Hải Dương: Bến bãi hết phép, tàu trọng tải lớn vẫn tấp nập bốc dỡ hàng

Bến thủy nội địa tại sông Thái Bình, địa phận phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã hết phép nhưng gần đây, nhiều tàu chở đá, cát vào bốc dỡ hàng hóa...
Bến hết phép vẫn tấp nập bốc dỡ hàng hóa
Những ngày qua, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh về việc bến thủy nội địa của hộ ông Đoàn Văn Bẩy tại km 73+250 – Km73 +350B bờ phải sông Thái Bình (phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) được Sở GTVT Hải Dương công bố, cấp giấy phép nhưng đã hết hạn từ 28/10/2021 và hiện chưa đề nghị công bố lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều tàu chở đá bây, cát ngang nhiên vào bốc dỡ hàng hóa, kéo theo đó là nhiều đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải tấp nập hoạt động.
Hai Duong: Ben bai het phep, tau trong tai lon van tap nap vao boc do hang
Tàu trọng tải lớn tấp nập bốc dỡ hàng hóa tại bến thủy nội địa hết phép.
Từ phản ánh của người dân, ngày 20/10, ghi nhận của PV, tại khu vực ven sông Thái Bình thuộc bến thủy nội địa của ông Đoàn Văn Bẩy, có tàu trọng tải lớn chở đá bây vào neo đậu tại đây. Ngay sau đó, máy xúc được huy động để bốc đá bây từ tàu lên các xe tải có logo QT chở đi tiêu thụ. Đáng chú ý, các xe này đều có dấu hiệu quá tải tấp nập hoạt động từ khu vực bến bãi này chạy ra khu vực 559 sau đó lưu thông trên QL5 đi các nơi.
Chiều 20/10, khi PV ghi nhận thực tế tại khu vực này, liên tục bị một số đối tượng sử dụng xe ô tô con và một số xe tải chặn lại tại khu vực đường ra của bến bãi từ bến đò Hàn ra Quốc lộ 5.
Ngày 21/10, tiếp tục có tàu chở cát cập bến thủy nội địa trên. Hàng hóa tiếp tục được bốc lên xe tải có logo quả táo đen chở đi nơi khác tiêu thụ. Chiều 21/10, lực lượng CSGT TP Hải Dương đã kiểm tra tại khu vực trên, phát hiện xe tải BKS 34C 34514 chở cát vượt quá trọng tải, tổng xử phạt khoảng 13,4 triệu đồng. Ngay khi đó, các xe tải khác lập tức dừng hoạt động.
Ngày 22/10 và sáng ngày 23/10, tiếp tục có một số tàu vào bến thủy nội địa hết phép này để bốc dỡ hàng hóa.
Hai Duong: Ben bai het phep, tau trong tai lon van tap nap vao boc do hang-Hinh-2
Các đối tượng sử dụng xe tải chặn xe PV.
Ai chịu trách nhiệm quản lý?
Trao đổi với PV, ông Lũy, Hạt trưởng Hạt Quản lý Đê Thành phố Hải Dương cho biết, thời điểm hiện nay, bến thủy nội địa hộ ông Đoàn Văn Bẩy đã hết phép. Ngay sau khi nhận được phản ánh, Hạt đã cho người xuống kiểm tra tại bến bãi này. Trước đây đoàn kiểm tra của tỉnh cũng đã kiểm tra và ghi nhận bến bãi này vẫn còn một số tồn tại như để tồn vật liệu trên bãi mà chưa thanh thải theo quy định. Hạt cũng có biên bản đôn đốc.
Theo ông Lũy, việc trung chuyển hàng hóa từ tàu lên xe tải qua bến bãi này, Hạt Quản lý Đê Thành phố Hải Dương không xử lý được. Bởi theo quy định của Luật Đê điều, Hạt chỉ được kiểm tra, xử lý việc tập kết hàng hóa lên bến bãi. “Giấy phép do UBND tỉnh cấp cũng chỉ cấp cho để vật liệu ở bãi sông”, ông Lũy nói.
Hai Duong: Ben bai het phep, tau trong tai lon van tap nap vao boc do hang-Hinh-3

Hai Duong: Ben bai het phep, tau trong tai lon van tap nap vao boc do hang-Hinh-4

Hai Duong: Ben bai het phep, tau trong tai lon van tap nap vao boc do hang-Hinh-5
Xe tải tấp nập hoạt động.
Đại diện Cảng vụ Đường thủy khu vực 2 cho biết, việc bến thủy nội địa của hộ ông Đoàn Văn Bẩy hết phép trong vòng quá 6 tháng mà chưa được cấp phép lại thì xem như không có phép, vị trí chưa được công bố.
“Nghị định 08 quy định rõ ràng. Khi phát hiện sai phạm, các bên đều phải có trách nhiệm. Cảng vụ đã lập biên bản và ra thông báo yêu cầu làm thủ tục công bố lại. Tuy nhiên, muốn xử lý việc này thì liên quan đến thanh tra Sở GTVT hoặc thanh tra giao thông đường thủy nội địa, kết hợp liên ngành còn Cảng vụ không được xử lý. Cảng vụ chỉ có thể đến lập biên bản, yêu cầu không được bốc xếp hàng hóa. Khi sự việc xảy ra, Cảng vụ vẫn có trách nhiệm thông báo với các đội, làm liên ngành, họ là bên chủ trì còn đơn vị sẽ tham gia”, đại diện Cảng vụ Đường thủy khu vực 2 cho biết.
Hai Duong: Ben bai het phep, tau trong tai lon van tap nap vao boc do hang-Hinh-6

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Hải Dương cho biết: “chức năng quản lý, xử lý việc tàu chở hàng hoạt động tại bến thủy nội địa hết phép trên thuộc về Cảng vụ, Cục đường thủy nội địa”.
Ông Bùi Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) sáng 23/10 cho biết sẽ cử lực lượng xuống kiểm tra tại bến bãi này.
Theo khoản 6, Điều 35 Nghị định 139/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa nêu rõ: “Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa hoặc đón, trả hành khách tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động”. Ngoài ra, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 2 tháng đến 4 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 6 Điều này.
Quản lý bến thủy nội địa có hành vi vi phạm “tổ chức cho phương tiện vào neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa tại vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định” sẽ bị xử phạt theo khoản 3, Điều 30, Nghị định 139/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
PV Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin...

>>> Mời độc giả xem thêm video Điểm mù xe tải - những nguy cơ tai nạn của tử thần


Theo Đời sống
Nguy hại từ việc tiêm khớp không an toàn

Nguy hại từ việc tiêm khớp không an toàn

Nếu lạm dụng và tiêm khớp không đúng cách, có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề như: Nhiễm trùng khớp, hoại tử xương, thủng gân, teo da, teo cơ, nguy hiểm hơn là nhiễm khuẩn huyết, viêm màng trong tim.
back to top