Công ty Thoát nước Hà Nội và Công ty Arktic ký “hợp đồng tác chiến” thế nào về chế phẩm REDOXY 3C?

(khoahocdoisong.vn) - Trên cơ sở quyết định “đặt hàng” của UBND TP Hà Nội, Công ty Thoát nước Hà Nội ký nhiều hợp đồng mua tổng cộng 403,040 tấn chế phẩm Redoxy 3C, giá trị 137,614 tỷ đồng, từ Công ty Arktic. Trong trước đó, Arktic đã kịp ký kết văn bản thỏa thuận với Công ty Watch Water GmbH để phân phối độc quyển chế phẩm này.
Ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội.

Ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội.

Arktic nhận "sứ mệnh" quan trọng

Ngày 20/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước), để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Được biết, hành vi của ông Võ Tiến Hùng có liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C của Đức để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây cũng là 1 trong 3 vụ án hình sự được cho là có liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - người vừa bị đình chỉ về Đảng và chính quyền - để làm rõ trách nhiệm trong các vụ việc có liên quan.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, khoảng giữa năm 2016, UBND TP Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác do một Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn, tham dự triển lãm thương mại quốc tế về nước, nước thải, chất rắn và quản lý nguyên liệu thô (IFAT) tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Trên cơ sơ đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có thư mời Tổng Giám đốc Công ty Watch Water GmbH (Đức) sang thăm và làm việc với thành phố về lĩnh vực bảo vệ môi trường và xử lý ô nhiễm nguồn nước. Sau đó, đại diện Công ty Watch Water GmbH đã cho khảo sát, lấy mẫu nước hồ tại Hà Nội về nghiên cứu và đưa ra giải pháp xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C.

Chế phẩm này được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Thoát nước thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước tại nhiều hồ trên địa bàn thành phố. Sau đó, đồng ý cho phép triển khai nhân rộng xử lý ô nhiễm hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C. Và, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đặt hàng công tác thoát nước và xử lý nước thải đô thị trên địa bàn thành phố, trong đó có kinh phí mua chế phẩm Redoxy 3C.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng giao Công ty Thoát nước thực hiện cung ứng dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải, trong đó có kinh phí mua chế phẩm Redoxy-3C.

Thống kê cho thấy, từ năm 2016 đến quý 1/2019, Công ty Thoát nước ký nhiều hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic (Công ty Arktic) mua chế phẩm Redoxy 3C theo dự toán đặt hàng với giá mua chế phẩm được Liên ngành chấp thuận và UBND thành phố đồng ý. Khối lượng chế phẩm Redoxy 3C Công ty Thoát nước mua là 403,040 tấn, giá trị 137,614 tỷ đồng. Công ty Thoát nước đã sử dụng 380,592 tấn, và còn tồn kho 22,448 tấn.

Đến đây, vấn đề đặt ra là tại sao Hà Nội không trực tiếp mua chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty Watch Water GmbH (Đức) dù đã thăm và làm việc với doanh nghiệp này, mà phải thông qua Công ty Arktic?

Không ngẫu nhiên mà Arktic được Hà Nội đặt niềm tin đến vậy, bởi trước đó vào ngày 01/8/2016 giữa Công ty Watch Water GmbH và Arktic đã kịp chuẩn bị và ký kết văn bản thỏa thuận về việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C. Theo đó, Công ty Arktic được quyền đại diện kinh doanh và cung cấp dịch vụ đối với các sản phẩm của Watch Water GmbH tại Việt Nam, trong đó có chế phẩm Redoxy 3C.

Chính vì Arktic là đơn vị phân phối độc quyền, nên việc Hà Nội phải ký kết hợp đồng mua chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic là điều bắt buộc.

Chế phẩm Redoxy 3C được Hà Nội mua về nhằm xử lý ô nhiễm nước hồ. (Ảnh internet)

Chế phẩm Redoxy 3C được Hà Nội mua về nhằm xử lý ô nhiễm nước hồ. (Ảnh internet)

Arktic thành lập giữa “tâm bão” ô nhiễm nước hồ Hà Nội

Cao điểm của tình trạng ô nhiễm nước các hồ tại Hà Nội là từ năm 2016 và được cho là có khởi nguồn từ ô nhiễm nước Hồ Tây dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt, khiến Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Đức Chung - phải trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo xử lý. Sau đó hiện tượng cá chết đã lan ra nhiều hồ khác trên địa bàn thành phố.

Lúc này Hà Nội cấp bách cần có giải pháp xử lý. Công ty Arkic và chế phẩm Redoxy 3C kịp thời xuất hiện như “cứu cánh” cho Hà Nội. Dữ liệu xác minh cho thấy, Công ty Arktic được chính thức thành lập vào ngày 02/11/2015, chỉ tình cờ trước thời điểm cao điểm cá chết hàng loạt tại các hồ với thời gian không xa.

Ban đầu Công ty Arktic do ông Đào Xuân Tấn và ông Nguyễn Đức Hạnh góp vốn thành lập. Tuy nhiên, đến tháng 6/2016 ông Đào Xuân Tấn chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của mình cho ông Nguyễn Trường Giang và ngày 23/7/2016 ông Nguyễn Đức Hạnh cũng ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của mình cho ông Nguyễn Trường Giang và bà Nguyễn Thị Bích Hằng.

Như vậy có thể thấy, chỉ sau ít tháng góp vốn thành lập Công ty Arktic ông Nguyễn Đức Hạnh đã kịp thoái hoàn toàn vốn góp tại doanh nghiệp này. Thời điểm này dư luận cũng đang bắt đầu lùm xùm về việc Hà Nội đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho chế phẩm này, có tính không minh bạch.

Sau này, với chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thanh tra thành phố cũng tiến hành thanh tra việc mua chế phẩm Redoxy 3C. Tuy nhiên, kết luận sau đó không rõ ràng về việc mua là đúng hay sai.

Một số hợp đồng kinh tế giữa Công ty Thoát nước Hà Nội và Công ty Ariktic: Hợp đồng kinh tế số 47C/2018/TNHN ngày 24/03/2018; Hợp đồng kinh tế số 25A/2018/TNHN ngày 15/06/2018; Hợp đồng kinh tế số 02F/HĐKT-TNHN/2019 ngày 28/02/2019.

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top