Hàng không Việt Nam thiệt hại hơn 10 ngàn tỉ đồng do dịch nCoV/Covid-19

Sơ bộ cho thấy thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay Trung Quốc của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10 ngàn tỉ đồng.

<p style="text-align: justify;"><span>Theo th&ocirc;ng tin từ Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng&nbsp;Việt Nam (HKVN - Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải), thị trường Trung Quốc đang chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của c&aacute;c c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng trong nước. Với&nbsp;<span>diễn biến phức tạp của dịch bệnh vi&ecirc;m đường h&ocirc; hấp cấp</span>&nbsp;do chủng mới của virus corona (nCoV/Covid-19), h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đ&atilde; tạm dừng bay đến Trung Quốc từ ng&agrave;y 1-2-2020, ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng trong nước.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Số liệu từ Cục HKVN cho thấy việc dừng khai th&aacute;c thị trường Trung Quốc khiến c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đối mặt với việc mất doanh thu của trung b&igrave;nh 400.000 kh&aacute;ch/th&aacute;ng. Đ&oacute; l&agrave; chưa kể đến một lượng kh&ocirc;ng nhỏ doanh thu từ nguồn kh&aacute;ch n&agrave;y tr&ecirc;n c&aacute;c đường bay nội địa. Ngo&agrave;i ra C&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam c&ograve;n phải mất th&ecirc;m nhiều chi ph&iacute; li&ecirc;n quan đến việc ho&agrave;n trả, hủy v&eacute; cho kh&aacute;ch đ&atilde; đặt chỗ, chi ph&iacute; li&ecirc;n quan đến c&ocirc;ng t&aacute;c vệ sinh ph&ograve;ng dịch... </span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Theo số liệu thống k&ecirc;, chỉ ri&ecirc;ng từ ng&agrave;y 1 đến 7-2-2020 (1 tuần sau khi dừng khai th&aacute;c Trung Quốc), tổng thị trường vận chuyển h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đạt 1,95 triệu kh&aacute;ch, giảm 4,5% so c&ugrave;ng kỳ 2019, trong đ&oacute; ri&ecirc;ng thị trường quốc tế giảm 14,1%). Trong đ&oacute;, sản lượng vận chuyển của c&aacute;c h&atilde;ng kh&ocirc;ng Việt Nam đạt 1,06 triệu kh&aacute;ch, giảm 4%, ri&ecirc;ng vận chuyển quốc tế giảm 28% so c&ugrave;ng kỳ 2019.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Sơ bộ cho thấy thiệt hại ban đầu của việc dừng c&aacute;c đường bay n&agrave;y của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam l&ecirc;n tới khoảng hơn 10 ng&agrave;n tỉ đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng duy tr&igrave; hoạt động khai th&aacute;c, vượt qua kh&oacute; khăn trong gian đoạn n&agrave;y, Cục HKVN đ&atilde; kiến nghị Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải b&aacute;o c&aacute;o Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p thực hiện cơ chế giảm gi&aacute; dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng do nh&agrave; nước quản l&yacute; (gi&aacute; dịch vụ điều h&agrave;nh bay đi/đến, hạ cất c&aacute;nh) cũng như chỉ đạo c&aacute;c doanh nghiệp cung cấp dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p giảm gi&aacute;, ph&iacute; do doanh nghiệp quyết định cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam. </span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đồng thời, khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; cung cấp dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng (ACV, VATM...) chủ động thảo luận, hiệp thương để điều chỉnh c&aacute;c mức gi&aacute; dịch vụ cũng như gi&atilde;n tiến độ thanh to&aacute;n gi&aacute; dịch vụ ph&ugrave; hợp.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size: 17px;">Theo số liệu thống k&ecirc;, thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng hơn 18% thị trường quốc tế, chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam.</span></p> <div> <div> <p style="text-align: justify;"><span>Trước khi c&oacute; dịch nCoV/Covid-19, thị trường h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam - Trung Quốc c&oacute; 14 h&atilde;ng của cả hai nước tham gia khai th&aacute;c. Trong đ&oacute; c&oacute; 11 h&atilde;ng Trung Quốc (tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần) v&agrave; 3 h&atilde;ng nội địa l&agrave; Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines v&agrave; Vietjet Air khai th&aacute;c 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc. Tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ v&agrave; 145 chuyến/tuần/chiều kh&ocirc;ng thường lệ. </span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Năm 2019, lượng kh&aacute;ch tr&ecirc;n c&aacute;c đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng hơn 7,5 triệu kh&aacute;ch, trong đ&oacute; hơn 4,6 triệu l&agrave; do c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng trong nước vận chuyển.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Do ảnh hưởng của dịch bệnh vi&ecirc;m đường h&ocirc; hấp cấp do virus corona chủng mới, từ ng&agrave;y 23-1-2020, Cục HKVN đ&atilde; c&ocirc;ng bố huỷ to&agrave;n bộ ph&eacute;p bay khai th&aacute;c từ Việt Nam đi/đến Vũ H&aacute;n v&agrave; đến ng&agrave;y 1-2-2020 th&igrave; huỷ to&agrave;n bộ ph&eacute;p bay đ&atilde; cấp v&agrave; kh&ocirc;ng cấp ph&eacute;p bay mới cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng hai nước khai th&aacute;c c&aacute;c đường bay giữa Việt Nam v&agrave; Trung Quốc đại lục. Việt Nam kh&ocirc;ng thực hiện thủ tục nhập cảnh tại c&aacute;c cửa khẩu h&agrave;ng kh&ocirc;ng đối với với h&agrave;nh kh&aacute;ch kh&ocirc;ng mang quốc tịch Việt Nam đ&atilde; ở hoặc qu&aacute; cảnh Trung Quốc lục địa trong v&ograve;ng 14 ng&agrave;y trước khi đi/đến Việt Nam. </span></p> </div> </div> <div> <div>&nbsp;</div> </div> <div> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> </div> <p data-field="source" style="text-align: justify;"><br /> &nbsp;</p>

Theo Người lao động
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
back to top