Đề xuất thu phí trở lại cao tốc TP HCM - Trung Lương

Cao tốc TP HCM - Trung Lương được Cục quản lý đường bộ IV đề xuất sớm thu phí trở lại vì đang xuống cấp, lượng xe và tai nạn tăng cao.

<div> <p style="text-align: justify;">Văn bản kiến nghị tiếp tục thu ph&iacute; tuyến cao tốc n&agrave;y đ&atilde; được gửi đến&nbsp;Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải, &ocirc;ng Nguyễn Văn Th&agrave;nh, Cục trưởng Cục quản l&yacute; đường bộ IV (đơn vị quản l&yacute; cao tốc TP HCM - Trung Lương) cho biết, ng&agrave;y 14/8.</p> <p style="text-align: justify;">Theo &ocirc;ng Th&agrave;nh, trong 8 th&aacute;ng dừng thu ph&iacute;, lượng &ocirc;t&ocirc; tr&ecirc;n cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm tr&ecirc;n 51.000 xe mỗi ng&agrave;y đ&ecirc;m. Do lưu lượng xe đ&ocirc;ng n&ecirc;n vận tốc trung b&igrave;nh của &ocirc;t&ocirc; tr&ecirc;n cao tốc chỉ tr&ecirc;n 60 km/h. C&aacute;c xe chạy b&aacute;t nh&aacute;o, kh&ocirc;ng giữ khoảng c&aacute;ch, tốc độ quy định.&nbsp;<span>Số vụ </span>tai nạn<span>, nhất l&agrave; ở l&agrave;n dừng khẩn cấp tăng gấp 1,5 lần, hơn 10 vụ, trong đ&oacute; c&oacute; vụ </span>chết người.</p> <p style="text-align: justify;">Ngo&agrave;i ra, phần đường dẫn ở hai đầu cao tốc ph&iacute;a Chợ Đệm (TP HCM) v&agrave; Th&acirc;n Cửu Nghĩa (Tiền Giang) hiện xuống cấp. Tr&ecirc;n mặt đường cao tốc đ&atilde; xuất hiện nhiều vết nứt, l&uacute;n vệt b&aacute;nh xe.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Hiện ngo&agrave;i hệ thống camera gi&aacute;m s&aacute;t của cục, c&ograve;n c&oacute; hệ thống camera của cảnh s&aacute;t giao th&ocirc;ng. Thời gian qua đ&atilde; c&oacute; nhiều vụ &quot;phạt nguội&quot; c&aacute;c phương tiện vi phạm. Tuy nhi&ecirc;n, do lực lượng cảnh s&aacute;t giao th&ocirc;ng tr&ecirc;n cao tốc hiện c&ograve;n mỏng, n&ecirc;n việc kiểm tra, xử l&yacute; c&ograve;n nhiều kh&oacute; khăn.</p> <p style="text-align: justify;">&quot;Nhiều t&agrave;i xế &yacute; thức k&eacute;m, thay v&igrave; nhường nhau họ lại chạy song song, chạy v&agrave;o l&agrave;n dừng khẩn cấp n&ecirc;n kh&ocirc;ng đảm bảo an to&agrave;n. V&igrave; vậy, cần tăng cường phạt nguội để răn đe v&agrave; thu ph&iacute; trở lại c&agrave;ng sớm c&agrave;ng tốt&quot;, &ocirc;ng Th&agrave;nh n&oacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">Cao tốc Trung Lương d&agrave;i gần 62 km, 6 l&agrave;n xe với vận tốc 120 km/h, th&ocirc;ng xe năm 2010, l&agrave; cao tốc đầu ti&ecirc;n tại miền Nam. Tr&ecirc;n tuyến đường c&oacute; 13 cầu vượt s&ocirc;ng, cầu cạn với tải trọng thiết kế dưới 30 tấn.</p> <p style="text-align: justify;">Từ năm 2012, cao tốc bắt đầu thu ph&iacute;. Để ng&acirc;n s&aacute;ch c&oacute; ngay số tiền đầu tư ph&aacute;t triển tiếp cho c&aacute;c dự &aacute;n đường cao tốc kh&aacute;c, sau đ&oacute; Thủ tướng chấp thuận&nbsp;cho chủ đầu tư mở thầu đấu gi&aacute; thu ph&iacute; tuyến đường cao tốc n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">Đầu năm 2014, C&ocirc;ng ty cổ phần&nbsp;tập đo&agrave;n Y&ecirc;n Kh&aacute;nh tr&uacute;ng đấu gi&aacute; hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian thu đến cuối năm 2018. Đầu th&aacute;ng 1, cao tốc dừng thu ph&iacute;.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Ngo&agrave;i số tiền b&aacute;n đấu gi&aacute;, trong hai năm đầu thu ph&iacute;, tuyến cao tốc n&agrave;y đ&atilde; nộp ng&acirc;n s&aacute;ch&nbsp;nh&agrave; nước khoảng 600 tỷ đồng, vẫn chưa đủ để ho&agrave;n trả vốn 9.880 tỷ đồng đ&atilde; đầu tư x&acirc;y dựng</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top