Hải sản "nổi da gà" 200.000 đồng/kg vẫn được săn lùng
Hoàng Minh (tổng hợp)
Dù giá cao, rum biển vẫn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng vì hương vị độc đáo và đặc biệt.
Nhìn "nổi da gà" nhưng rum biển là đặc sản độc nhất vô nhị tại vùng biển Diễn Châu (Nghệ An) được nhiều người săn lùng. Ảnh: Facebook Rum biển (hay còn gọi hải sâm) là loài hải sản lạ ở vùng biển Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Facebook
Trước kia, rum biển ít được mọi người biết đến, thậm chí bị bỏ qua. Nhưng vài năm gần đây, rum biển trở thành một trong những đặc sản được săn đón bậc nhất, giá bán lên tới 200.000 đồng/kg vào dịp cao điểm. Ảnh: Báo Nghệ An Rum biển có thân hình dài, tròn như quả dưa chuột, màu xám đất, nhiều nhớt, trơn và hơi phình to ở giữa. Ảnh: Facebook Hai đầu rum biển thuôn nhỏ lại, miệng xòe tua như cánh hoa. Ảnh: Dân Việt
Ngoại hình lạ mắt, thậm chí hơi "ghê tay" của rum biển khiến không ít người lần đầu nhìn thấy e ngại. Tuy nhiên, với dân biển Diễn Châu, rum là "vàng dưới đáy biển", là lộc trời không phải mùa nào cũng có. Ảnh: Báo Nghệ An Rum biển sống ẩn sâu trong cát hoặc độ sâu từ 50 - 70 mét dưới mặt biển và chỉ xuất hiện từ khoảng tháng 2 đến tháng 6. Ảnh: Facebook Rum biển càng sống ở tầng sâu, giá trị càng cao vì hiếm gặp và săn bắt khó khăn. Để săn rum, người dân phải bắt đầu công việc từ tờ mờ sáng. Ảnh: Báo Nghệ An
Họ phải lặn sâu xuống đáy biển, dò tìm từng vết cát động. Thân rum trơn nên chỉ sơ ý là tuột khỏi tay. Đặc biệt, chỉ một dòng chảy ngược hay gặp phải rắn biển là người săn rum biển có thể đánh đổi cả tính mạng. Ảnh: Doanhnghiepkinhtexanh Rum biển sau khi làm sạch được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng. Các nhà hàng ở Nghệ An thường thu mua không đủ rum biển phục vụ khách. Ảnh: Internet
Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
Người trồng quất ở Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình đều tất bật chăm sóc, chuẩn bị hàng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2026, giá cao nhất gần 40 triệu đồng.