<div> <p>Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.</p> <p>Trong vài năm gần đây, dịch vụ vận tải đường sắt đã có những bước cải thiện, tỉ lệ tàu Thống nhất chạy Bắc-Nam và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt gần 99%, đến đúng giờ đạt gần 90%...</p> <p>Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt già nua đang đặt ra nhiều khó khăn. Đặc biệt với hơn 1.500 đường ngang và hơn 4.000 lối đi tự mở, trung bình 1km đường sắt có 2,2 giao cắt đồng mức trong khi gần 70% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí này.</p> <p>Theo thống kê toàn tuyến đường sắt có 1.852 cầu nhưng có gần một nửa xuống cấp, chưa được đầu tư, có 39 hầm thì 22 hầm cần được cải tạo. Tải trọng cầu đường trên tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh không đồng đều dẫn tới khả năng vận chuyển toàn tuyến bị giảm sút.</p> <p>Bên cạnh đó, đường sắt vận hành chủ yếu trên khổ đường 1m, chiếm 85% hệ thống đường sắt cả nước. Toàn tuyến có 297 nhà ga nhưng phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ. Thị phần vận tải đường sắt cả hàng hóa và hành khách hiện chỉ còn dưới 2%.</p> <p>Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Vũ Anh Minh, khó khăn của ngành đường sắt do suất đầu tư thấp, kinh phí duy tu bảo dưỡng thường xuyên từ ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng 30-40%, mỗi năm tích tụ lại đến nay trở thành thân thể già nua.</p> <p>Cùng đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ, 1km đường sắt khổ 1.435mm thông thường gấp 4 lần đường bộ cấp 3, đường sắt cao tốc gấp 4 lần đường bộ cao tốc.</p> <p>Ông Đông cho rằng Nhà nước phải đứng vai trò chủ đạo, tập trung đầu tư chứ không phải tư nhân, phải hài hòa các loại hình vận tải, không chỉ dựa vào cơ cấu vận tải đường sắt hiện tại để tính toán đầu tư cho lĩnh vực này.</p> <p>Nếu không có sự kiên định, bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư. Đầu tư cho đường sắt phải đồng bộ từ hạ tầng đến phương tiện, điều hành trong khi suất đầu tư lớn, thu hồi vốn trong thời gian dài.</p> <p>Nhà nước phải đầu tư hạ tầng, một số hạng mục như nhà ga có thể kêu gọi tư nhân khai thác, cục bộ một số tuyến đường sắt đô thị có thể kêu gọi tư nhân đầu tư bằng cách phát triển đô thị gần đó hoặc hỗ trợ. Nhà nước cũng có thể giao cho tư nhân khai thác hạ tầng bằng cách nhượng quyền.</p> </div> <p> </p>
Đầu tư cho đường sắt đắt gấp 4 lần so với đường bộ
Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.
Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống
Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội
Thi công mương thoát nước, bất ngờ phát hiện quả bom 340kg giữa lòng thành phố
"Tiền mất, tật mang" vì... sập bẫy quảng cáo làm đẹp, trị bệnh trên MXH
Lý giải hiện tượng mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!
Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Bệnh tay chân miệng tái nhiễm nhiều lần... biến chứng nguy hiểm
Các bác sĩ cảnh báo, tay chân miệng biến chuyển rất nhanh, phức tạp và khó lường. Trẻ có thể mắc bệnh tay chân miệng lần thứ 2, lần thứ 3, thậm chí lần thứ 4 hoặc nhiều hơn.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên
Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
Cần có lộ trình nếu muốn phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông
Trong phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I/2024 vào sáng 24/4, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đặc biệt lưu ý vấn đề ý thức của người lái trong việc chấp hành luật giao thông.
Công ty TNHH Quốc tế Khoẻ & Đẹp bị phạt 111 triệu đồng, đình chỉ hoạt động
Hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty TNHH Quốc tế Khoẻ & Đẹp bị xử phạt 111 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng.
Hơn 3 tháng không đi lại được... không ngờ lupus ban đỏ
Lupus ban đỏ là một bệnh khá phổ biến trong các bệnh lý miễn dịch của bệnh cơ xương khớp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khó chẩn đoán vì bệnh biểu hiện ở nhiều cơ quan khác nhau.
Nội soi gắp đồng xu máy trò chơi trong lòng thực quản bé gái 3 tuổi
Nhiều trường hợp dị vật mắc lại trong đường tiêu hóa gây tắc ruột, thủng ruột hoặc thậm chí nếu rơi vào thanh quản gây tắc đường thở, dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung
Ngày 24/4, UBND TP Hà Nội ra văn bản kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực, các cấp, ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
Vụ chồng đổ xăng đốt vợ mang thai: Đối tượng hay đi nhậu về khuya
Theo điều tra, quá trình chung sống, giữa Thanh (23 tuồi, ở Đắk Lắk ) và vợ là chị Đặng Thị Phương Oanh (22 tuổi) thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do Thanh hay đi nhậu về khuya. Bị than phiền, Thanh đổ xăng đốt vợ đang mang thai.
Hạ thân nhiệt chỉ huy hồi sinh người bệnh ngừng tim
Hồi sinh người bệnh sau ngừng tim bằng các kỹ thuật cao: hạ thân nhiệt chỉ huy, đặt catheter đường hầm có cuff,…là một giải pháp lọc máu cho người bệnh.