Google chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Theo Nikkei, Google đã bắt đầu chuyển một nhà máy cũ của Nokia ở tỉnh Bắc Ninh thành nhà máy sản xuất điện thoại Pixel.

Thông tin trên cho thấy Google đang có những động thái quyết liệt nhằm chuyển hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng chi phí thấp tại Đông Nam Á nhằm chuẩn bị nền móng cho nhiều tham vọng phát triển phần cứng của hãng này. Đây cũng chính là tỉnh mà Samsung bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng điện thoại thông minh cách đây 1 thập kỷ, chính vì vậy Google sẽ có điều kiện tiếp cận với lực lượng lao động đã có kinh nghiệm.

Việc Google muốn chuyển sản xuất điện thoại thông minh từ Trung Quốc sang Việt Nam phản ánh cho áp lực kép mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối đầu tại Trung Quốc, bao gồm chi phí lao động tại Trung Quốc cao, cũng như tác động từ chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, cho thấy Google cũng lo ngại vấn đề chiến tranh thương mại và hàng rào thuế quan giữa Mỹ - Trung Quốc. Theo báo cáo, Google có kế hoạch sẽ chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất phần cứng dành cho thị trường Mỹ ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả smartphone Pixel và loa thông minh Google Home.

Những dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sẽ giữ một vị trí quan trọng trong nỗ lực phát triển mảng điện thoại thông minh của Google. Google đang đặt mục tiêu bán khoảng từ 8 triệu cho đến 10 triệu điện thoại thông minh trong năm nay, gấp đôi so với 1 năm trước, theo nhiều nguồn tin nói với Nikkei. Dù rằng điện thoại thông minh Pixel của Google không mấy có tên tuổi trong ngành, thậm chí không lọt vào được top 10, thị phần của điện thoại này đang tăng nhanh chóng, theo công ty nghiên cứu Counterpoint.

Sau khi ra mắt những chiếc smartphone Pixel giá rẻ hồi tháng 4, Google đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 tại Mỹ trong Q2/2019, giành lấy được thị phần trong khi toàn bộ ngành công nghiệp này đang suy thoái. Trong năm 2018, số lượng smartphone bán ra tại Mỹ chiếm tới 70% tổng doanh số smartphone của Google.

Do đó có thể thấy tầm quan trọng của thị trường Mỹ, và việc chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh sự ảnh hưởng của hàng rào thuế quan giữa hai nước. Theo kế hoạch hiện tại, Google sẽ chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel 3A sang Việt Nam trước cuối năm nay. Google vẫn chưa có phản hồi chính thức sau nguồn tin này của Nikkei.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top