Chính thức khởi động dự án "Em an toàn cùng Google" tại Việt Nam

Dự án 'Em an toàn hơn cùng Google - Be Internet Awesome' đã được Google chính thức khởi động từ ngày 11/10 tại Việt Nam.

Theo khảo sát an toàn trực tuyến các bậc phụ huynh tại Việt Nam thực hiện bởi Qaltrics và Google cho thấy 71% phụ huynh có con nhỏ học các lớp trực tuyến trong thời điểm đại dịch COVID-19 đều có quan ngại về vấn đề an toàn trên mạng. 

'Em an toàn hơn cùng Google - Be Internet Awesome' là một dự án giáo dục, được thiết kế đặc biệt để hướng dẫn trẻ sử dụng Internet một cách an toàn, cẩn trọng và tránh các hành vi xấu có nguy cơ ảnh hưởng tới trẻ.

Ngoài ra, còn dạy trẻ các nguyên tắc cơ bản về an toàn kỹ thuật số và quyền công dân số để các em có thể tự tin khám phá thế giới trực tuyến.

Dự án được khởi động tại Việt Nam từ 11/10 dành cho trẻ từ 7-13 tuổi.

Theo đại diện của Google, Em an toàn hơn cùng Google là giáo trình mở, hoàn toàn miễn phí cung cấp trải nghiệm học tập thú vị, phù hợp với trẻ em xoay quanh năm chủ đề cơ bản về an toàn kỹ thuật số và quyền công dân số.

5 chủ đề bao gồm:

- Chia sẻ với sự quan tâm (Be Internet Smart) là những gì bạn chia sẻ trực tuyến có khả năng được chuyển tiếp, sao chép và tìm thấy;

- Đừng rơi vào bẫy tin giả (Be Internet Alert);

- Bảo vệ bí mật của bạn (Be Internet Strong);

- Làm điều tử tế thật là tuyệt vời (Be Internet Kind) như chặn hành vi xấu hoặc không phù hợp trực tuyến và sử dụng Internet để truyền bá sự tích cực;

- Khi nghi ngờ, hãy chia sẻ cùng người lớn (Be Internet Brave) đáng tin cậy về bất kỳ điều gì đáng ngờ mà bạn gặp trên Internet.

Nội dung các chủ đề được trình bày một cách rõ ràng, trực quan và màu sắc sống động phù hợp với sở thích các bé thông qua một trò chơi trực tuyến mang tên Interland.

Bộ giáo trình còn có hướng dẫn sử dụng Internet thông minh gồm các công cụ và tài nguyên giúp các gia đình tìm hiểu, thảo luận về an toàn trực tuyến và quyền công dân tại nhà; 5 mẹo hữu ích về 5 nguyên tắc cơ bản về an toàn trực tuyến: thông minh, tỉnh táo, mạnh mẽ, tử tế, can đảm; mẫu mô hình giấy các nhân vật trò chơi sẵn sàng được tải về dành cho trẻ và phụ huynh cùng khám phá.

Bộ giáo trình không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho các nhà giáo dục và phụ huynh, có thể dễ dàng tải xuống tại website của chương trình.

Bà Nguyễn Hoàng Anh, đại diện Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (C.F.C Việt Nam) cho biết: “Những rủi ro tiềm ẩn ở đời thực với trẻ em như bị bắt nạt, bắt cóc hay xâm hại thì cũng tương tự trên môi trường mạng. Việc của chúng ta không phải chỉ đơn thuần bảo vệ trẻ tránh xa khỏi những rủi ro mà cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng để có thể nhận thức được rủi ro và tự bảo vệ mình, đặc biệt trong bối cảnh do đại dịch COVID-19 trường học phải tạm đóng cửa và trẻ em học trực tuyến.”

Theo Đời sống
back to top