Cung cấp thuốc trực tiếp đến tế bào B để cải thiện phản ứng kháng thể

Khi bị nhiễm virus mãn tính như HIV hoặc viêm gan C, các tế bào B bị thay đổi dẫn đến các kháng thể chất lượng thấp không đủ mạnh để giúp cơ thể loại bỏ nhiễm khuẩn.
te-bao.jpg
Tế bào bạch cầu lympho.

Một nghiên cứu gần đây trên chuột do Viện Khám phá y sinh học Monash (BDI) thực hiện được công bố trên tạp chí Nature Immunology đã phát hiện ra rằng, trong quá trình nhiễm virus mãn tính, một loại protein có tên là BMI-1 bị kích hoạt quá sớm trong tế bào B và làm rối loạn sự cân bằng biểu hiện gene, dẫn đến các kháng thể không thành công trong nỗ lực loại bỏ virus.
Tuy nhiên, khi protein này được nhắm mục tiêu, bản chất của tế bào B có thể được thay đổi để tạo ra kháng thể chất lượng cao hơn giúp tăng tốc độ thanh thải virus.
Trong quá trình nhiễm trùng, một số tế bào B được kích hoạt có thể nhanh chóng trở thành tế bào plasma và bắt đầu tạo ra kháng thể trong vài ngày đầu tiên của phản ứng miễn dịch.
Mặc dù những kháng thể này hữu ích, nhưng chúng thường có chất lượng thấp hơn và không loại bỏ được nhiễm trùng. Tuy nhiên, chúng cho phép các tế bào B khác trải qua một "thời gian đào tạo" để trở thành tế bào B trí nhớ chất lượng cao và tế bào plasma để miễn dịch.
Các tế bào B bộ nhớ sẽ hoạt động như lính canh trong một thời gian dài, đề phòng lần sau khi cơ thể bị nhiễm cùng một mầm bệnh. Nếu bị tái nhiễm, chúng có thể nhanh chóng biến thành tế bào huyết tương và tạo ra kháng thể chất lượng cao mà không cần phải trải qua quá trình đào tạo lại, điều này giúp cơ thể loại bỏ nhiễm trùng nhanh hơn.
Khi bệnh nhân không thể loại bỏ nhiễm trùng, phản ứng miễn dịch sẽ phản ứng bằng cách thay đổi sự cân bằng để tạo ra kháng thể nhanh hơn, mà không cần được đào tạo đầy đủ để vô hiệu hóa virus và hình thành tế bào B nhớ bảo vệ và tế bào plasma.
Trưởng nhóm nghiên cứu, PGS Kim Good-Jacobson cho biết việc có thể điều chỉnh các phản ứng kháng thể bất thường để đẩy nhanh quá trình thanh thải virus và giảm bệnh tật ở bệnh nhiễm trùng mãn tính mang lại lợi ích đáng kể cho bệnh nhân và gánh nặng bệnh tật.

Tế bào miễn dịch trí nhớ và kháng thể chất lượng cao là cơ sở củng cố khả năng bảo vệ miễn dịch được cung cấp bởi văcxin. Vì vậy việc tìm ra cách cung cấp thuốc trực tiếp đến tế bào B để cải thiện phản ứng kháng thể mà không ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào miễn dịch khác là rất quan trọng.

Nghiên cứu này có thể cung cấp một lộ trình điều trị mới để giúp cải thiện và điều chỉnh phản ứng kháng thể của cơ thể nhằm đạt được kết quả tốt hơn.

Theo Sciencedaily
back to top