Đà Nẵng từ “thành phố buồn” trở thành điểm đến toàn cầu

Sau hơn một thập kỷ, Đà Nẵng đã khoác lên mình một diện mạo mới mẻ với sự xuất hiện của loạt điểm đến quy mô cùng những công trình kỷ lục.

Tháng 2/1900, đại úy Debay nhận một nhiệm vụ đặc biệt do Doumer - toàn quyền Đông Dương giao phó: tiến hành thám sát dãy trung Trường Sơn để tìm một nơi điều dưỡng, bán kính là 150km kể từ Đà Nẵng hoặc từ Huế.

Sau nhiều ngày, Debay đã phát hiện ra rặng núi vươn lên giữa hai nhánh sông chính của sông Bà Nà - Lỗ Đông, cao khoảng 1.400m, “là địa điểm khả dĩ để thiết lập một nơi an dưỡng”.

Thời hoàng kim, Bà Nà là thị trấn thu nhỏ phục vụ người Pháp với đa dạng các dịch vụ. Sau Cách mạng tháng 8, người Pháp rút về nước, Bà Nà chỉ còn phủ lớp bụi quá khứ.

Đỉnh Bà Nà thời Pháp. Nguồn Nhan’sblog

Năm 1997, Đà Nẵng ra quyết định khôi phục Bà Nà và kêu gọi đầu tư. Năm 1999, một công ty du lịch đầu tư hệ thống cáp treo loại nhỏ từ đồi Vọng Nguyệt đến đỉnh Bà Nà. Nhưng với hạ tầng thô sơ, di chuyển khó khăn, Bà Nà vẫn chỉ dừng lại ở điểm du lịch thời vụ.

Năm 2007, Sun Group quyết định đầu tư vào Bà Nà theo lời kêu gọi của lãnh đạo Đà Nẵng. Nửa đầu năm đó, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú chỉ dừng ở con số 1,62 ngày với khách nội địa, 1,67 ngày với khách quốc tế. Mở đường, Sun Group đã bắt tay với đối tác hàng đầu thế giới Doppelmayr triển khai tuyến cáp treo số 1.

Kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà

Kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà

Ngày 25/3/2009, tuyến cáp treo số 1 được đưa vào vận hành, công suất phục vụ 1.500 khách/giờ. Tháng 3/2013, tuyến cáp treo số 3 giúp rút ngắn hành trình lên đỉnh núi Chúa xuống 17 phút từ thác Tóc Tiên - Indochine kết nối chân núi với đỉnh Bà Nà ở độ cao 1.487 m ra đời, nhận cùng lúc 4 kỷ lục Guinness.

Năm 2017, hai tuyến cáp Hội An - Marseille và Bordeaux- Louvre tiếp tục ra mắt, nâng công suất phục vụ toàn tuyến lên 6.500 khách/giờ.

Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Việt Nam

Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Việt Nam

Tháng 6/2018, cầu Vàng xuất hiện và lọt “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018” do Tạp chí Time bình chọn. Tháng 3/2012, tờ Daily Mail (Anh) công bố Cầu Vàng dẫn đầu danh sách top 10 kỳ quan mới của thế giới.

Sau đại dịch, Sun World Ba Na Hills tiếp tục được nâng cấp thành phiên bản thu hút hơn với vương quốc Mặt trăng và Mặt trời, cùng loạt công trình, sản phẩm du lịch biểu tượng. KDL đã 4 lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” và WTA vinh danh là “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Bana Hills Golf Club.

Bana Hills Golf Club.

Hơn 15 năm, hành trình làm đẹp những vùng đất của Sun Group vẫn chưa dừng lại tại Đà Nẵng. “Tất cả mới chỉ là bắt đầu” - theo lời đại diện Sun Group. Trong tương lai Sun Group sẽ vẫn tiếp tục cuộc hành trình ấn tượng tại thành phố ven sông Hàn, nhằm mang thế giới về Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới.
Theo Đời sống
back to top