Gờ giảm tốc độ phục vụ chiếu sáng đường bộ sẽ giúp thay thế chiếu sáng sử dụng điện.
Nhóm tác giả cho biết, gờ giảm tốc được cấu tạo gồm hai phần: phần động và phần tĩnh. Phần động làm bằng thép có phần mái dốc. Bề mặt gờ được phủ lớp cao su nhằm tăng ma sát, chống trượt khi xe chạy qua.
Phần tĩnh gắn cố định với mặt đường, cấu tạo từ thép hộp vuông cạnh 30mm, bên trong lòng khung là phần đế có khoan các lỗ để đặt các đơn vị phát điện.
Phần động phải đặt vừa khít với phần tĩnh nhờ một lớp roăn cao su giảm chấn và chống thấm nước.
Khi xe lăn bánh qua gờ giảm tốc, trọng lượng của xe sẽ đè lên phần động làm cho phần này chuyển động và nén lên các đơn vị phát điện, các khối gốm áp điện trong các đơn vị phát điện sẽ bị nén và phát điện.
Cùng với đó, hệ thống cảm biến đóng ngắt tự động sẽ điều khiển việc tắt bật đèn tùy thuộc điều kiện ánh sáng môi trường.
Ban ngày, khi trời sáng, hệ thống sẽ ngắt mạch, tắt đèn để tiết kiệm điện năng tích lũy trong ắc quy. Ban đêm, hệ thống tự động bật đèn.
Thu Hà