Khoa học & Công nghệ

Citroen ELO - xe concept như phim viễn tường, nội thất rộng như minivan

Citroen mới đây lại gây chú ý với một mẫu xe ý tưởng được tạo ra để hình dung về các sản phẩm tương lai của mình, và ELO Concept là cái tên mới nhất.

13-7839.jpg
Vào ngày 9/1/2026 tới đây, triển lãm ôtô lớn đầu tiên của năm 2026 sẽ khai mạc tại Brussels, thủ đô của Bỉ. Tại đây, Citroen sẽ giới thiệu mẫu xe concept ELO, một chiếc MPV điện nhỏ gọn hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện phân khúc này.
3-4940.jpg
Với chiều dài 13 feet (4,1 m), chiếc xe này có kích thước tương đương với e-C3, nghĩa là nó không quá lớn. Tuy nhiên, Citroen đã khéo léo tích hợp rất nhiều tính năng và không gian vào đó, biến nó thành một sản phẩm mà ngành công nghiệp ô tô từng mơ ước nhưng không thực sự mong đợi.
4-2948.jpg
ELO có thể được xem là sự kế thừa tinh thần của ý tưởng OLI đã được giới thiệu vào năm 2022, nhưng trong khi thiết kế của OLI gần như mang hơi hướng thô ráp, thì ELO lại mang một phong cách mềm mại hơn, mà vẫn giữ được cảm giác mạnh mẽ khi nhìn vào nó.
2-2879.jpg
Citroen đã giới thiệu ELO với màu cam bắt mắt, được hé lộ cả bên ngoài và bên trong giúp cho người xem cảm nhận rõ nhất chiếc xe ý tưởng này, nó có hệ thống đèn chiếu sáng đặc trưng ở phía trước và phía sau, gợi nhớ đến thiết kế đã được giới thiệu trên mẫu C5 Aircross mới nhất.
12-7050.jpg
Một điểm nổi bật thu hút sự chú ý ở ngoại thất là việc sử dụng lốp Goodyear thông minh dựa trên công nghệ SightLine, về cơ bản, đó là các đèn LED tích hợp vào mỗi vành xe, phát sáng màu xanh lá cây khi áp suất lốp đạt yêu cầu và màu đỏ khi áp suất lốp không đạt.
8-6387.jpg
Như đã nói, mẫu xe ý tưởng này được thiết kế để chạy bằng điện, nhưng vì đây là sản phẩm chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt, nên Citroen không thấy cần thiết phải trang bị hệ thống truyền động cho nó, do đó không có gì để bàn luận về khía cạnh này.
7-7831.jpg
Tuy nhiên, có rất nhiều điều để nói về khoang nội thất, bởi vì đây là nơi mà nhà sản xuất ô tô thực sự đã đầu tư hết mình. Có thể vào bên trong bằng bốn cửa mở theo hướng ngược nhau, không có trụ giữa, không gian bên trong ELO đủ rộng để chứa tối đa 6 người.
5-1777.jpg
Nhưng ở cấu hình tiêu chuẩn, chỉ có chỗ cho 4 người. Đầu tiên là tài xế, trong mẫu xe này người lái ngồi ở vị trí trung tâm phía trước, một đặc điểm rất Citroen, trên một chiếc ghế có thể xoay 360 độ, hoàn toàn quay mặt về phía sau xe.
9-4825.jpg
Nhưng đó không phải là những cải tiến duy nhất mà ELO mang lại. Các nhà thiết kế người Pháp đã thực hiện một bước đi táo bạo với mẫu xe này, khi loại bỏ hoàn toàn bảng điều khiển. Bạn tự hỏi, tất cả những yếu tố mà người lái cần để điều khiển xe sẽ được đặt ở đâu? Đó chính là cột lái, được đẩy về phía trước hết mức có thể để tạo thêm không gian, đồng thời cũng là nơi chứa các ngăn đựng đồ.
10-4263.jpg
Cuối cùng, vô lăng có thiết kế một nan với hai phần phẳng, giống như trên chiếc DS năm 1955. Hành khách được bố trí ngồi phía sau người lái, trên ba ghế có chiều rộng bằng nhau, tất cả đều được trang bị tựa lưng có thể gập lại. Cả ba ghế đều có thể tháo rời và biến thành ghế bành có thể đặt bên ngoài xe để phục vụ các hoạt động ngoài trời.
11-107.jpg
Dù bạn có tin hay không, chiếc ELO được trang bị hai tấm nệm được gấp gọn gàng trong các ngăn chứa đồ chuyên dụng ở cốp xe. Được làm từ chất liệu Dropstitch mà Decathlon sử dụng cho ván lướt sóng và ván chèo, chúng có thể được bơm hơi bằng khí nén được lưu trữ trên xe và lấy ra thông qua một vòi ở gầm xe – nhờ đó biến thành những chiếc giường đủ rộng cho hai người ngủ.
6-9971.jpg
Nhưng căn nhà này không chỉ có thể biến thành phòng ngủ mà còn có thể là rạp chiếu phim. Để hỗ trợ điều đó, nó có một màn chiếu có thể thu gọn được giấu kín đáo. Bên trong cũng có các đế gắn từ ván chèo thuyền Decathlon, phòng trường hợp xem phim quá nhàm chán và bạn muốn tìm kiếm một cuộc phiêu lưu.
1-6008.jpg
Người Pháp cho rằng ELO là một “mẫu xe ý tưởng mở ra một chương mới cho thương hiệu”, nhưng họ không khẳng định chắc chắn rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất. Ngay cả khi được sản xuất, có lẽ nó sẽ bị thay đổi rất nhiều, biến nó trở lại thành một chiếc MPV tiêu chuẩn, nhàm chán bằng cách loại bỏ một số tính năng làm nên sự đặc biệt của nó ở dạng xe ý tưởng.
Video: Giới thiệu xe MPV điện Citroen ELO Concept mới.
back to top