Giảm giá, tăng ưu đãi... thị trường ô tô Việt vẫn ảm đạm

Bất chấp "làn sóng" giảm giá, tăng ưu đãi diễn ra trên diện rộng, doanh số thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2024 vẫn giảm gần 4% so với cùng kỳ 2023.

Bước qua năm 2023 với nhiều biến động về kinh tế vĩ mô cũng như khó khăn của thị trường hậu Covid-19, ngành công nghiệp ô tô Việt nam được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh nửa đầu của năm 2024 lại không khả quan như dự đoán của nhiều chuyên gia.

Thấp hơn kỳ vọng

Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ thành công 159.265 xe trong 6 tháng đầu năm 2024. Kết quả này giảm nhẹ 3,7 % so với cùng thời điểm 2023 (165.338 xe) - vốn là năm đạt kết quả kinh doanh thấp nhất giai đoạn 2019-2023.

Đà giảm doanh số diễn ra ở hầu hết các "ông lớn" như Toyota hay Hyundai. Cụ thể, Toyota bán ra 22.338 xe, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước (26.637 xe). Doanh số bán xe Hyundai giảm 17% khi đạt 19.293 chiếc. Các thương hiệu lớn khác là KIA và Mazda cũng ghi nhận kết quả bán hàng giảm, lần lượt ở mức 19% và 10% theo năm.

Những con số cụ thể trên cho thấy khó khăn của toàn thị trường vẫn còn đó và chưa thể giải quyết. Kinh tế chưa thực sự phục hồi, nhiều ngành nghề kinh doanh tiếp tục gặp khó, khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với những tài sản có giá trị lớn như ô tô. Thêm vào đó, giá vàng liên tục biến động với mức tăng chóng mặt trong thời gian qua cũng khiến khách hàng có phần thận trọng hơn trong việc mua bán, đồng thời tập trung nguồn tiền vào các kênh đầu tư an toàn nhiều hơn.

Theo chuyên gia Nguyễn Bắc; thông thường trong bối cảnh sức mua trên thị trường suy yếu, giảm giá bán được xem là "liều thuốc" để kích cầu. Tuy nhiên, việc ô tô giảm giá quá nhanh cũng ít nhiều khiến "liều thuốc" giảm giá phản tác dụng. Bởi với người Việt, ô tô không chỉ xem như phương tiện mà còn là tài sản, nhiều người mua xe rất chú trọng tỷ lệ khấu hao, giữ giá của xe để chịu lỗ ít nhất khi bán lại. Do đó, hầu hết khách mua ô tô mới không muốn chiếc xe vừa mua mất giá nhanh chỉ sau vài tháng lăn bánh do nhà sản xuất, phân phối giảm giá.

Giảm giá, tăng ưu đãi... vẫn vắng khách mua

Trong bối cảnh nhiều mẫu mã ô tô ồ ạt giảm giá nhưng sức mua vẫn giảm, nhiều người cho rằng để tránh "ôm" hàng tồn kho, các nhà sản xuất, phân phối sẽ tiếp tục giảm giá để xả hàng hoặc giải quyết bài toán doanh số. Điều này thực tế đã từng diễn ra trong những năm qua khi một số mẫu mã liên tục giảm giá chỉ trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, tâm lý chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực cũng phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số thị trường giai đoạn vừa qua. Bởi, khách hàng kỳ vọng vào việc được hưởng "ưu đãi kép" từ cả đơn vị phân phối và Chính phủ sẽ giúp chi phí lăn bánh của một mẫu xe giảm thêm đáng kể.

Không ít tư vấn bán hàng tại đại lý cho biết, nhiều khách hàng đến showroom xem xe nhưng vẫn chưa chốt do còn chờ chính sách mới từ Chính phủ, hoặc chỉ cọc lấy suất đối với những mẫu xe "hot" và chờ khi có quyết định chính thức mới ra biển.

Anh Văn Quý (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Vợ chồng tôi rất thích phom dáng mới của mẫu xe sedan All New Hyundai Accent 2024 vừa ra mắt vào cuối tháng 5 vừa qua, cộng thêm chính sách giảm giá từ đại lý, chúng tôi tính chốt luôn. Nhưng bạn tôi khuyên nên chờ thêm 1 - 2 tháng nữa, khi lệ phí trước bạ được giảm thì hãy ra làm đăng ký. Như vậy sẽ giúp tiết kiệm thêm được khoản chi phí lăn bánh đáng kể. Do chưa cần xe gấp nên tôi và vợ quyết định chờ chính sách theo lời khuyên của bạn".

Trên thực tế, có khá nhiều khách hàng cùng chung tâm lý giống vợ chồng anh Văn Quý. Tuy nhiên, qua 3 kỳ giảm 50% lệ phí trước bạ trước đó cho thấy, khi chính sách Nhà nước đi vào thực tế, hầu hết các đơn vị bán hàng đều có động thái "co" ưu đãi nhằm bù lại phần nào chi phí kích cầu đã tung ra. Do đó, điểm lợi rõ nét có chăng chỉ diễn ra đối với khách mua xe nhập khẩu nguyên chiếc vì hãng và đại lý buộc phải đẩy mạnh ưu đãi giảm giá sâu hơn nữa để cạnh tranh doanh số với xe lắp ráp.

Dẫu vậy, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ dần phục hồi với các gam màu tươi sáng ở giai đoạn 6 tháng cuối năm nay, khi chính sách Nhà nước được thông qua cộng hưởng cùng nhu cầu di chuyển tăng cao vào dịp cuối năm, đặc biệt là tháng cận Tết Nguyên Đán.

Theo Đời sống
Tăng xét nghiệm ma túy sức khỏe lái xe

Tăng xét nghiệm ma túy sức khỏe lái xe

Theo thông tư mới, khi thực hiện khám sức khỏe để cấp đổi giấy phép lái ôtô, số lượng loại ma túy cần phải xét nghiệm đã tăng từ 4 lên 5 loại.
Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo của TMT Motors có vẻ đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ. Liệu "canh bạc" này có bị đối thủ VinFast VF5 "đánh bại" trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?
back to top