Cục Đăng kiểm Việt Nam: Xe máy không có ABS vẫn đảm bảo an toàn

Theo cơ quan đăng kiểm, các ý kiến cho rằng xe máy không trang bị phanh chống bó cứng (ABS) nên kém an toàn là cảm tính, thiếu cơ sở.
Cục Đăng kiểm Việt Nam: Xe máy không có ABS vẫn đảm bảo an toàn 1

Yamaha Exciter 155 VVA vừa ra mắt tại Việt Nam.

Trước những ý kiến cho rằng, xe máy không được trang bị phanh chống bó cứng ABS là kém an toàn, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, những nhận định này là sai lệch với tiêu chuẩn nhà nước và gây hoang mang dư luận.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhận định đó chỉ hoàn toàn là cảm tính, thiếu cơ sở. Tất cả xe máy sản xuất lắp ráp trước khi bán ra thị trường đều được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2012/TT-BGTVT. Khi đã có giấy chứng nhận này đồng nghĩa với việc xe đã đủ điều kiện an toàn để đảm bảo việc lưu thông.

“Hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe máy hiện nay chỉ là trang bị thêm và không phải mẫu xe nào cũng bắt buộc phải có ABS. Hiện nay vẫn rất nhiều mẫu xe không có ABS nhưng thử nghiệm theo quy chuẩn vẫn đảm bảo an toàn”, ông Phương chia sẻ thêm.

Thực tế có thể thấy rất nhiều mẫu xe thậm chí xe ga cao cấp như Honda SH, Vespa Primavera125, Yamaha Grande cũng có các phiên bản không trang bị ABS, hay xe côn tay như Suzuki Raider và Honda Winner X (phiên bản không ABS) cũng không có ABS.

Như vậy, việc có phanh ABS là một tùy chọn không bắt buộc. Các xe máy không ABS hiện nay được cấp phép lưu thông đều đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Những nhận định gần đây về việc xe máy không ABS mất an toàn là sai lệch với các quy định, tiêu chuẩn và gây hoang mang dư luận.

Theo khẳng định của Cục Đăng kiểm, các khách hàng Việt Nam có thể yên tâm sử dụng chiếc xe máy của mình mà không cần quan tâm đến có hay không có ABS. Việc di chuyển trên đường phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng điều khiển xe và ý thức tuân thủ luật giao thông đường bộ.

Theo xe.baogiaothong.vn
Xe máy trên 5 năm tuổi phải kiểm định khí thải

Xe máy trên 5 năm tuổi phải kiểm định khí thải

Những chiếc xe máy có thời gian sản xuất trên 5 - 12 năm, sẽ phải kiểm định định kỳ khí thải 24 tháng/1 lần. Xe sản xuất trên 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải rút ngắn xuống 12 tháng/lần.
KIA sẽ sản xuất bán tải Tasman chạy điện?

KIA sẽ sản xuất bán tải Tasman chạy điện?

Kia Tasman là mẫu xe bán tải với thiết kế độc đáo từng được ra mắt cách đây hơn 1 tháng với thiết kế độc đáo và dự đoán, mẫu bán tải điện Tasman cũng sẽ sớm trình làng.
back to top