Hãng hàng không đầu tiên sắp phá sản vì virus corona: Mới chỉ là khởi đầu?

Các chuyên gia phân tích dự đoán sự sụp đổ của hãng hàng không lớn nhất châu Âu Flybe có thể là khởi đầu của nhiều “thương vong” hơn.

<div> <p style="text-align: justify;"><span>V&agrave;o h&ocirc;m thứ Năm vừa qua, một cơ quan trong ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng to&agrave;n cầu đ&atilde; cảnh b&aacute;o rằng ảnh hưởng về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh do virus corona g&acirc;y ra c&oacute; thể đạt tới 113 tỷ USD (87 tỷ bảng Anh) trong năm nay.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Dự đo&aacute;n ảm đạm tr&ecirc;n được đưa ra đ&uacute;ng v&agrave;o ng&agrave;y h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Flybe c&oacute; trụ sở tại Anh bị đưa v&agrave;o diện quản l&yacute;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c chuy&ecirc;n gia h&agrave;ng kh&ocirc;ng đang dự b&aacute;o sẽ c&oacute; nhiều trường hợp ph&aacute; sản hơn khi h&agrave;nh kh&aacute;ch hủy chuyến bay.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Sự sụp đổ của Flybe &quot;c&oacute; thể sẽ l&agrave; trường hợp đầu ti&ecirc;n của nhiều trường hợp kh&aacute;c trong năm 2020&quot;, James Goodall, nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch giao th&ocirc;ng tại Redburn, n&oacute;i.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>&quot;Ch&uacute;ng t&ocirc;i cho rằng sự ph&aacute; hủy nhu cầu do Covid-19 g&acirc;y ra đ&atilde; đẩy nhanh sự sụp đổ của Flybe v&agrave; tin rằng nhiều vụ ph&aacute; sản hơn trong ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng sẽ xảy ra ​​trong những th&aacute;ng tới&quot;.</span></p> <div style="text-align: justify;"><span>Nhu cầu đ&atilde; giảm mạnh, kh&ocirc;ng chỉ từ kh&aacute;ch du lịch, m&agrave; c&ograve;n l&agrave; từ chuyện đi lại li&ecirc;n quan tới c&ocirc;ng ty khi họ hạn chế những chuyến c&ocirc;ng t&aacute;c cho nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; c&aacute;c hội nghị bị ho&atilde;n lại.</span></div> <p style="text-align: justify;"><span>&quot;Sẽ c&oacute; sự gia tăng đ&aacute;ng kể về &lsquo;thương vong&rsquo; của c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng trong kịch bản n&agrave;y&quot;, Michael Duff, gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh của The Airline Analyst, cho biết.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>&quot;Đ&acirc;y sẽ l&agrave; một thời điểm rất kh&oacute; khăn cho ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng kh&ocirc;ng c&oacute; nhiều tiền mặt, đặc biệt l&agrave; những h&atilde;ng đ&atilde; tham gia v&agrave;o cuộc chiến gi&aacute; cả&quot;, Greg Waldron, bi&ecirc;n tập vi&ecirc;n quản l&yacute; khu vực ch&acirc;u &Aacute; của tạp ch&iacute; Flightglobal, n&oacute;i.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch cho biết c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng khu vực ở ch&acirc;u &Aacute; dễ bị tổn thương hơn v&igrave; họ phụ thuộc nhiều v&agrave;o h&agrave;nh kh&aacute;ch từ Trung Quốc, &quot;t&acirc;m chấn&quot; của đợt dịch virus corona. &quot;Họ cũng c&oacute; lượng đơn đặt h&agrave;ng m&aacute;y bay tồn đọng lớn nhất v&igrave; thế Airbus v&agrave; Boeing c&oacute; thể sẽ gặp &aacute;p lực, phải ho&atilde;n giao h&agrave;ng v&agrave; ho&agrave;n trả tiền đặt cọc m&aacute;y bay&quot;, &ocirc;ng Duff n&oacute;i th&ecirc;m.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Nhiều h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng đ&atilde; đưa ra c&aacute;c biện ph&aacute;p cắt giảm chi ph&iacute; như y&ecirc;u cầu nh&acirc;n vi&ecirc;n nghỉ ph&eacute;p kh&ocirc;ng lương v&agrave; cắt giảm lương v&igrave; m&aacute;y bay bị ngưng bay.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Chẳng hạn, Emirates đ&atilde; y&ecirc;u cầu người lao động nghỉ ph&eacute;p kh&ocirc;ng lương l&ecirc;n đến một th&aacute;ng, trong khi Cathay Pacific y&ecirc;u cầu nh&acirc;n vi&ecirc;n nghỉ ph&eacute;p ba tuần kh&ocirc;ng lương.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng khu vực Flybe đ&atilde; bị đưa v&agrave;o diện quản l&yacute; v&agrave;o h&ocirc;m thứ Năm vừa qua sau khi nỗ lực kiếm nguồn tiền mới để tiếp tục hoạt động nhưng kh&ocirc;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Paul Charles, một cựu gi&aacute;m đốc của Virgin Atlantic, n&oacute;i với chương tr&igrave;nh Today của BBC rằng &ocirc;ng tin rằng sẽ c&oacute; ​​&quot;c&aacute;c thương vong kh&aacute;c&quot; do những &aacute;p lực như virus corona.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>&quot;Bạn sẽ thấy rất nhiều vụ s&aacute;p nhập trong v&ograve;ng s&aacute;u th&aacute;ng tới&quot;, &ocirc;ng n&oacute;i.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>&quot;C&aacute;c đội quản l&yacute; tại những h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng gặp kh&oacute; khăn to&agrave;n diện ở thời điểm n&agrave;y v&igrave; virus corona. Bạn sẽ kh&ocirc;ng thấy ai kh&aacute;c đến để bổ sung mạng lưới vận chuyển hoặc lấp đầy khoảng trống m&agrave; Flybe để lại&quot;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Loganair của Scotland cho biết họ sẽ đảm nhiệm 16 tuyến bay cũ của Flybe.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Charles n&oacute;i rằng &quot;Những g&igrave; Loganair đang l&agrave;m l&agrave; chọn c&aacute;c tuyến tốt nhất - cũng l&agrave; điều hợp l&yacute; th&ocirc;i, nhưng t&ocirc;i tự hỏi n&oacute; sẽ k&eacute;o d&agrave;i bao l&acirc;u - t&ocirc;i nghĩ một số tuyến trong 16 tuyến đ&oacute; sẽ kh&ocirc;ng tồn tại nổi trong v&agrave;i th&aacute;ng&quot;.</span></p> <div> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> </div> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo Nhịp Sống Việt
back to top