Sáng 9/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Phiên họp toàn thể tại Hội trường sáng 9/6 .(Ảnh: quochoi.vn) |
Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức đối tác công tư PPP sang đầu tư công sử dụng 100% vốn đầu tư công đối và bổ sung thêm 23.461 tỷ đồng vốn nhà nước đối với ba dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo Chính phủ, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội.
Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án như đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ và thống nhất chuyển đổi 3 dự án thành phần từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức PPP đối với 5 dự án thành phần còn lại để nhất quán trong thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh phương thức đầu tư đối với 2 Dự án thành phần này sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện được chủ trương huy động các nguồn lực của xã hội để tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới.
Sau khi nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này. Trong số các vấn đề liên quan được đưa ra thảo luận, có vấn đề về chất lượng công trình.
Tại tổ (gồm đoàn Quảng Nam, Yên Bái, Sóc Trăng, Kon Tum) về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đại biểu Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhắc đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đặt câu hỏi: Liệu có thể xảy ra những vụ việc tham nhũng, như bắt đến Phó Tổng Giám đốc VEC (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) khi chuyển qua đầu tư công hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Sẽ làm sao tốt nhất để đảm bảo chất lượng. Còn sơ sót thì quyết tâm là một phần nhưng nó đa dạng, không tránh khỏi chỗ này chỗ kia. Pháp luật nghiêm minh, ai sai dù cố tình hay vô tình thì cũng phải chịu trách nhiệm".