiếp tục đ&agrave;o tạo c&aacute;c ng&agrave;nh nghệ thuật ở tr&igrave;nh độ TC. Trước đ&oacute;, với tr&aacute;ch nhiệm của m&igrave;nh, Bộ VHTTDL cũng đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh B&aacute;o c&aacute;o tr&igrave;nh Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ về việc tiếp thu &yacute; kiến của c&aacute;c Bộ ng&agrave;nh về đ&agrave;o tạo TC, CĐ trong c&aacute;c trường ĐH v&agrave; học viện lĩnh vực VHNT. Bộ VHTTDL đ&atilde; c&oacute; một số giải tr&igrave;nh về sự cần thiết của việc tổ chức đ&agrave;o tạo bậc TC c&aacute;c ng&agrave;nh nghệ thuật trong c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục ĐH từ độ tuổi, y&ecirc;u cầu đầu v&agrave;o v&agrave; thời gian đ&agrave;o tạo năng khiếu nghệ thuật, m&ocirc; h&igrave;nh đ&agrave;o tạo li&ecirc;n th&ocirc;ng, theo h&igrave;nh ch&oacute;p l&agrave; cần thiết để đ&agrave;o tạo nghệ thuật.</p> <p>Chiều 6/4, Ph&oacute; thủ tướng Vũ Đức Đam đ&atilde; c&oacute; cuộc l&agrave;m việc với Bộ GD&amp;ĐT, Bộ LĐTB&amp;XH, Bộ VHTTDL để trao đổi về những vướng mắc trong việc dạy chương tr&igrave;nh văn h&oacute;a cho học sinh trường nghề. Trong cuộc hop, đại diện c&aacute;c bộ đều b&agrave;y tỏ sự đồng thuận việc thực hiện gi&aacute;o dục mở, li&ecirc;n th&ocirc;ng giữa c&aacute;c tr&igrave;nh độ, giữa c&aacute;c hệ thống v&agrave; h&igrave;nh thức đ&agrave;o tạo. Hai Bộ GD&amp;ĐT, Bộ LĐTB&amp;XH đ&atilde; b&agrave;n phương &aacute;n để học sinh tốt nghiệp THCS được chuyển sang học nghề.</p> <p>Tại cuộc họp, Ph&oacute; Thủ tướng Vũ Đức Đam n&ecirc;u r&otilde; quan điểm để c&aacute;c Bộ ng&agrave;nh li&ecirc;n quan đến việc dạy văn h&oacute;a trong trường nghề nắm được đ&oacute; l&agrave; phải qu&aacute;n triệt tinh thần thực hiện gi&aacute;o dục mở, li&ecirc;n th&ocirc;ng giữa c&aacute;c tr&igrave;nh độ, giữa c&aacute;c hệ thống v&agrave; h&igrave;nh thức đ&agrave;o tạo. <strong>Toan Toan</strong></p> </div> <div class="article__author">&nbsp;</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo tienphong.vn
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top