Hà Nội chi hơn 17,4 tỷ đồng vinh danh các VĐV, HLV SEA Games 31

Sáng 27-5, thành phố Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên, huấn luyện viên Hà Nội đạt thành tích tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và hội nghị tổng kết, khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác tổ chức phục vụ SEA Games 31.
the-thao(1).jpg
Hà Nội đóng góp 332/1.341 thành viên Đoàn thể thao Việt Nam.

Hà Nội góp hơn 34% tổng số huy chương

Tại lễ vinh danh, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 12-5 đến ngày 23-5-2022 đã thành công tốt đẹp. Không chỉ là địa phương tham gia tổ chức chính với gần 20 môn thi đấu, lễ khai mạc, lễ bế mạc, Hà Nội còn đóng góp 332/1.341 thành viên Đoàn thể thao Việt Nam bao gồm 5 cán bộ đoàn, 2 lãnh đội, 68 huấn luyện viên (HLV) và 257 vận động viên (VĐV).

tt3.jpg
Tiết mục văn nghệ tại lễ vinh danh.

Với quyết tâm cao vì màu cờ sắc áo, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành vị trí Nhất toàn đoàn với 446 huy chương, trong đó có 205 Huy chương vàng, 125 Huy chương bạc và 116 Huy chương đồng. Đoàn thể thao Hà Nội tham dự thi đấu ở 36/40 môn tại SEA Games 31, đóng góp tổng cộng 151 huy chương, trong đó có 62 Huy chương vàng, 35 Huy chương bạc, 54 Huy chương đồng. Tổng số huy chương và số Huy chương vàng mà các VĐV Thủ đô đóng góp đều chiếm hơn 34% tổng số huy chương và Huy chương vàng của Đoàn thể thao Việt Nam.

the-thao-4.jpg
Các vận động viên phấn khởi chuẩn bị lên bục nhận bằng khen.

Trong đó Hà Nội có nhiều Huy chương vàng ở các môn trong hệ thống thi đấu Olympic, thi đấu châu lục ASIAD, như: Vật (8 HCV), đua thuyền (5 HCV), đấu kiếm (4 HCV), bắn súng (3 HCV), thể dục, thể thao dưới nước (3 HCV), cử tạ, điền kinh, Judo, Karate, Taekwondo, bóng ném… đều có Huy chương vàng.

Đặc biệt, vận động viên Lại Gia Thành (cử tạ), Phạm Thị Kim Thương, Nguyễn Trung Kiên, Lê Đặng Đức Việt, Trần Thị Huyền Trang (lặn) đã rất xuất sắc phá kỷ lục tại SEA Games 31, với thành tích 5/21 kỷ lục của Đoàn Thể thao Việt Nam.

tt2.jpg
Lãnh đạo TP Hà Nội trao thưởng cho các vận động viên đoạt Huy chương vàng.

Ở 2 môn bóng đá nam thể thao Hà Nội đóng góp 7 VĐV, và bóng đá nữ có 5 VĐV tiêu biểu, góp phần đem về 2 tấm Huy chương vàng quý giá, cho thể thao Việt Nam. Đại hội lần này, tiếp tục khẳng định thành tích của thể thao Hà Nội, có những đóng góp quan trọng cho đoàn thể thao Việt Nam.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, thành công của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, là sự nỗ lực, cố gắng, là sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nhân dân Thủ đô Hà Nội và sự chung tay góp sức của các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và 11 Đoàn thể thao tham dự Đại hội.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, đã được tổ chức thành công trên nhiều phương diện, từ công tác chuẩn bị, công tác đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn y tế, công tác truyền thông quảng bá, đặc biệt là công tác chuyên môn với sự tham gia của nhiều vận động viên, huấn luyện viên, đội ngũ chuyên gia và nhiều hoạt động khác.

Dành nhiều nguồn lực cho thể thao

Tại lễ vinh danh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng đã bày tỏ, thành tích của thể thao Hà Nội tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 chính là những phần thưởng cao quý, xứng đáng đối với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, kiên trì, bền bỉ không ngừng của các huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội; là kết quả của sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện hết mình của gia đình và người thân các vận động viên, huấn luyện viên.

tt5.jpg
PCT UBND TP. Hà Nội, Chử Xuân Dũng tặng hoa và trao bằng khen cho các vận động viên.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đánh giá, thành tích trên khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo định hướng, đầu tư bài bản của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về chiến lược phát triển thể dục thể thao Thủ đô, nhất là định hướng phát triển thể thao thành tích cao của Hà Nội trong nhiều năm qua theo hướng phát triển thể thao chuyên nghiệp, vươn tới đấu trường châu Á và Thế giới.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố Hà Nội đã ưu tiên dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ luyện tập và thi đấu, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; đã có các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với huấn luyện viên, vận động viên; các kế hoạch để tổ chức cho vận động viên đi tập huấn, thi đấu tại các quốc gia có nền thể thao phát triển; đã tạo điều kiện để các đoàn vận động viên được giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh thi đấu tại các giải thể thao quốc tế uy tín.

Thành phố cũng có chủ trương tăng cường sử dụng nguồn lực chuyên gia nước ngoài trực tiếp huấn luyện cho các vận động viên Hà Nội. Những quyết sách đó thể hiện quyết tâm của Hà Nội đầu tư vào các môn thể thao nằm trong hệ thống ASIAD, Olympic, lấy đấu trường SEA Games làm cơ sở từng bước vươn ra, tiếp cận đấu trường châu lục và thế giới.

Tại Lễ tuyên dương, các vận động viên, huấn luyện viên được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố kèm tiền thưởng là 55 triệu đồng với huy chương Vàng, 30 triệu đồng với huy chương Bạc và 25 triệu đồng với huy chương Đồng. Huấn luyện viên có vận động viên đoạt huy chương, mức khen thưởng bằng 50% mức khen thưởng vận động viên.

Ngoài ra, 124 huấn luyện viên, vận động viên đoạt huy chương Vàng được khen thưởng đột xuất theo quy định của Hội đồng Nhân dân thành phố với mức 4,5 triệu đồng/người; 7 vận động viên phá kỷ lục SEA Games mỗi người được thưởng 20 triệu đồng. Các vận động viên còn được khen thưởng từ nguồn xã hội hóa với mức 10 triệu đồng/huy chương Vàng, 5 triệu đồng/huy chương Bạc, 3 triệu đồng/huy chương Đồng.

Thành phố khen thưởng cho Đoàn thể thao Hà Nội 3 tỷ đồng, trong đó tặng các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ quản lý, lãnh đạo 5 triệu đồng/người (không tính vận động viên, huấn luyện viên đã được khen thưởng các mức nêu trên). Tổng số tiền thưởng được trao tại lễ tuyên dương là hơn 17,4 tỷ đồng.

Kịp thời động viên khen thưởng

Tại lễ vinh danh, VĐV giành huy chương vàng kiếm chém nam tại SEA Games 31 Vũ Thành An cho biết, anh cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được cùng 257 VĐV thuộc 37 môn thể thao của Hà Nội khoác trên mình mầu áo đội tuyển Quốc gia tranh tài tại SEA Games 31.

tt7.jpg
VĐV giành huy chương vàng kiếm chém nam tại SEA Games 31 Vũ Thành An.

Trong quá trình tập luyện đã được lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội thường xuyên tới thăm, chia sẻ khó khăn và động viên. Đây là động lực lớn để Thành An cùng các VĐV cố gắng tập luyện, củng cố niềm tin trong thi đấu.

Được tụ hội trong lễ vinh danh này, các VĐV rất vui mừng và xúc động khi được lãnh đạo thành phố Hà Nội quan tâm, trao thưởng, vinh danh kịp thời ngày sau khi kết thúc SEA Games 31. Đây cũng là niềm vinh dự để những VĐV ưu tú của Thủ đô nỗ lực thi đấu hết mình, góp phần vào thành tích của thể thao Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung.

tt8.jpg
HLV wushu Hà Nội, kiêm HLV trưởng đội tuyển wushu Việt Nam Nguyễn Văn Chương.

HLV wushu Hà Nội, kiêm HLV trưởng đội tuyển wushu Việt Nam Nguyễn Văn Chương cho hay, sự động viên khích lệ của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, cùng sự giúp đỡ hiệu quả của các Sở, ban, ngành, UBND các cấp của Thành phố sẽ giúp các HLV, VĐV nỗ lực phấn đấu phát huy thành tích đã đạt được, rút kinh nghiệm, tăng cường học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào công tác huấn luyện để thể thao Thủ đô phát triển bền vững, tiếp tục tiến xa hơn nữa, hướng tới mục tiêu huy chương tại đấu trường Olympic.

Các HLV, VĐV cũng mong các cấp lãnh đạo tiếp tục cải thiện chế độ đãi ngộ cho các HLV, VĐV, quan tâm đầu tư về trang thiết bị, máy móc trong tập luyện để đảm bảo đà phát triển cho Thể thao Thủ đô nói riêng và Thể thao Việt Nam nói chung thời gian tới.

Có mặt tại lễ vinh danh, Đào Hồng Sơn – VĐV trẻ bật khóc khi đánh bại đối thủ người Singapore trong trận chung kết để giành tấm HCV Jujitsu ở hạng cân 56kg của nam một lần nữa bày tỏ sự xúc động. Hành trình đến với SEA Games 31 của Sơn vô cùng gian nan và vất vả.

Trước đó, trong trận thi đấu vô địch thế giới, Sơn bị chấn thương nặng, phải về nước gấp phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước. Sau quá trình phẫu thuật, Sơn đã nỗ lực phục hồi để kịp chuẩn bị cho SEA Games 31. Quá trình tập luyện sau chấn thương, ép tiến độ vô cùng vất vả, có cả máu, mồ hôi và nước mắt. Được sự quan tâm động viên của HLV và lãnh đạo thành phố Hà Nội, Sơn đã vượt qua và giành tấm HCV danh giá cho đội tuyển JujitSu Việt Nam.

hong-son.jpg
VĐV Đào Hồng Sơn HCV Jujitsu ở hạng cân 56kg của nam (ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội.

Đào Hồng Sơn cho biết, đạt được huy chương đã rất vui và tự hào nhưng kịp thời được ghi nhận, tuyên dương thì niềm tự hào đó nhân lên gấp bội, tạo sức mạnh gấp bội. Sự quan tâm của thành uỷ thành phố Hà Nội với món quà vật chất thiết thực và bằng khen ghi nhận là sự động viên rất ý nghĩa với các VĐV.

Theo Đời sống
back to top