Hà Nam: Nghi vấn xe quá tải từ mỏ đá Công ty Châu Giang

Công ty TNHH Vận tải Châu Giang bán và bốc xúc khối lượng đá lớn hơn so với tải trọng cho phép. Từ đây, những chiếc xe quá tải tỏa đi khắp nơi, gây hư hại kết cấu cầu đường.

Thời gian qua, Khoa học và Đời sống nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam về tình trạng khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang liên tục có nhiều xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau ra vào.

Đoạn đường từ Quốc lộ 21A vào khu vực mỏ Châu Giang thường xuyên bị các xe tải này cày xới, mặt đường bị xuống cấp, “ổ voi” giăng khắp lối trong màn bụi mù mịt từ việc khai thác và vận chuyển đá.

Hà Nam: Nghi vấn xe quá tải từ mỏ đá Công ty Châu Giang ảnh 1

Khu vực mỏ Châu Giang thường xuyên bị các xe tải này cày xới, mặt đường bị xuống cấp.

Có hiện tượng chở quá tải?

Tại mỏ đá Châu Giang, những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2022, theo ghi nhận của PV Khoa học và Đời sống, phần lớn khối lượng đá bán và bốc xúc lên các xe đều vượt quá tải trọng cho phép.

Theo đó, sau khi “ăn hàng” tại mỏ đá Châu Giang, chiếc xe tải BKS 29H – 444.96 kéo theo rơ-moóc 29R – 522.00 di chuyển qua cân tải trọng được đặt ngay trước cổng mỏ để nhân viên xuất phiếu bán hàng. Tại đây, đồng hồ điện tử của chiếc cân hiện rõ khối lượng tổng là 57.550 kg (hàng + xác xe).

Trên phiếu cân, chiếc xe này thuộc Trạm trộn bê tông Việt Phát (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) mua đá của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang với khối lượng tổng 57.550 kg. Trong đó, khối lượng bì là 22.860 kg; khối lượng hàng là 34.690 kg.

Trong khi, theo dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe tải 29H – 444.96 có trọng tải bản thân là 10.650 kg; tải trọng kéo theo TK là 38.150 kg (tức tải trọng cho phép tối đa của chiếc xe tải lưu thông trên đường 48.800 kg). Do đó, sau khi mua đá của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang, toàn bộ tải trọng của chiếc xe tải BKS 29H – 444.96 đã vượt 18%, nhưng vẫn vô tư lưu thông trên đường mà không bị lực lượng CSGT, TTGT địa phương kiểm soát, phát hiện.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ đăng kiểm, rơ-moóc 29R–522.000 chỉ được cho phép chuyên chở khối lượng lớn nhất là 26.550 kg. Tuy nhiên, thực tế Công ty TNHH Vận tải Châu Giang lại bốc xúc 34.690 kg đá vào thùng rơ-moóc, vượt quá 30,6% tải trọng hàng.

Giám đốc Công ty Vận tải Châu Giang bị bắt tạm giam

Theo tìm hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Châu Giang là ông Nguyễn Văn Diễn đã bị bắt tạm giam cách đây 3 tháng liên quan việc khai thác khoáng sản.

Theo đó, ngày 13/9/2022, Viện KSND tỉnh Hà Nam đã ban hành các Quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét nơi làm việc đối với Nguyễn Văn Diễn – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Châu Giang và Công ty TNHH Vận tải và xây dựng Tiến Đạt về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” theo quy định tại Điều 227 BLHS.

Cụ thể, tại vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” xảy ra tại khu vực núi Hang Diêm, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, do Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh Hà Nam làm chủ, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến tháng 7/2020, Nguyễn Văn Diễn đã thuê và chỉ đạo người khác khai thác trái phép 733.875,03 m3 sét dùng để sản xuất xi măng tại khu đất do Trung tâm quản lý, trị giá hàng chục tỷ đồng để bán cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Ngân sách hàng chục tỷ đồng.

Trở lại vụ việc nghi vấn xe quá tải ở mỏ đá Châu Giang, sau một thời gian ghi nhận hoạt động vận tải tại khu vực các mỏ đá tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, PV đã liên hệ qua điện thoại với Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam, nhưng không nhận được sự phối hợp kiểm tra.

Hà Nam: Nghi vấn xe quá tải từ mỏ đá Công ty Châu Giang ảnh 2

Phiếu cân của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang thể hiện khối lượng bốc xúc vượt quá so với tải trọng cho phép của chiếc xe.

Khoa học và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Theo Đời sống
Đại lộ Nguyễn Văn Linh “ngập” rác

Đại lộ Nguyễn Văn Linh “ngập” rác

Đại lộ mang tên cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại TP.Hồ Chí Minh, có tổng chiều dài 17,8km, chạy trên địa bàn quận 7 và huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. Đây là tuyến đường vành đai 2, nối từ đường Huỳnh Tấn Phát tới điểm giao với QL1A.
Nhìn lại những thảm họa thiên tai "dị thường" khắp thế giới

Nhìn lại những thảm họa thiên tai "dị thường" khắp thế giới

Theo báo cáo công bố hai năm một lần của Văn phòng Liên Hợp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai, trong 2 thập kỷ qua, có từ khoảng 350 đến 500 thảm họa khác nhau do thiên tai gây ra được ghi nhận, từ lũ lụt, hạn hán và bão đến động đất và dịch bệnh, với mức độ từ vừa đến lớn.
Năm 2030, có thể xuất hiện 560 thảm họa thiên tai một năm?

Năm 2030, có thể xuất hiện 560 thảm họa thiên tai một năm?

Nếu con người tiếp tục làm tăng nhiệt độ trái đất và phớt lờ rủi ro của biến đổi khí hậu thì đến năm 2030 thế giới sẽ phải đối mặt với 560 thảm họa mỗi năm. Con số khủng khiếp sẽ đẩy thêm hàng triệu người vào tình trạng đói nghèo và có thể là đáng sợ hơn thế.
back to top