Chỉ định phải mua xe bán tải NISSAN NAVARA
Điển hình như đối với trường hợp kế hoạch mua sắm xe bán tải do Công ty Điện lực Hà Nam làm chủ đầu tư. Ngày 19/01/2018, ông Thiều Kim Quỳnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc – EVN NPC (nay là Chủ tịch HĐTV EVN NPC) ký Quyết định 126/QĐ-EVNNPC giao danh mục kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2018 cho Công ty Điện lực Hà Nam.
Văn bản này nêu rõ, giao danh mục kế hoạch ĐTXD năm 2018 cho Điện lực Hà Nam công trình: Trang bị ô tô bán tải hiệu NISSAN NAVARA VL, 2 cầu số tự động (bao gồm cả nắp thùng loại cao cấp và phụ kiện). Tổng mức đầu tư tối đa 890 triệu đồng; Nguồn vốn thực hiện từ vốn khấu hao cơ bản của Tổng công ty năm 2018. Giao Điện lực Hà Nam làm chủ đầu tư thực hiện lập, phê duyệt thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền.
Việc phê duyệt danh mục hàng hóa cung cấp bắt buộc là loại xe bán tải NISSAN NAVARA cũng tương tự diễn ra ở hàng loạt các công ty điện lực trực thuộc EVN NPC.
Gói thầu “Mua sắm xe ô tô bán tải” thuộc dự án Trang bị xe ô tô bán tải cho Điện lực Mỹ Hào đạt danh hiệu kinh doanh vận hành giỏi năm 2017 với giá 865.000.000 VNĐ. Tại gói thầu này, EVN NPC là chủ đầu tư, giao cho Điện lực Hưng Yên làm đại diện mời thầu. Tại danh mục hàng hóa mua sắm, EVNNPC yêu cầu rõ: Xe ô tô bán tải NISSAN NAVARA, 2.5 AT 4WD.
Tương tự, tại dự án Trang bị xe ô tô bán tải cho Điện lực Đại Từ đạt danh hiệu kinh doanh vận hành giỏi năm 2017, thuộc Điện lực Thái Nguyên, EVN NPC cũng chỉ định cung cấp 1 xe ô tô bán tải hiệu NISSAN NAVARA VL, 2 cầu, số tự động (bao gồm cả nắp thùng loại cao cấp và phụ kiện), giá gói thầu 871.700.000 VNĐ.
Một dự án khác được EVNNPC phê duyệt kế hoạch mua sắm là dự án Trang bị xe ô tô bán tải cho Điện lực Yên Châu đạt danh hiệu kinh doanh vận hành giỏi 2017 cho Điện lực Sơn La, NISSAN NAVARA VL cũng được chỉ định để tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Câu hỏi đặt ra ở đây, vì lý do gì mà lãnh đạo EVN NPC "đặc biệt tín nhiệm" để chỉ định mua của hãng xe bán tải NISSAN, mà không phải xe bán tải của các hãng ô tô khác cũng đang kinh doanh và phân phối trên thị trường xe bán tải? Cần lưu ý là, lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu là một trong những hành vi cấm trong đấu thầu (Điều 89 – Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13).
EVN NPC đã giao các công ty điện lực trực thuộc làm chủ đầu tư nhiều gói thầu mua sắm xe bán tải. (Ảnh: Q.V) |
Vi phạm điều cấm trong đấu thầu
Chưa đề cập đến sự “hậu thuẫn” bất thường từ phía lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc khi "chỉ chọn" hãng xe bán tải NISSAN NAVARA để mua sắm hàng hóa qua đấu thầu liệu có là vi phạm quy định. Mà ngay cả việc tổ chức lựa chọn nhà thầu của nhiều đơn vị trên cơ sở danh mục đầu tư xe bán tải đã được Tổng Công ty phê duyệt cũng có dấu hiệu vi phạm các hành vi cấm trong đấu thầu.
Điển hình như đối với gói thầu: "Mua sắm ô tô bán tải thuộc dự án: Trang bị xe ô tô bán tải cho Điện lực Phủ Lý đạt danh hiệu kinh doanh vận hành giỏi năm 2017". Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh. Tại yêu cầu kỹ thuật trong HSMT/Hồ sơ yêu cầu (HSYC) gói thầu trên, Công ty Điện lực Hà Nam đã đưa các yêu cầu kỹ thuật mặt hàng chào thầu trong HSMT trùng với thông số kỹ thuật của xe bán tải NISSAN NAVARA.
Tương tự, đối với gói thầu: Trang bị xe ô tô bán tải cho Điện lực Yên Châu của Điện lực Sơn La. Tại HSMT/HSYC, Công ty Điện lực Sơn La đưa thẳng nhãn hiệu NISSAN NAVARA vào yêu cầu kỹ thuật. Đáng chú ý, đơn vị còn yêu cầu cụ thể xe phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Hay như tại Điện lực Hoà Bình, trong HSYC gói thầu: “Mua xe ô tô bán tải cho Điện lực Yên Thủy đạt danh hiệu kinh doanh vận hành giỏi năm 2017” (phần phạm vi cung cấp - mẫu số 1A) được Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình Nguyễn Thế Hùng phê duyệt, quy định: hàng hóa chào thầu là loại xe NISSAN NAVARA VL. Ngoài ra, toàn bộ phần yêu cầu kỹ thuật tại HSYC được Điện lực Hòa Bình phê duyệt cũng trùng khớp với tiêu chuẩn kỹ thuật của loại xe bán tải của hàng NISSAN NAVARA VL công bố.
Các yêu cầu kỹ thuật mặt hàng chào thầu trong HSMT đều trùng với thông số kỹ thuật của xe bán tải NISSAN NAVARA hoặc đưa ra nhãn hiệu hàng hóa là không tuân theo quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đáng chú ý, tại các gói thầu mua sắm xe bán tải do các công ty điện lực khác làm chủ đầu tư, nhà thầu Công ty CP AHCOM Long Biên là nhà thầu trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, thậm chí bằng 0.
Theo Quyết định 156/QĐ-EVN ngày 24/05/2018 Quy chế công tác đầu tư xây dựng áp dụng trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu rõ, công tác soạn thảo HSMT và tiêu chuẩn đánh giá thầu phải đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả của công tác đấu thầu. Nghiêm cấm đưa vào HSMT các tiêu chí làm giảm tính cạnh tranh của hoạt động đấu thầu hoặc đưa ra bất kỳ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Vậy câu hỏi đặt ra là những gói thầu mua sắm xe bán tải trên đã thực hiện đúng quy định hay chưa?
Công ty CP AHCOM Long Biên là cái tên quen thuộc trúng một loạt các gói thầu do các công ty điện lực khu vực phía Bắc làm chủ đầu tư.
Công ty này cũng trúng thầu cung cấp 40 xe NISSAN NAVARA VL cho các đơn vị điện lực đạt danh hiệu xuất sắc trong công tác thi đua sản xuất năm 2016: Điện Lực Lào Cai, Điện lực Nam Định, Điện Lực Ninh Bình, Điện lực Hưng Yên, Điện Lực Bắc Ninh, Điện Lực Tuyên Quang...