--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Giao thông đường bộ thải hơn 80% khí nhà kính

T. HÒA - 14:00 13/07/2019

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi năm, hoạt động giao thông vận tải phát thải tới hàng chục nghìn tấn khí CO2. Trong đó, lượng khí phát thải nhà kính của lĩnh vực vận tải đường bộ chiếm áp đảo so với các lĩnh vực còn lại, với hơn 80%.

Thông tin trên được công bố bởi Vụ Môi trường - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong “Hội thảo về phát triển ít phát thải và tăng trưởng xanh đến 2050 cho Việt Nam”. Theo Bộ GTVT, kết quả kiểm kê khí nhà kính cho thấy, lượng khí CO2 do giao thông vận tải phát thải ở mức 33.235 nghìn tấn. Dự báo con số này tăng 2 - 2,5 lần trong các năm 2025 và 2030. Cụ thể, năm 2020 dự báo lượng khí CO2 phát thải trong ngành giao thông vận tải là là 47.680 nghìn tấn; năm 2025 là 65.138 nghìn tấn và năm 2030 là 89.119 nghìn tấn.

Trong đó, dự báo, ngành vận tải đường bộ chiếm 83% lượng khí nhà kính phát thải trong năm 2020 và 85% trong năm 2030. Theo sau đó là vận tải đường thủy nội địa chiếm 8% và không thay đổi trong khoảng thời gian từ 2020 - 2030; ngành hàng không chiếm 6% trong năm 2020 và 5% trong năm 2030. Vận tải đường biển chiếm 2% và phát thải ít nhất là vận tải đường sắt.

Trước các con số dự báo kể trên, Bộ GTVT đặt mục tiêu chủ động phát triển giao thông vận tải theo hướng đồng bộ, bền vững, thân thiện với môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời, đặt mục tiêu tái cơ cấu vận tải, trong đó, tăng thị phần vận tải hàng hóa đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển; tăng thị phần vận tải hành khách công cộng tại các đô thị; thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và phương tiện, thiết bị, công nghệ có hiệu suất năng lượng cao; xây dựng năng lực quản lý, kiểm kê phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải.

Ông Richard Baron, Giám đốc điều hành Tổ chức 2050 Pathways, cho rằng: Việt Nam là một nền kinh tế cởi mở, có thể bảo đảm được phát triển kinh tế tốt dựa trên lợi thế cạnh tranh của mình và Việt Nam cũng có những vấn đề liên quan phát thải lượng khí nhà kính, đây là cũng xu hướng của các quốc gia. Vấn đề đặt ra làm sao để có thể phát triển nhưng ít phát thải.


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Doanh nghiệp: ứng dụng công nghệ để bứt phá trong kỷ nguyên số
    Doanh nghiệp- Tuyết Vân - 12:26 15/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Tham gia cách mạng công nghệ 4.0 hiện đã trở thành yêu cầu có tính thời đại và bắt buộc với doanh nghiệp Việt Nam. Với cách mạng công nghệ 4.0, các doanh nghiệp có thể đạt mức tăng trưởng tốt, nhờ sức mạnh của công nghệ.
  • Máy đốt rác kết hợp đun nước sôi
    Sản phẩm hữu ích- Hà Bình - 11:58 15/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Thấy rác ùn ứ không có nơi xử lý, anh Nguyễn Nở, Nở (34 tuổi) ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã chế tạo máy đốt rác kết hợp đun nước sôi phục vụ sinh hoạt với chi phí 7 triệu đồng.
  • Thư viện số cung tài liệu miễn phí cho học sinh
    Sản phẩm hữu ích- Hà Bình - 10:04 15/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Thư viện số cung cấp các tài liệu học tập, thông tin học bổng, tuyển sinh ĐH,…cho giáo viên, học sinh ở khu vực nông thôn, nơi thiếu điều kiện tiếp cận thông tin, tài liệu học tập.
  • 'Để các cháu bụng đói đi học là chúng ta có lỗi'
    Thời sự- Trần Mạnh - 09:37 15/10/2019
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu nhấn mạnh điều này khi thảo luận tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XI, một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020.
  • Xét xử vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Lộ nhiều 'vip' nhờ nâng điểm
    Thời sự- Nguyễn Hoàn - 09:34 15/10/2019
    Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai: vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang khởi nguồn từ 5 cán bộ lãnh đạo Sở GD&ĐT, trong đó có bị cáo Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (đều là phó giám đốc Sở) nhờ nâng điểm cho con em họ. Ngoài ra, bị cáo Hoài cũng được Phó Chủ tịch tỉnh - ông Trần Đức Quý và bà Triệu Thị Giang (em ruột ông Triệu Tài Vinh) nhờ nâng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO