Công đoàn đề xuất thêm hệ số vào lương tối thiểu giờ

Góp ý cho dự thảo nghị định về lương tối thiểu, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị cần nhân thêm hệ số 1,3-1,5 để bảo vệ người lao động làm việc theo giờ.

Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, mức lương tối thiểu giờ từ 15.600 - 22.500 đồng/giờ như đề xuất của Bộ LĐTBXH hiện nay là quá thấp, do đó nên có thêm hệ số phù hợp với giá cả sức lao động theo giờ trên thị trường và chi phí cuộc sống của người lao động.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị quy định mức lương áp dụng đối với người lao động qua đào tạo cao hơn 7% so với mức lương tối thiểu như tại Nghị định số 90 của Chính phủ.

Trước đó, theo đề xuất của Bộ LĐTBXH, mức lương tối thiểu giờ được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động.

Về mức lương tối thiểu giờ hiện được đề xuất cho 4 vùng tương ứng, vùng  1 là 22.500 đồng/giờ, vùng 2 là 20.000 đồng/giờ, vùng 3 là 17.500 đồng/giờ, vùng 4 là 15.600 đồng/giờ.

Theo bảng tổng hợp ý kiến góp ý của 42 Bộ, ban, ngành về mức lương tối thiểu giờ, có 36 đơn vị có ý kiến thống nhất hoàn toàn với nội dung của dự thảo; 6 đơn vị ý kiến thống nhất và có ý kiến khác.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top