Giai đoạn 2 đường BT trục phía Nam Hà Tây về tay đại gia nào?

(khoahocdoisong.vn) - Sở hữu trên 90% cổ phần tại Cienco5, nhóm doanh nghiệp trong hệ sinh thái Hải Phát Group đã âm thầm dùng 55,5% cổ phần tại Cienco5 để bảo đảm cho giao dịch với Công ty CP HBI - một doanh nghiệp liên quan tới MIK Group.

"Bóng" MIK Group sau một giao dịch

Như đã đề cập tại số báo trước, theo thủ tục pháp lý ban đầu, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) là chủ đầu tư của dự án BT đường trục phía Nam Hà Tây cũ. Nhưng đó chỉ là phần “vỏ”, bởi phần “ruột” của Cienco5 đến nay hầu hết đã thuộc các nhà đầu tư tư nhân, sau những lần thoái vốn nhà nước.

Tính tới tháng 3/2020, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã thoái 100% vốn nhà nước nắm giữ tại Cienco5. Trong khi đó, xuất hiện nhóm 02 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Hải Phát Group nắm giữ tổng số trên 94% cổ phần tại Cienco5.

Cụ thể, Công ty CP đầu tư Hải Phát (Haiphat Invest) đang nắm giữ 38,7% cổ phần tại Cienco5 với giá gốc là 304,090 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô sở hữu tới 24.364.500 cổ phần (tương đương 55,5% vốn điều lệ) tại Cienco5.

Như vậy, nếu chỉ xét đến những thông số sở hữu trên thì nhóm doanh nghiệp Hải Phát nắm gần như hoàn toàn quyền chi phối tại Cienco5. Đồng nghĩa với việc nắm quyền kiểm soát triển khai dự án BT đường trục phía Nam Hà Tây cũ.

Tuy nhiên, khá bất ngờ, vào ngày 25/3/2020 Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô đã dùng toàn bộ 24.364.500 cổ phần nắm giữ tại Cienco5 (tương đương 55,5%) gán bảo đảm cho Công ty CP HBI để thực hiện một giao dịch giữa 02 bên.

Tìm hiểu cho thấy, Công ty CP HBI thành lập năm 2010, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội. Sau khi thành lập HBI đã tiến hành các thủ tục để được chấp thuận cho đầu tư dự án tại chính khu đất 203 Nguyễn Huy Tưởng có tên thương mại là tổ hợp căn hộ cao cấp và biệt thự Imperia Garden.

Imperia Garden cũng là dự án đầu tư đánh dấu sự có mặt của nhà phát triển bất động sản MIKGroup tại Hà Nội, với vai trò là đơn vị phát triển dự án.

Tại Công ty CP HBI, tới tháng 12/2019, ông Vũ Kim Toán (SN 1955) từ vị trí Thành viên HĐQT đã nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT thay cho ông Nguyễn Hồng Nhật Ngọc (SN 1985).

Liên quan đến các cá nhân đứng đầu HIB, ông Nguyễn Hồng Nhật Ngọc còn có thời gian là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty CP đầu tư Mai Linh và Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Terra Gold Việt Nam.

Công ty CP Terra Gold Việt Nam thành lập ngày 30/09/2015, gồm các cổ đông sáng lập là Công ty CP dệt may Minh Khai (sở hữu 35% cổ phần), Công ty TNHH Đầu tư và Tư vấn Hải Dương (64,9% cổ phần) và cá nhân ông Nguyễn Hồng Nhật Ngọc (0,1% cổ phần).

Đến ngày 07/9/2018, các cổ đông sáng lập Terra Gold Việt Nam đều thoái hết vốn tại đây, nhưng ông Nguyễn Hồng Nhật Ngọc lên nắm vị trí Chủ tịch HĐQT.

Ngày 03/01/2019, Công ty CP Terra Gold Việt Nam chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Terra Gold Việt Nam, chủ của doanh nghiệp này chính là Công ty CP kinh doanh bất động sản MIK Hà Nội.

Công ty TNHH kinh doanh bất động sản MIK Hà Nội thành lập ngày 22/06/2018, Chủ tịch Công ty là ông Vũ Tiến Đức (SN 1968). Tìm hiểu cho thấy, chủ sở hữu của Công ty TNHH kinh doanh bất động sản MIK Hà Nội chính là Công ty CP Tập đoàn MIK Group Việt Nam.

Liên quan đến Công ty CP đầu tư Mai Linh, doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án Công viên giải trí, Trường học và Tổ hợp Nhà ở, Thương mại, Dịch vụ Golden Palace A (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hay còn gọi là dự án The Matrix One. Việc đổi chủ dự án này diễn ra vào giữa năm 2018, khi MIK Group nhận chuyển nhượng dự án từ vợ chồng doanh nhân Trần Đăng Khoa (hay còn được gọi là Khoa “khàn”).

Sau khi chuyển nhượng, ông Vũ Tiến Đức nắm quyền Giám đốc đại diện theo pháp luật tại Công ty Mai Linh, sau đó lần lượt chuyển giao cho ông Nguyễn Hồng Nhật Ngọc và ông Hoàng Cao Minh Đức. Chi tiết nội dung này chúng tôi sẽ cập nhật trong thời gian tới.

Trở lại Công ty CP HBI, doanh nghiệp này hiện do ông Vũ Kim Toán (SN 1955) làm Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, ông Toán còn là Tổng Giám đốc đại diện theo pháp luật tại Công ty TNHH FRESHFIELDS. Trong khi đó Công ty TNHH FRESHFIELDS lại thuộc sở hữu của Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Khu Đông và đã từng là một thành viên trong Tập đoàn MIK Group.

Ngoài ra, ông Vũ Kim Toán hiện tại đại diện cho hàng loạt các doanh nghiệp liên quan đến hệ sinh thái MIK như: Công ty TNHH Imperia An Phú, Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch biển Đông, Công ty CP phát triển nhà Phú Quốc, Công ty CP đầu tư Việt Nam thịnh vượng Phú Quốc, Công ty TNHH Thăng Long Invest.

Giai đoạn 1 dự án tuyến đường BT trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ đã hoàn thành, nhưng giai đoạn 2 của dự án thì chưa được triển khai.

Giai đoạn 1 dự án tuyến đường BT trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ đã hoàn thành, nhưng giai đoạn 2 của dự án thì chưa được triển khai.

Hướng đến 182ha đất đối ứng

Như đã đề cập, tuyến đường BT trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ có tổng chiều dài là 41,5km, được chia làm 02 giai đoạn thực hiện, tổng vốn đầu tư toàn tuyến khoảng 7.577,8 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1, nhà đầu tư tự bỏ tiền xây dựng đoạn đường dài 19,9km (từ Km00 đến Km19+900) với vốn đầu tư khoảng 3.727 tỷ đồng, bù lại quỹ đất đối ứng dành cho nhà đầu tư lên đến gần 400ha gồm: Khu Thanh Hà A khoảng 195,51ha và khu Thanh Hà B diện tích khoảng 193,22ha. Đoạn đường BT này đã được khởi công vào năm 2008 và đến nay đã hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 2 của dự án, nhà đầu tư dự kiến chi ra khoảng 3.849,9 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện đoạn đường BT còn lại có chiều dài 21,6km điểm đầu tại huyện Thanh Oai, đi qua huyện Ứng Hòa, điểm cuối là huyện Phú Xuyên (từ Km19+900 đến Km41+500), bù lại nhà đầu tư sẽ được UBND TP Hà Nội thanh toán cho 182ha đất đối ứng là dự án Khu đô thị Mỹ Hưng tại các xã Cự Khê, xã Mỹ Hưng, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Theo một báo cáo của Haiphat Invest, tiến độ đoạn đường BT giai đoạn 2 dự kiến triển khai trong khoảng thời gian quý 3/2019 - quý 4/2021, tuy nhiên trên thực tế dự án đến nay vẫn chưa triển khai được km nào.

Dù vậy, quỹ đất đối ứng 182ha đã được quy hoạch chi tiết, đây là phần quan trọng mà nhóm doanh nghiệp thâu tóm Cienco5 đang hướng đến để phát triển, kinh doanh siêu dự án bất động sản nằm ngay trục đường BT.

Theo Đời sống
Yến mạch thật giả lẫn lộn

Yến mạch thật giả lẫn lộn

Ngũ cốc yến mạch từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết,... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.
back to top