ĐBSCL có gần 60 điểm sạt lở ven biển

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ NN&PTNT, khu vực ĐBSCL hiện có 526 khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển với tổng chiều dài gần 800km. Trong đó, có 57 khu vực sạt lở nguy hiểm, tổng chiều dài 164km.

1 điểm sạt lở ở H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT – Hà Công Tuấn, qua công tác quản lý và báo cáo của các địa phương, ĐBSCL cần phải được xử lý các khu sạt lở để đảm bảo ổn định dân sinh, kinh tế – xã hội vùng ven sông, ven biển.

Riêng tỉnh Cà Mau, từ năm 2007 đến nay, địa phương đã mất khoảng 9.000ha đất rừng và bờ biển, nguy cơ làm vỡ đê biển Tây, làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất và đe dọa tính mạng, tài sản của hàng trăm ngàn hộ dân vùng ven biển.

ĐBSCL là vùng hạ lưu của Châu thổ sông Mê Kông, với địa hình trũng thấp. Phần lớn đất đai trong vùng là phù sa mềm yếu, tổng diện tích 4 triệu ha, dân số gần 20 triệu dân. Đây là nơi có hệ thống sông ngòi chằng chịt và hệ thống đường bờ biển dài gần 800km, và có vai trò quan trọng đến an ninh lương thực.

Hàng năm, vùng ĐBSCL cung cấp khoảng 90% sản lượng lúa và 60% sản lượng thủy sản phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh đó, rừng ngập mặn vùng ĐBSCL còn có vai trò rất lớn về sinh thái, môi trường.

Các tỉnh ĐBSCL mong muốn các bộ, ngành Trung ương cần xem xét, hỗ trợ được áp dụng cơ chế ngân sách Trung ương cấp phát toàn bộ số vốn ODA đầu tư cho các dự án xây dựng đê biển, kè tạo bãi. Đồng thời khôi phục rừng phòng hộ sạt lở ven biển, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thứ trưởng Hà Công Tuấn, cho biết: “Nhiệm vụ của chúng ta trong việc ứng phó với sạt lở là rất nặng nề. Vì vậy, việc rà soát, tìm phương án phải phù hợp với thực tế, vừa tìm giải pháp chống sạt lở, gắn với công tác ổn định dân cư, an sinh xã hội”.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top