Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình UBND thành phố phê duyệt đề án “Rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân”.
Mục tiêu của đề án là đến năm 2025 sẽ có 6.500 điểm, tăng từ 65 - 70% so với hiện nay.
Đồng thời, bố trí lại điểm dừng xe buýt tiếp cận gần các khu dân cư phù hợp với cơ sở hạ tầng, tiếp cận gần đường, ngõ kết nối vào thôn, xóm.
Ngoài ra, bố trí điểm dừng xe buýt theo hướng tích hợp tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, điểm trông giữ phương tiện cá nhân, đảm bảo cự ly trung chuyển giữa các loại hình < 200m.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề xuất tổ chức 53 điểm Park & Ride để người dân có thể gửi phương tiện cá nhân trung chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng. Nâng cao khả năng tiếp cận phương tiện xe buýt của người dân nằm ngoài phạm vi đi bộ hợp lý hoặc đáp ứng nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân khi tới các khu vực hạn chế hoạt động của xe máy, khu vực thu phí phương tiện cơ giới…
Được biết, dự kiến kinh phí thực hiện Đề án trong giai đoạn 2022 - 2025 lên tới hơn 357 tỉ đồng, trong đó có hơn 48 tỉ đồng vốn ngân sách thành phố và hơn 309 tỉ đồng nguồn xã hội hóa.
TP Hà Nội hiện có 3.813 điểm dừng xe buýt (361 điểm dừng có nhà chờ), mật độ 1,1 điểm/km2, phục vụ cho hoạt động của 127 tuyến và nhánh tuyến xe buýt. Khu vực nội thành: có tổng số 1.152 điểm (cự ly bình quân giữa các điểm dừng là 630m; mật độ 3,8 điểm/km2, bao phủ 90% diện tích nội thành trong phạm vi 500m).