Nguồn tin của báo Lao Động ngày 20.6 cho biết, Cục Quản lý Đường bộ II đã có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng trên các tuyến quốc lộ.
Thời gian qua, nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa được cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh… do Cục Quản lý Đường bộ II quản lý qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để phục vụ xây dựng các dự án điện gió.
Theo kết quả rà soát của Cục Quản lý Đường bộ II, hiện có 53 cây cầu cần được đánh giá an toàn công trình hay kiểm định, trong đó 22 cầu hơn 5 năm chưa được đánh giá an toàn, 31 cầu có tải trọng thiết kế chưa đồng bộ với tải trọng khai thác của tuyến đường.
Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 đi qua 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có nhiều cầu cũ, được xây dựng từ lâu, xuống cấp nhanh, một số cầu cắm biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe như cầu Trúc Khê, cầu Gianh, cầu Quán Hàu, cầu Sa Mưu, cầu Khe Sanh…
Vì vậy, để đảm bảo ổn định công trình cầu trên tuyến và an toàn cho người, phương tiện, hàng hóa trong quá trình vận chuyển, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước khi cấp phép lưu hành xe phải yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải có đánh giá an toàn về kiểm định, thử tải… để kiểm tra các công trình trên tuyến cho từng chuyến hàng vận chuyển, không dùng kết quả đánh giá lần 1 cho nhiều chuyến vận chuyển vì sẽ không đảm bảo an toàn cho các công trình cầu.
Đối với các giấy phép lưu hành cho tổ hợp xe vận chuyển thiết bị điện gió mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp cho các đơn vị vận tải đang còn hiệu lực sau ngày 15.6, Cục Quản lý Đường bộ II đề nghị tạm thu hồi giấy phép lưu hành và yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn có năng lực bổ sung đầy đủ thực hiện công tác thẩm định đối với việc vận chuyển hàng siêu trọng theo quy định rồi mới tiếp tục cho các phương tiện lưu hành trở lại.