Chủ tịch Fed Jerome Powell: Sẽ tăng lãi suất nhanh hơn nếu cần để để ngăn lạm phát

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell đánh giá "sức khỏe" nền kinh tế Mỹ đã tốt trở lại, và cần áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Nếu cần sẽ tăng lãi suất nhanh hơn để kiềm chế lạm phát.

Lo ngại việc lạm phát cao có thể gây khó khăn hơn cho việc khôi phục thị trường việc làm về trạng thái bình thường, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Fed sẽ tăng lãi suất nhanh hơn so với kế hoạch nếu cần để ngăn chặn sự tăng giá.

Với việc các hộ gia đình ở Mỹ đang bị kìm kẹp bởi chi phí thực phẩm, khí đốt, tiền thuê nhà, ô tô và nhiều mặt hàng khác, Fed đang chịu áp lực kiềm chế lạm phát bằng cách tăng lãi suất để làm chậm việc vay và chi tiêu. Đồng thời, nền kinh tế đã phục hồi đủ để các chính sách lãi suất cực thấp của Fed không còn cần thiết nữa.

"Nếu chúng tôi phải tăng lãi suất nhiều hơn, chúng tôi sẽ làm" - Powell nói trong phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

4d5611c1-09d4-449e-9728-9320c3231218.jpg
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell. Ảnh: AP

Đề xuất của Powell dự kiến ​​sẽ được ủy ban phê duyệt trong vài tuần tới và sau đó được xác nhận bởi toàn thể Thượng viện với sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Trong buổi điều trần của mình, Powell bác bỏ ý kiến từ ​​một số thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho rằng việc tăng lãi suất sớm sẽ làm suy yếu việc tuyển dụng và có khả năng khiến nhiều người. Đặc biệt là người Mỹ da đen và người có thu nhập thấp, không có việc làm.

Việc tăng lãi suất của Fed thường làm tăng chi phí đi vay đối với nhiều khoản vay tiêu dùng và kinh doanh, có tác động làm chậm nền kinh tế.

Powell lập luận rằng lạm phát gia tăng, nếu nó kéo dài, cũng gây ra mối đe dọa cho mục tiêu của Fed. Các gia đình có thu nhập thấp đã bị tổn thương đặc biệt bởi sự gia tăng lạm phát, điều này đã làm khoản tiền từ việc tăng lương mà mọi người nhận được trở nên vô nghĩa. Hơn nữa nếu lạm phát tăng quá cao sẽ gây áp lực rất lớn cho thị trường việc làm.

Chủ tịch Fed cho biết thêm, nền kinh tế phải tăng trưởng trong một thời gian dài để đưa càng nhiều việc làm đến với người Mỹ càng tốt.

"Kiểm soát lạm phát là cần thiết để giữ cho nền kinh tế mở rộng" - ông nói.

Nếu giá tiếp tục tăng, Fed có thể buộc phải hãm phanh bằng cách tăng mạnh lãi suất.

Theo số liệu mới nhất, lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ, chính phủ dự kiến ​​sẽ báo cáo rằng giá tiêu dùng đã tăng 7,1% trong 12 tháng qua, đây sẽ là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1982.

Powell cho biết Fed đã nhầm tưởng rằng những nút thắt trong chuỗi cung ứng khiến giá hàng hóa như ô tô, thiết bị gia dụng và đồ nội thất tăng cao sẽ không tồn tại lâu. Nhưng một khi không có sự thay đổi, giá của những thứ như ô tô đã qua sử dụng, vốn đã tăng đột biến trong năm qua, sẽ quay trở lại.

Hiện tại, những vấn đề của chuỗi cung ứng đó vẫn tồn tại, tuy đã có tiến triển nhưng vẫn còn rất hạn chế. Ông lưu ý rằng nhiều tàu chở hàng vẫn neo đậu bên ngoài cảng Los Angeles và Long Beach, cảng lớn nhất quốc gia, chờ dỡ hàng.

Powell cho biết, số lượng người đang làm việc hoặc đang tìm việc vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Hàng triệu người Mỹ đã nghỉ hưu sớm hoặc đang trốn tránh việc làm vì lo sợ virus.

Lực lượng lao động nhỏ hơn đã buộc các doanh nghiệp phải trả lương cao hơn nhiều để thu hút và giữ nhân viên. Powell nói rằng đó không phải là nguyên nhân đẩy giá cả lên cao ở thời điểm hiện tại, nhưng nó "có thể là một vấn đề trong tương lai đối với lạm phát".

Theo Foxnew
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top