Đầu tư cho đường sắt đắt gấp 4 lần so với đường bộ

Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9,  Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.

<div> <p>Tại tọa đ&agrave;m &ldquo;Th&uacute;c đẩy hạ tầng đường sắt ph&aacute;t triển: N&uacute;t thắt v&agrave; giải ph&aacute;p&rdquo; chiều 25.9,&nbsp; Thứ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải - Nguyễn Ngọc Đ&ocirc;ng cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự bảo vệ của Nh&agrave; nước th&igrave; rất kh&oacute; k&ecirc;u gọi đầu tư.</p> <p>Trong v&agrave;i năm gần đ&acirc;y, dịch vụ vận tải đường sắt đ&atilde; c&oacute; những bước cải thiện, tỉ lệ t&agrave;u Thống nhất chạy Bắc-Nam v&agrave; t&agrave;u khu đoạn đi đ&uacute;ng giờ đạt gần 99%, đến đ&uacute;ng giờ đạt gần 90%...</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt gi&agrave; nua đang đặt ra nhiều kh&oacute; khăn. Đặc biệt với hơn 1.500 đường ngang v&agrave; hơn 4.000 lối đi tự mở, trung b&igrave;nh 1km đường sắt c&oacute; 2,2 giao cắt đồng mức trong khi gần 70% số vụ tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt xảy ra tại c&aacute;c vị tr&iacute; n&agrave;y.</p> <p>Theo thống k&ecirc; to&agrave;n tuyến đường sắt c&oacute; 1.852 cầu nhưng c&oacute; gần một nửa xuống cấp, chưa được đầu tư, c&oacute; 39 hầm th&igrave; 22 hầm cần được cải tạo. Tải trọng cầu đường tr&ecirc;n tuyến H&agrave; Nội - TP.Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng đồng đều dẫn tới khả năng vận chuyển to&agrave;n tuyến bị giảm s&uacute;t.</p> <p>B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, đường sắt vận h&agrave;nh chủ yếu tr&ecirc;n khổ đường 1m, chiếm 85% hệ thống đường sắt cả nước. To&agrave;n tuyến c&oacute; 297 nh&agrave; ga nhưng phần lớn quy m&ocirc; nhỏ, hạ tầng cũ. Thị phần vận tải đường sắt cả h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; h&agrave;nh kh&aacute;ch hiện chỉ c&ograve;n dưới 2%.</p> <p>Theo Chủ tịch Hội đồng th&agrave;nh vi&ecirc;n Tổng c&ocirc;ng ty Đường sắt Việt Nam - Vũ Anh Minh, kh&oacute; khăn của ng&agrave;nh đường sắt do suất đầu tư thấp, kinh ph&iacute; duy tu bảo dưỡng thường xuy&ecirc;n từ ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước chỉ đ&aacute;p ứng 30-40%, mỗi năm t&iacute;ch tụ lại đến nay trở th&agrave;nh th&acirc;n thể gi&agrave; nua.</p> <p>C&ugrave;ng đ&oacute;, Thứ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải Nguyễn Ngọc Đ&ocirc;ng cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ, 1km đường sắt khổ 1.435mm th&ocirc;ng thường gấp 4 lần đường bộ cấp 3, đường sắt cao tốc gấp 4 lần đường bộ cao tốc.</p> <p>&Ocirc;ng Đ&ocirc;ng cho rằng Nh&agrave; nước phải đứng vai tr&ograve; chủ đạo, tập trung đầu tư chứ kh&ocirc;ng phải tư nh&acirc;n, phải h&agrave;i h&ograve;a c&aacute;c loại h&igrave;nh vận tải, kh&ocirc;ng chỉ dựa v&agrave;o cơ cấu vận tải đường sắt hiện tại để t&iacute;nh to&aacute;n đầu tư cho lĩnh vực n&agrave;y.</p> <p>Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự ki&ecirc;n định, bảo vệ của Nh&agrave; nước th&igrave; rất kh&oacute; k&ecirc;u gọi đầu tư. Đầu tư cho đường sắt phải đồng bộ từ hạ tầng đến phương tiện, điều h&agrave;nh trong khi suất đầu tư lớn, thu hồi vốn trong thời gian d&agrave;i.</p> <p>Nh&agrave; nước phải đầu tư hạ tầng, một số hạng mục như nh&agrave; ga c&oacute; thể k&ecirc;u gọi tư nh&acirc;n khai th&aacute;c, cục bộ một số tuyến đường sắt đ&ocirc; thị c&oacute; thể k&ecirc;u gọi tư nh&acirc;n đầu tư bằng c&aacute;ch ph&aacute;t triển đ&ocirc; thị gần đ&oacute; hoặc hỗ trợ. Nh&agrave; nước cũng c&oacute; thể giao cho tư nh&acirc;n khai th&aacute;c hạ tầng bằng c&aacute;ch nhượng quyền.</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo laodong.vn
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top