Hàng không Việt Nam thiệt hại hơn 10 ngàn tỉ đồng do dịch nCoV/Covid-19

Sơ bộ cho thấy thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay Trung Quốc của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10 ngàn tỉ đồng.

<p style="text-align: justify;"><span>Theo th&ocirc;ng tin từ Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng&nbsp;Việt Nam (HKVN - Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải), thị trường Trung Quốc đang chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của c&aacute;c c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng trong nước. Với&nbsp;<span>diễn biến phức tạp của dịch bệnh vi&ecirc;m đường h&ocirc; hấp cấp</span>&nbsp;do chủng mới của virus corona (nCoV/Covid-19), h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đ&atilde; tạm dừng bay đến Trung Quốc từ ng&agrave;y 1-2-2020, ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng trong nước.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Số liệu từ Cục HKVN cho thấy việc dừng khai th&aacute;c thị trường Trung Quốc khiến c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đối mặt với việc mất doanh thu của trung b&igrave;nh 400.000 kh&aacute;ch/th&aacute;ng. Đ&oacute; l&agrave; chưa kể đến một lượng kh&ocirc;ng nhỏ doanh thu từ nguồn kh&aacute;ch n&agrave;y tr&ecirc;n c&aacute;c đường bay nội địa. Ngo&agrave;i ra C&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam c&ograve;n phải mất th&ecirc;m nhiều chi ph&iacute; li&ecirc;n quan đến việc ho&agrave;n trả, hủy v&eacute; cho kh&aacute;ch đ&atilde; đặt chỗ, chi ph&iacute; li&ecirc;n quan đến c&ocirc;ng t&aacute;c vệ sinh ph&ograve;ng dịch... </span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Theo số liệu thống k&ecirc;, chỉ ri&ecirc;ng từ ng&agrave;y 1 đến 7-2-2020 (1 tuần sau khi dừng khai th&aacute;c Trung Quốc), tổng thị trường vận chuyển h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đạt 1,95 triệu kh&aacute;ch, giảm 4,5% so c&ugrave;ng kỳ 2019, trong đ&oacute; ri&ecirc;ng thị trường quốc tế giảm 14,1%). Trong đ&oacute;, sản lượng vận chuyển của c&aacute;c h&atilde;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đạt 1,06 triệu kh&aacute;ch, giảm 4%, ri&ecirc;ng vận chuyển quốc tế giảm 28% so c&ugrave;ng kỳ 2019.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Sơ bộ cho thấy thiệt hại ban đầu của việc dừng c&aacute;c đường bay n&agrave;y của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam l&ecirc;n tới khoảng hơn 10 ng&agrave;n tỉ đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng duy tr&igrave; hoạt động khai th&aacute;c, vượt qua kh&oacute; khăn trong gian đoạn n&agrave;y, Cục HKVN đ&atilde; kiến nghị Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải b&aacute;o c&aacute;o Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p thực hiện cơ chế giảm gi&aacute; dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng do nh&agrave; nước quản l&yacute; (gi&aacute; dịch vụ điều h&agrave;nh bay đi/đến, hạ cất c&aacute;nh) cũng như chỉ đạo c&aacute;c doanh nghiệp cung cấp dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p giảm gi&aacute;, ph&iacute; do doanh nghiệp quyết định cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam. </span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đồng thời, khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; cung cấp dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng (ACV, VATM...) chủ động thảo luận, hiệp thương để điều chỉnh c&aacute;c mức gi&aacute; dịch vụ cũng như gi&atilde;n tiến độ thanh to&aacute;n gi&aacute; dịch vụ ph&ugrave; hợp.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size: 17px;">Theo số liệu thống k&ecirc;, thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng hơn 18% thị trường quốc tế, chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam.</span></p> <div> <div> <p style="text-align: justify;"><span>Trước khi c&oacute; dịch nCoV/Covid-19, thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam - Trung Quốc c&oacute; 14 h&atilde;ng của cả hai nước tham gia khai th&aacute;c. Trong đ&oacute; c&oacute; 11 h&atilde;ng Trung Quốc (tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần) v&agrave; 3 h&atilde;ng nội địa l&agrave; Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines v&agrave; Vietjet Air khai th&aacute;c 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc. Tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ v&agrave; 145 chuyến/tuần/chiều kh&ocirc;ng thường lệ. </span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Năm 2019, lượng kh&aacute;ch tr&ecirc;n c&aacute;c đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng hơn 7,5 triệu kh&aacute;ch, trong đ&oacute; hơn 4,6 triệu l&agrave; do c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng trong nước vận chuyển.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Do ảnh hưởng của dịch bệnh vi&ecirc;m đường h&ocirc; hấp cấp do virus corona chủng mới, từ ng&agrave;y 23-1-2020, Cục HKVN đ&atilde; c&ocirc;ng bố huỷ to&agrave;n bộ ph&eacute;p bay khai th&aacute;c từ Việt Nam đi/đến Vũ H&aacute;n v&agrave; đến ng&agrave;y 1-2-2020 th&igrave; huỷ to&agrave;n bộ ph&eacute;p bay đ&atilde; cấp v&agrave; kh&ocirc;ng cấp ph&eacute;p bay mới cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng hai nước khai th&aacute;c c&aacute;c đường bay giữa Việt Nam v&agrave; Trung Quốc đại lục. Việt Nam kh&ocirc;ng thực hiện thủ tục nhập cảnh tại c&aacute;c cửa khẩu h&agrave;ng kh&ocirc;ng đối với với h&agrave;nh kh&aacute;ch kh&ocirc;ng mang quốc tịch Việt Nam đ&atilde; ở hoặc qu&aacute; cảnh Trung Quốc lục địa trong v&ograve;ng 14 ng&agrave;y trước khi đi/đến Việt Nam. </span></p> </div> </div> <div> <div>&nbsp;</div> </div> <div> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> </div> <p data-field="source" style="text-align: justify;"><br /> &nbsp;</p>

Theo Người lao động
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top