Dịch chiết đinh lăng bảo quản nông sản

(khoahocdoisong.vn) - Dung dịch không phải để tiêu diệt côn trùng như là một loại thuốc trừ sâu mà có tính “xua đuổi” hay tính “tương kị” với nhiều loại côn trùng.

Từ việc sử dụng các hợp chất chiết xuất từ thực vật làm hạn chế quá trình xâm hại của côn trùng, bảo quản nông sản sau thu hoạch, ông Nguyễn Văn Sơn đã mày mò nghiên cứu, chế thử hỗn hợp dung dịch từ thảo mộc: Tinh dầu long não và dịch chiết toàn phần của cây đinh lăng gọi là dung dịch BQ01-10. Dung dịch không phải để tiêu diệt côn trùng như là một loại thuốc trừ sâu mà có tính “xua đuổi” hay tính “tương kị” với nhiều loại côn trùng hại nông sản trong kho.

 Phun dung dịch ở dạng sương mù lên bề mặt khối hàng có lớp cách ly. Trường hợp lô hàng ít, dùng bông thấm nước, nhúng vào dung dịch, đặt vào bên trong cốc thuỷ tinh, bát sứ, để lên trên bề mặt khối hàng và đậy kín toàn bộ khối hàng lại. Tuy nhiên cần chú ý không phun, rải hoặc trộn trực tiếp các dung dịch thảo mộc này vào khối hàng. Các dung dịch thảo mộc này an toàn với người, môi sinh,  không làm nhiễm bẩn hoặc tác động đến trạng thái, tính chất tự nhiên của nông sản sau quá trình bảo quản. Nông sản sẽ không bị các loài côn trùng tấn công sau khi đã thu hoạch mà vẫn giữ được những tính chất vốn có của nông sản, không dùng đến các chất bảo quản hóa học.

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top