Tháng 4/2020 là khoảng thời gian Việt Nam thực hiện cách ly xã hội để đối phó với dịch bệnh Covid-19 nên việc sụt giảm doanh số thị trường ô tô là điều được dự báo trước. Trao đổi với PV Xe Giao thông, một vị đại diện VAMA từng nhận định tháng 4/2020, thị trường có thể mất tới khoảng 40% doanh số. Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, sự sụt giảm còn nghiêm trọng hơn.
Cụ thể, trong tháng 4/2020, các thành viên VAMA bán ra 11.761 ô tô các loại, sụt giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. TC Motor còn giảm nhiều hơn lên đến 57%, đạt 2.206 xe bán ra. Như vậy so với cùng kỳ năm trước, tổng doanh số của VAMA và TC Motor đã sụt giảm khoảng 51%, tương ứng chỉ 13.967 xe bán ra (tháng 4/2020 tổng là 27.197 xe).
Cộng dồn 4 tháng đầu 2020 doanh số của VAMA và TC Motor, người Việt tiêu thụ tổng 81.668 xe, giảm 33% so với những tháng cùng kỳ 2019.
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sức mua sụt giảm mạnh, theo các chuyên gia chủ yếu xuất phát từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, cũng có chuyên gia nhận định một phần sự sụt giảm doanh số ô tô tháng 4/2020 có thể đến từ tâm lý chờ đợi giảm 50% lệ phí trước bạ của khách hàng. Nên dù khoảng cuối tháng 4, nhiều đại lý ô tô đã mở cửa trở lại nhưng vẫn vắng khách mua xe.
Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương, trong tháng 4 vừa qua, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 14,2% (cùng kỳ năm trước tăng 18,6%). Theo dự báo của VAMA, lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội. Sản lượng ô tô sản xuất tháng 4 ước đạt 6,9 nghìn chiếc, giảm 61,4% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng ô tô sản xuất đạt khoảng 61,4 nghìn chiếc, giảm 23,8% so với cùng kỳ năm trước.
Bước sang tháng 5/2020, dự báo doanh số thị trường ô tô sẽ từng bước được khôi phục. Tuy nhiên sẽ không tăng trưởng đột biến, đặc biệt ở mảng kinh doanh ô tô sản xuất lắp ráp trong nước nếu câu chuyện về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp chưa đi đến hồi kết.