Giá trị thật của giò lan tiền tỉ

Ra hoa trái vụ, mùi thơm đặc trưng, cánh hoa khác biệt, màu sắc hoa lạ lẫm… khiến những giò lan đột biến gen được bán với giá tiền tỉ. Theo các chuyên gia, giá bán của chúng phụ thuộc vào sở thích của người chơi chứ không nằm ở chính bản thân cây lan.

Giò lan được bán với giá tiền tỉ

Lan đột biến giá tiền tỉ

Thời gian gần đây, dư luận tại miền Trung xôn xao trước thông tin một nông dân ở huyện miền núi Nam Đông của tỉnh Thừa Thiên- Huế bán được giò phong lan với giá 700 triệu đồng. Người được nói đến là anh Hồ Văn Long (SN 1981, trú tổ 2, thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông). Người mua giò phong lan này là anh Nguyễn Đình Thành ở Hải Phòng. Theo anh Long, chỉ sau 1 tuần mua giò phong lan của anh, anh Thành đã bán cho một người ở Hòa Bình với giá 1,1 tỷ đồng.

Cây lan này có dáng vẻ độc đáo khác tự nhiên về màu sắc, hình dạng hoa, độ dày của cánh. Khuôn bông, cánh hoa, hình dạng lá lan đột biến cũng rất khác biệt so với lan thông thường. Lan phi điệp truyền thống thường có 5 đến 6 cánh, màu phớt tím, chính giữa hoa có màu tím đậm. Còn hoa của loài phi điệp đột biến thường có màu trắng. Chính giữa bông hoa có thể là phớt tím hoặc chấm đỏ… tùy mỗi loài đột biến khác nhau. Lan phi điệp đột biến nở hoa vào thời điểm từ tháng 4 – 7, khác thường với loài lan phi điệp không đột biến thường nở vào từ tháng 2 đến tháng 3.

Lý giải về độ quý hiếm của hoa lan đột biến trong tự nhiên, GS.TSKH Trần Duy Quý, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác Khoa học Công nghệ Châu Á Thái Bình Dương cho biết. đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen xảy ra ở cấp độ phân tử tại một điểm nào đó trên phân tử ADN và có liên quan đến sự thay đổi về số lượng, thành phần, trật tự các cặp nucleotide trong gen. Có rất nhiều kiểu biến đổi về cấu trúc gen, trong đó những biến đổi liên quan đến 1 cặp nucleotit trong gen được gọi là đột biến điểm…

Hoa nào cũng có thể đột biến

Cũng theo GS.TSKH Trần Duy Quý cũng cho biết thêm, trong tự nhiên, tất cả các gen đều có thể bị đột biến không riêng gì hoa lan nhưng với tần số rất thấp (1/1000000-1/10000). Tuy nhiên tần số đột biến có thể thay đổi tùy thuộc vào các tác nhân gây đột biến. Tác nhân gây đột biến có thể là các chất hóa học (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,…), các tác nhân vật lý như tia phóng xạ hoặc các tác nhân sinh học như virus có trong cơ thể hoặc môi trường bên ngoài cơ thể. Đột biến gen có thể xảy ra ở tế bào sinh dưỡng và tế bào sinh dục.

Theo GS.TSKH Trần Duy Quý, đột biến là quá trình xảy ra đột ngột, riêng rẽ, ngẫu nhiên, không định hướng ở cơ thể sống trong điều kiện tự nhiên nên đa số là đột biến gen là đột biến lặn và có hại, một số ít có lợi và có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình tiến hóa và chọn giống. Vì vậy, một giống hoa lan đột biến có được màu sắc đẹp, cấu trúc bông chặt chẽ, hương thơm quến rũ… trở nên quý hiếm.

TS Đặng Văn Đông, Trung tâm Nghiên cứu hoa, cây cảnh, Viện Nghiên cứu Rau quả cho biết, hiện nay bằng các công nghệ hiện đại, người ta có thể tự lai tao ra lan đột biến những tính trạng được lựa chọn chủ động. Nghĩa là có lan đột biến do lai tạo và lan đột biến tự nhiên. Cây lan đột biến tự nhiên chỉ có thể nhận diện được khi cây ra hoa, cộng với vài yếu tố và kinh nghiệm thực tế như mùa ra hoa, màu sắc, mùi hương, hình dáng…  

Giá thành tiền tỉ của những giò lan này, theo các chuyên gia là do người chơi yêu thích thì tự đặt ra, hoặc có thể do những người sở hữu lan đột biến thổi giá lên. Do đó, việc bỏ một số tiền quá lớn ra sở hữu những giò lan đột biến gen cũng ẩn chứa không ít rủi ro. Khi có tranh chấp, pháp luật không định giá được cây lan bao nhiêu tiền. Thực tế đã có rất nhiều người bỏ ra tiền tỷ để mua cây nhưng khi cho hoa lại không đúng.

TS Đặng Văn Đông cho biết, người ta căn cứ vào nhiều yếu tố để nhận biết như mùi hương của hoa để nhận diện cho chính xác. Nếu là cây công nghiệp thì hương hoa sẽ làm người ngửi hình dung đến một loại mỹ phẩm nào đó. Nếu là cây rừng tự nhiên thì mùi hương sẽ rất đặc biệt, không thể phân biệt được là mùi gì.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top