Doanh nghiệp ngại “bắt tay” với nông dân

(khoahocdoisong.vn) - Như các bạn đã biết, chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa muốn bền vững thì điều quan trọng nhất là các chủ thể tham gia trong chuỗi phải đảm bảo được các lợi ích của mình.

Hỏi: Tôi trồng rau sạch quy mô lớn, đi tìm doanh nghiệp để có đầu ra cho sản phẩm nhưng đều không thành công, xin hỏi vì sao doanh nghiệp họ lại “ngại” nông dân chúng tôi?

Vũ Trương Phan (Ninh Bình)

Ông Chu Thúc Đạt, Bộ KH&CN: Như các bạn đã biết, chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa muốn bền vững thì điều quan trọng nhất là các chủ thể tham gia trong chuỗi phải đảm bảo được các lợi ích của mình. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp khó khăn khi liên kết với người nông dân trong chuỗi giá trị có nguyên nhân chủ yếu là lợi ích của họ chưa được đảm bảo bền vững.

Điều này có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, yếu tố nhận thức và sự tin cậy của doanh nghiệp và người nông dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Từ đó, chưa có được những hợp đồng ràng buộc một cách chắc chắn về quyền lợi và trách nhiệm của từng bên. Ngoài ra, người nông dẫn vẫn còn tâm lý tự phát, chưa chuyên nghiệp, nghiêm túc trong việc thực hiện các cam kết. Do vậy, đôi khi doanh nghiệp chưa thực sự mặn mà với mô hình liên kết chuỗi này.

Theo Đời sống
back to top